รบ.ไทย เตรียมส่งชุดตรวจโควิดให้ทุกชาติในอาเซียน

เวทีผู้นำอาเซียนหนุนตั้งกองทุนอาเซียน-คลังสำรองอุปกรณ์การแพทย์ รับมือ“โควิด-19”  ด้านไทยพร้อมแจกชุดตรวจชนิด RT-PCR ให้ทุกชาติอาเซียน

เมื่อวันที่ 14 เม.ย.  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  สำหรับการประชุมสุดยอดอาเซียน สมัยพิเศษ ว่าด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ผ่านระบบการประชุมทางไกล โดยมีนายเหวียน ชวน ฟุก นายกรัฐมนตรีเวียดนาม ในฐานะประธานอาเซียน เป็นประธานการประชุม รวมถึงมีผู้นำประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ และดาโต๊ะ ปาดูกา ลิม จ๊อก ฮอย เลขาธิการอาเซียน เข้าร่วม

ซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อช่วงเช้าวันนี้  ที่ประชุมผู้นำอาเซียนได้แลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดและมาตรการต่างๆที่แต่ละประเทศดำเนินการรับมือกับโรคโควิด-19 และผลกระทบที่เกิดขึ้น รวมทั้งยืนยันความมุ่งมั่นและเจตนารมณ์ที่จะเสริมสร้างความร่วมมืออย่างเป็นรูปธรรมระหว่างกันและกับหุ้นส่วนต่างๆในเรื่องนี้

โดยเน้นการแลกเปลี่ยนข้อมูลและแนวปฏิบัติ การส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีมาส่งเสริมการสื่อสารสาธารณะและการต่อต้านข่าวปลอม การสนับสนุนการจัดตั้งคลังสำรองอุปกรณ์ทางการแพทย์ระดับภูมิภาค การรักษาระบบโลจิสติกส์และห่วงโซ่อุปทานในภูมิภาค โดยเฉพาะอย่างยิ่งการไหลเวียนของสินค้าและบริการที่จำเป็น ยา และอุปกรณ์การแพทย์

ตลอดจนการให้ความช่วยเหลือต่อพลเมืองของอาเซียนในประเทศอาเซียนและประเทศที่สาม อีกทั้ง ที่ประชุมได้ย้ำความสำคัญของการจัดทำแผนฟื้นฟูภายหลังการสิ้นสุดลงของโรคนี้ และการเพิ่มขีดความสามารถของอาเซียนในการรับมือภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขในอนาคตอย่างมีประสิทธิภาพ 

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้สนับสนุนข้อเสนอของไทยเกี่ยวกับการจัดตั้งกองทุนอาเซียนเพื่อรับมือกับโควิด-19 เพื่อจัดหาอุปกรณ์และเครื่องมือแพทย์ให้แก่ประเทศสมาชิกอาเซียน ตลอดจนสนับสนุนการวิจัยและพัฒนายาและวัคซีน เพื่อเป็นการเริ่มต้นความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมของอาเซียน 

รบ.ไทย เตรียมส่งชุดตรวจโควิดให้ทุกชาติในอาเซียน

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้แสดงความพร้อมของไทยที่จะมอบชุดตรวจชนิด RT-PCR ที่ผลิตในประเทศไทย ซึ่งเป็นผลจากความร่วมมือของรัฐ เอกชน และมหาวิทยาลัยของไทย ให้แก่ทุกประเทศสมาชิกอาเซียน ประเทศละ 10,000 ชุด  และนายกฯได้สนับสนุนความร่วมมือของภาคส่วนต่างๆของอาเซียนในการแก้ไขปัญหาแบบองค์รวม การส่งเสริมการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยี เศรษฐกิจดิจิทัล และพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์

ในการแก้ไขปัญหาและบรรเทาผลกระทบต่อภาคธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจเอสเอ็มอี และการส่งเสริมการเชื่อมโยงระบบการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ผ่านการใช้มาตรฐานรหัสคิวอาร์ที่เชื่อมโยงกันของอาเซียน  ขณะเดียวกัน ที่ประชุมได้เห็นชอบให้มีการรับรองปฏิญญาของการประชุมสุดยอดอาเซียน สมัยพิเศษ ว่าด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ด้วย

รบ.ไทย เตรียมส่งชุดตรวจโควิดให้ทุกชาติในอาเซียน


รบ.ไทย เตรียมส่งชุดตรวจโควิดให้ทุกชาติในอาเซียน

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : 555
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.172.103.2

203.172.103.2,,203.172.103.2 ความคิดเห็นที่ 20 [อ้างอิง]
ไอ้ตูบกูว่ามันเป็นมุสลิมแน่ๆ


[ วันพุธ ที่ 15 เมษายน 2563 เวลา 15:37 น. ]
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 23 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:17 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์