สธ.ยืนยันผลตรวจ ผีน้อย ป่วย17ราย-ไม่พบติดเชื้อ?


สธ.ยืนยันผลตรวจ ผีน้อย ป่วย17ราย-ไม่พบติดเชื้อ?


วันนี้ (4 มี.ค.63) กระทรวงสาธารณสุขแถลงข่าวถึงสถานการณ์การติดเชื้อโควิด- 19 ในประเทศไทย โดยนพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกกระทรวงสาธารณสุข นพ.สมนึก จึงสมาน รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ นพ.บัญชา ค้าของ รองอธิบดีกรมอนามัย และ นพ.ณรงค์ อภิกุลวนิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ ร่วมแถลงข่าวประจำวัน



นพ.ทวีศิลป์ โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า วันนี้ยังคงมีผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรักษาในโรงพยาบาล 11 ราย กลับบ้านแล้ว 31 ราย เสียชีวิต 1 ราย รวมสะสม 43 ราย อาการหนัก 1 ราย สำหรับผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์สอบสวนโลกหรือ PUI มี 3,519 ราย รักษาหายและกลับบ้านได้แล้ว 2,099 โดย ไทยอยู่อันดับที่ 17 ของโลก โดยยังคงขอความร่วมมือประชาชนที่เดินทางมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงการแพร่ระบาด หากพบ มีอาการไข้ ไอ หอบ เหนื่อย ให้ประสาน สถานพยาบาลใกล้บ้านทันที

สำหรับผู้มีภูมิลำเนาในประเทศไทย ให้กักตัวเอง 14 วัน ที่บ้าน ส่วนคนต่าชาติให้แสดงหลักฐานที่อยู่ในไทย เพื่อเจ้าหน้าที่จะได้ติดตามตัวได้ง่าย และได้ประสานไปยัง โรงแรมที่พักต่างๆ ให้ช่วยสอดส่องดูแลกลุ่มนักท่องเที่ยว หากพบมีอาการป่วย ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ควบคุมโรค ภายใน 3 ชั่วโมง หากนักท่องเที่ยวต่างชาติ ไม่แสดงหลักฐานระบุตัวตน และที่อยู่อาศัยภายในประเทศไทย จะถูกส่งตัวกลับทันที




ส่วนประกาศ ที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงนามในประกาศกรณีเรื่องท้องที่นอกราชอาณาจักรที่เป็นเขตติดโรคติตต่ออันตราย กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด-19 ต้องกักตัว 14 วัน นั้น เบื้องต้น นายกรัฐมนตรี ได้มีการเรียกประชุมในช่วงเช้าวันนี้ กรอบการหารือในการทบทวน มาตรการในประกาศ ซึ่งจะรู้ผลหลังประชุมเที่ยงวันนี้ ช่วงระหว่างทบทวนและยังไม่ประกาศ ชาวต่างชาติที่เดินทางมาไทยในช่วงเวลาอันสั้น ยังไม่ต้องกักตัว 14 วัน แต่หากประกาศมีผลบังคับใช้ จำเป็นต้องกักตัวอยู่ในไทย 14 วัน เพื่อเฝ้าระวังโรค

สธ.ยืนยันผลตรวจ ผีน้อย ป่วย17ราย-ไม่พบติดเชื้อ?


ขณะที่ ความคืบหน้า พบ เมื่อคืนที่ผ่านมามีผีน้อยกลับมาถึงไทยแล้วพบอาการป่วย 17 รายนั้น เบื้องต้นจากการส่งผลตรวจสารคัดหลั่ง ยังไม่พบเชื้อโควิด-19 โดยได้ขอความร่วมมือ แรงงานกลุ่มดังกล่าว ให้มีจิตสำนึกต่อสังคม ในการเฝ้าระวังโรค 14 วัน

นพ.บัญชา ค้าของ รองอธิบดีกรมอนามัย ยังคงยืนยัน หน้ากากอนามัย ยังคงเป็นเครื่องมือสำคัญในการป้องกันโรค ส่วนความสับสน ว่าหน้ากากผ้าไม่เหมาะในการป้องกันโรคนั้น ทาง รองอธิบดีกรมอนามัย ยืนยันว่า หน้ากากผ้าเป็นทางเลือกของคนไม่ป่วย หากต้องเดินทางไปยังพื้นที่แออัด หน้ากากผ้าสามารถใส่ได้ ซึ่งคนปกติไม่ป่วย ไม่จำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ เพียงปฏิบัติตนเอง ลดการสัมผัส สิ่งของต่างๆ หากสัมผัส ต้องล้างมือด้วยน้ำ หรือ สบู่ หรือ จลแอลกอฮอล์




ทั้งนี้ กรมอนามัย ได้มีโครงการรณรงค์ให้คนไทย ประดิษฐ์หน้ากากผ้า คนละ 3 ชิ้น (สวม สำรอง ซัก) หากคนไทยร่วมกันทำ ก็จะได้หน้ากากผ้า 201 ล้านชิ้น โดยหน้ากากผ้า สามารถป้องกันละอองฝอย ขนาด1 ไมครอนได้ ซึ่ง อนุภาพละอองฝอย หรือ ดรอปเลท จากโควิด-19 อยู่ที่ 5ไมครอน แต่ยอมรับว่าอาจจะป้องกัน ได้ ร้อยละ 54 ถึงร้อยละ 59

ส่วนกรณีที่โรงพยาบาล ขาดแคลนหน้ากากอนามัย และอุปกรณ์ทางการแพทย์ ในสถานการณ์โควิด-19 หากเข้าสู่ระยะ 3 นั้น ทาง นพ.ทวีศิลป์ ยอมรับ อาจมีปัญหาติดขัดบ้างในการบริหารจัดการ แต่ขอให้ทึกส่วนมั่นใจว่า ตอนนี้ได้มีการเตรียมการในการจัดหาหน้ากากอนามัย และอุปกรณ์ทางการแพทย์แล้ว เช่น หน้ากากอนามัย พบว่า สาธารณสุข12เขตทั่วประเทศ มีความต้องการใช้ อยู่ที่ 170,000 ชิ้นต่อวัน สูงสุด อยู่ที่ประมาณ 1 ล้านชิ้น ตอนนี้ได้มีการเร่งบริษัทผู้ผลิตในการจัดส่งให้ได้ประมาณวันละ 190,000 ชิ้นต่อวัน


สธ.ยืนยันผลตรวจ ผีน้อย ป่วย17ราย-ไม่พบติดเชื้อ?

ชมคลิป
VVVVVVVVVVVVV
VVVVVV
VV


เครดิตแหล่งข้อมูล: TNN16


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:16 น. ]
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์