พิษโควิด-19 รัฐบาล ชี้แจงการคงและงดพิธีสำคัญ เดือนพฤษภาคมนี้


พิษโควิด-19 รัฐบาล ชี้แจงการคงและงดพิธีสำคัญ เดือนพฤษภาคมนี้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการจัดพิธีหรือกิจกรรมเนื่องในวันสำคัญเดือนพฤษภาคมนี้ว่า ในเดือนพฤษภาคมปีนี้ จะมีวันสำคัญของชาติ 3 วัน ได้แก่ วันฉัตรมงคล,วันวิสาขบูชา และวันพืชมงคล ซึ่งทุกปีสำนักพระราชวังและหน่วยงานภาครัฐจะมีการจัดพระราชพิธีหรือจัดกิจกรรมต่างๆ ในวันสำคัญดังกล่าวตลอดมา แต่ขณะนี้ได้เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 รัฐบาลจึงได้จัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับมาตรการต่างๆ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคในวงกว้างดังนี้


วันฉัตรมงคล ตรงกับวันจันทร์ที่ 5 พฤษภาคม จะไม่มีการจัดงานพระราชพิธี หรือ จัดกิจกรรม ซึ่งรัฐบาลได้พิจารณาดำเนินการให้มีการถวายพระพรชัยมงคลโดยนายกรัฐมนตรีและภริยา พร้อมด้วยคณะรัฐมนตรีในนามข้าราชการทหาร ตำรวจ พลเรือน และราษฎรทุกหมู่เหล่า ประธานรัฐสภา ในนามสมาชิกรัฐสภา และประธานศาลฎีกาในนามข้าราชการตุลาการ จะบันทึกเทปถวายพระพรชัยมงคลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล โดยจะนำมาเผยแพร่ทางสถานีโทรทัศน์ทุกช่องในวันจันทร์ที่ 4 พฤษภาคม 2563 ในช่วงข่าวพระราชสานัก รวมถึงการทำสารคดีเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันฉัตรมงคล จำนวน 3 ตอน ความยาวตอนละ 3 นาที เผยแพร่ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ทุกช่องในวันที่ 2 - 4 พฤษภาคมในช่วงข่าวพระราชสำนัก และหน่วยงานต่างๆ สามารถตกแต่งสถานที่และประดับธงตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 รวมทั้งตั้งโต๊ะหมู่บูชาประดิษฐานพระบรมฉายาลักษณ์พร้อมเครื่องราชสักการะและจัดให้มีสมุดลงนามถวายพระพรไว้ในสถานที่ตั้ง นอกจากนี้ได้จัดทำคาถาถวายพระพรชัยมงคล เนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2563 พร้อมพระบรมฉายาลักษณ์ ลงบนหน้าหลักของเว็บไซต์ของหน่วยงานรวมทั้งนำภาพการจัดพิธีถวายพระพรชัยมงคลและภาพผลงานของหน่วยงานที่ได้ดาเนินการเกี่ยวกับพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช ๒๕๖๒ ลงในเว็บไซต์ของหน่วยงาน



วันวิสาขบูชาตรงกับวันพุธที่ 6 พฤษภาคม สำนักพระราชวังจะจัดพิธีจุดเทียนรุ่งถวายเป็นพุทธบูชา ณ พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในการนี้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ หม่อมเจ้ามงคลเฉลิม ยุคล ไปปฏิบัติพระราชกรณียกิจแทนพระองค์ ซึ่งเป็นการจัดพิธีภายในไม่เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าร่วมในพิธีดังกล่าว

วันพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ตรงกับวันจันทร์ที่ 11 พฤษภาคม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ประกอบพิธีปลุกเสกเมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทาน เพื่อเป็นเมล็ดพันธุ์สำหรับเพาะปลูก เพื่อความเป็นสิริมงคลและเป็นขวัญกาลังใจแก่เกษตรกรทั่วประเทศ ในการนี้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ประธานฝ่ายฆราวาสในพิธีปลุกเสกเมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทานและพืชพันธุ์ต่างๆ ในวันอาทิตย์ที่ 10 พฤษภาคม 2563 เวลา 17.00. น. ณ พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม และปฏิบัติหน้าที่ประธานในพิธีหว่านข้าวในแปลงนา ทดลอง สวนจิตรลดา ในวันจันทร์ที่ 11พฤษภาคม 2563 เวลา 10.00 น. โดยมีปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นผู้หว่านข้าว ซึ่งเป็นการจัดพิธีภายในไม่เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าร่วมในพิธีดังกล่าว สำหรับพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวงในปีนี้ไม่มีการจัดพระราชพิธีดังกล่าว

พิษโควิด-19 รัฐบาล ชี้แจงการคงและงดพิธีสำคัญ เดือนพฤษภาคมนี้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี ช่อง 7สี


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:17 น. ]
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์