‘ผู้เสียชีวิตจากโควิด-19’ ได้วัดบำเพ็ญกุศลแล้ว พระใส่หน้ากากสวด


‘ผู้เสียชีวิตจากโควิด-19’ ได้วัดบำเพ็ญกุศลแล้ว พระใส่หน้ากากสวด

สถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 (covid-19) ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตในประเทศเพิ่มเป็น 4 คน ในจำนวนนี้เป็นชายไทย อายุ 70 ปี พนักงานขับรถทัวร์ของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง

ทีมข่าวช่องวัน 31 เดินทางไปที่วัดใหม่ลำนกแขวก เขตมีนบุรี พบกับนางสาวปาณิสรา และนายกำพล (สงวนนามสกุล) ลูกสาวและลูกชายของผู้เสียชีวิต ทั้ง 2 คน ยอมรับว่า เครียดมากและอยากให้ทางกระทรวงสาธารณสุข ออกมาแถลงข่าวพร้อมให้ความชัดเจนกับเรื่องการเสียชีวิตของพ่อ เพราะครอบครัวได้รับความเดือดร้อน

โดยเฉพาะการหาวัดจัดพิธีศพและการใช้ชีวิต ซึ่งทางวัดแม้ว่าจะยอมให้ทางครอบครัวจัดงานศพ แต่ก็ยินยอมให้จัดเพียงรายเดียวเท่านั้น และสิ่งที่สำคัญที่สุด คือ ความชัดเจนเกี่ยวกับเชื้อไวรัสว่าสามารถติดต่อกันได้หรือไม่ หากเสียชีวิตหรือนำศพมาไว้ที่วัดแล้ว โดยทางครอบครัวเองก็เข้าใจว่าทุกคนกลัว และต้องป้องกันตัวเอง แต่แค่อยากให้กระทรวงสาธารณสุขช่วยให้ความรู้และเปิดเผยข้อเท็จจริงในประเด็นนี้ด้วย


ส่วนอาการของพ่อ พึ่งทราบว่าป่วยวัณโรคตอนตรวจพบ โรคโควิด-19 โดยตลอดระยะเวลาการรักษาทั้ง 50 วัน พ่อมีอาการทรงตัวมาตลอด ร่างกายอ่อนแรง วิงเวียนศีรษะตลอด และหายใจลำบาก ก่อนจะเสียชีวิต ทุกอย่างภายในแย่ไปหมด เพราะถูกทำลายและไม่มีการฟื้นฟู โดยเฉพาะกระเพาะและไต จนเสียชีวิตเมื่อช่วงเย็นวานนี้

ขณะที่พระครูวรศีลาจาร เจ้าอาวาสวัดใหม่ลำนกแขวก และนายประสิษฐ์ สังข์ทอง สัปเหร่อของวัด บอกว่า

 สำนักงานเขตมีนบุรีได้ติดต่อมาว่าให้ช่วยเหลือในเรื่องของการจัดงานศพ ทางวัดจึงอนุญาตให้ครอบครัวนี้เพียงรายเดียวเท่านั้น โดยมีมาตรการคุมเข้ม คือ ต้องมีการห่อซีลศพมาให้เรียบร้อยมิดชิด และตลอดเวลาจัดพิธีสวดพระอภิธรรมต้องให้ผู้ร่วมงาน และพระสวมหน้ากากอนามัยทุกคน เพื่อความปลอดภัย ส่วนตัวเจ้าอาวาสไม่ได้กลัวอะไร แต่ที่ต้องใช้มาตรการคุมเข้ม เพื่อป้องกันการติดต่อ

สำหรับพิธีสวดพระพี่ทำศพจะจัดขึ้นเป็นเวลา 3 วัน โดยจะใช้โลงศพเปล่าตั้งไว้ ส่วนร่างจริงจะอยู่ในโลงศพ หากมาถึงวัดจะยกเข้าเมรุทันที ก่อนจะทำพิธีฌาปนกิจศพวันพฤหัสบดีที่ 26 มีนาคมนี้

‘ผู้เสียชีวิตจากโควิด-19’ ได้วัดบำเพ็ญกุศลแล้ว พระใส่หน้ากากสวด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่าผู้เสียชีวิตไม่สามารถไอจาม หรือทำให้เกิดฝอยละอองในอากาศได้ จึงไม่สามารถที่จะแพร่เชื้อในอากาศได้ แต่สิ่งที่ควรตระหนักคือผู้ที่มาร่วมงานศพ ต้องมีมาตรการในการป้องกันตัวเอง

หากมีผู้มาร่วมงานเป็นจำนวนมาก ทั้งการใส่หน้ากากอนามัย การเว้นระยะห่างระหว่างกัน และการล้างมือ ตามหลักการกระทรวงสาธารณสุข ขณะเดียวกันอย่างกรณีศพผู้เสียชีวิตที่มีอายุ70 ปี โดยป่วยเป็นวัณโรคนั้น ได้รับรายงานว่าไม่มีเชื้อแล้ว ส่วนกระบวนการเผาศพตามหลักศาสนาพุทธ ถือว่าเป็นกระบวนการที่ดีที่สุด เนื่องจากสามารถฆ่าเชื้อด้วยความร้อนได้.

‘ผู้เสียชีวิตจากโควิด-19’ ได้วัดบำเพ็ญกุศลแล้ว พระใส่หน้ากากสวด

เครดิตแหล่งข้อมูล : one31.net

‘ผู้เสียชีวิตจากโควิด-19’ ได้วัดบำเพ็ญกุศลแล้ว พระใส่หน้ากากสวด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:16 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์