เปิดแผนรับมือผีน้อยกลับ สั่งกักที่เกาหลี-ไทยรวม28วัน


เปิดแผนรับมือผีน้อยกลับ สั่งกักที่เกาหลี-ไทยรวม28วัน

“อนุทิน”แจงแผนให้ “ผีน้อย”กักตัวเองในเกาหลี 14 วัน ก่อนเข้าไทยกักตัวซ้ำอีก 14 วัน ในพื้นที่เฉพาะ แจงครหารัฐบาลบริหารจัดการแย่ ทำรพ.ขาดหน้ากากอนามัย ระบุแค่คาดการณ์ว่าจะขาด...

       เมื่อเวลา 17.30 น.วันที่ 4 มี.ค.ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวภายหลังประชุมผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข เพื่อหามาตรการเฝ้าระวังโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)  ในกลุ่มแรงงานไทยผิดกฎหมายในเกาหลีใต้ ตามคำสั่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่า ก่อนที่แรงงานไทยจะเข้ามาเมืองไทย ต้องผ่านการตรวจสอบหลายอย่างซึ่งใช้เวลาประมาณ 10 วัน แต่ตอนนี้ได้มีการประสานกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อขอให้ยืดระยะเวลาให้คนไทยที่จะกลับมาต้องมีการเฝ้าระวังในพื้นที่ก่อน 14 วัน แล้วค่อยให้ขึ้นเครื่องกลับมาที่ประเทศไทยโดยก่อนขึ้นเครื่องต้องวัดไข้ก่อน ซึ่งประสานสายการบินถ้ามีไข้ก็ไม่ให้ขึ้นเครื่อง ส่วนที่เข้ามาได้ เมื่อมาถึงไทยแล้วก็ต้องมาเฝ้าระวังโรคในพื้นที่ที่รัฐจัดหาให้อีก 14 วัน เพื่อสร้างความมั่นใจกับสังคม

ยืนยันว่ามีแพทย์ บุคลากร และเครื่องมือแพทย์รองรับแน่นอน เพราะไม่ได้กลับมารอบเดียวจำนวนเยอะมากๆ


อย่างไรก็ตามมาตรการที่ว่ามานี้ไม่ได้ดำเนินการเฉพาะแรงงานไทยเท่านั้น แต่รวมถึงทุกคนที่มาจากทุกเมืองในเกาหลีใต้  ซึ่งเราไม่กล้าบอกว่าคนที่เข้ามาแล้วจะไม่มีเชื้อจะเป็นศูนย์ แต่ถ้ามีก็จะน้อยที่สุด แต่เราสามารถสกรีนได้ ถ้าเจอก็ต้องดูแลจัดการได้ ตอนนี้เริ่มทยอยแล้ว เมื่อตรวจเชื้อไม่เจอก็นำไปอยู่ในพื้นที่ที่เราจัดหาให้ ไม่ได้ให้กลับบ้าน ส่วนคนที่กลับเข้ามาก่อนหน้านี้นั้นได้มีการติดตามอยู่แล้ว

เมื่อถามถึงปัญหาการขาดแคลนหน้ากากอนามัย โดยเฉพาะในรพ.ทำให้สังคมตั้งคำถามถึงประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ เพราะสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสฯ ไม่ใช่เพิ่งเกิด 

นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้ ทางผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ทั้ง 12 เขตสุขภาพรายงานว่ายังบริหารจัดการได้ มีแต่คาดว่าจะขาดแคลนหากไม่บริหารจัดการ ซึ่งเป็นการคาดว่าจะขาดแคลนมาเป็นเดือนแล้วเหมือนกัน บางครั้งต้องดูภาพรวม หากมีบุคลากร 1 คน เดินไป 1 ห้องแล้วหาหน้ากากอนามัยไม่เจอก็คงไม่ใช่ บางครั้งต้องดูก่อน ที่รายงานหน้ากากอนามัยยังมีหลายแสนชิ้น ที่พอให้ทำงานได้อยู่ ซึ่งเมื่อวันที่ 3 มี.ค. ทางกระทรวงพาณิชย์ ก็มีมาตรการแก้ไขแล้ว และห้ามส่งออก องค์การเภสัชกรรมก็พร้อมซื้อวันละ 3.5 แสน ทุกวัน

เปิดแผนรับมือผีน้อยกลับ สั่งกักที่เกาหลี-ไทยรวม28วัน

ด้านนพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีมีบริษัทประกันมามอบประกันชีวิตให้กับสถาบันบำราศนราดูรขณะที่มีบุคลากรสาธารณสุขที่ต่อสู้กับไวรัสโควิด-19 ทั้งประเทศว่า

 เดิมกระทรวงจะมีกองทุนช่วยเหลือผู้ปฏิบัติงาน ที่ได้รับผลกระทบจากการให้บริการสาธารณสุขอยู่แล้ว แต่ครั้งนี้กระทรวงได้สั่งการให้สำรวจว่า มีใครบ้างที่ทำงานโดยตรงกับผู้ป่วย และประสานไปยังบริษัทประกันสุขภาพ ให้เจ้าหน้าที่ให้ครอบคลุมคนทำงานทั้งหมดด้วย  ขณะเดียวกันกรมการแพทย์ก็มีการตั้งกองทุนช่วยเหลือเพิ่มเติมเช่นกัน ขณะที่งบกลางที่ครม.อนุมัติเมื่อวันที่ 3 มี.ค.ก็นำส่วนหนึ่งเป็นค่าเสี่ยงภัยให้คนทำงานด้วย....

เปิดแผนรับมือผีน้อยกลับ สั่งกักที่เกาหลี-ไทยรวม28วัน

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:16 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์