คมนาคม เสนอแผนดูแลผีน้อย ไม่กักตัว!จัดรถส่งถึงบ้าน


คมนาคม เสนอแผนดูแลผีน้อย ไม่กักตัว!จัดรถส่งถึงบ้าน

คมนาคม เตรียมรายงานมาตรการดูแลผีน้อยแทกู ให้นายกฯ ทราบพรุ่งนี้ เน้นจัดทำโซนนิ่งเฉพาะ สั่ง ขบ.-บขส. จัดรถส่งคนที่ไม่มีไข้ถึงภูมิลำเนาฟรี ก่อนส่งต่อให้ อสม. ดูแล ชี้ที่ไม่กักตัวไว้เหมือนอู่ฮั่นเพราะคนเยอะ มีพื้นที่ไม่เพียงพอ เตรียมประสานแอร์ไลน์พิจารณาส่งเครื่องรับคนไทยจากแทกูกลับบ้าน

เมื่อวันที่ 3 มี.ค. นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ในวันที่ 4 มี.ค. กระทรวงคมนาคม จะเสนอแผนปฏิบัติการเรื่องมาตรการในการดูแลผู้โดยสารที่จะเดินทางกลับมาจากเมืองแทกู ประเทศเกาหลีใต้ ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พิจารณา โดยเบื้องต้นจะใช้แนวทางเดียวกับเที่ยวบินที่เดินทางมาจากประเทศในกลุ่มเสี่ยง ซึ่งจะจัดทำเป็นโซนนิ่งเฉพาะ ตั้งแต่หลุมจอดอากาศยาน การออกจากประตูขึ้นเครื่อง และการคัดกรองต่างๆ หากผู้โดยสารคนใดมีไข้สูงเข้าข่ายเฝ้าระวัง จะถูกส่งไปยังโรงพยาบาลทันที แต่หากไม่พบจะส่งผู้โดยสารกลับไปยังภูมิลำเนา โดยได้มอบให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) และบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) อำนวยความสะดวกจัดรถ เพื่อส่งผู้โดยสารโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ให้เริ่มตั้งแต่วันที่ 4 มี.ค.นี้ ทั้งนี้ได้กำชับให้ ขบ. และ บขส. เตรียมชุดป้องกันให้ผู้ขับรถ และต้องทำความสะอาดรถอย่างเข้มข้นด้วย


นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า เมื่อผู้โดยสารถึงภูมิลำเนาแล้ว จะต้องกักตัวเอง 14 วัน และส่งต่อให้ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน รวมถึงอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) เข้ามาติดตามตรวจวัดไข้ หากมีไข้จะได้ส่งโรงพยาบาลได้ทันที อย่างไรก็ตามขณะนี้กระทรวงคมนาคม ได้ร่วมกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉิน หรือ EOC โดยจะมีการประชุมร่วมกันทุกวัน เวลา 10.00 น. เพื่อให้มีการประสานงานระหว่างกัน รวมถึงแลกเปลี่ยนข้อมูล ซึ่งได้เน้นย้ำให้ใช้ข้อมูลจากระบบที่มีการส่งข้อมูลของผู้โดยสารจากต้นทางมายังปลายทาง หรือ APPS มาใช้ให้เกิดประโยชน์ที่สุด

สาเหตุที่ไม่สามารถกักตัวผู้โดยสารไว้ในพื้นที่เฉพาะเหมือนกับผู้โดยสารจากเมืองอู่ฮั่นได้นั้น เพราะปริมาณคนไทยที่จะเดินทางกลับมามีจำนวนมากกว่าคนไทยที่เดินทางกลับจากเมืองอู่ฮั่นหลายเท่าตัว ซึ่งเราไม่มีพื้นที่เพียงพอที่จะรองรับ” นายศักดิ์สยาม กล่าว

นายศักดิ์สยาม กล่าวด้วยว่า ในวันที่ 4 มี.ค.นี้ กระทรวงคมนาคมจะประสานไปยังสายการบินไทย และสายการบินเอกชน ให้พิจารณาว่าจะสามารถนำเครื่องบินไปรับประชาชนจากเมืองแทกู ประเทศเกาหลีใต้โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ตามข้อเรียกร้องของผู้โดยสารชาวไทยที่ลักลอบหนีเข้าเมืองเกาหลี(ผีน้อย) ได้หรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้คงต้องดูความเป็นไปได้ก่อน พร้อมกันนี้ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมจัดเตรียมแผนรับมือเรื่องการเดินทางในช่วงสงกรานต์ โดยให้เพิ่มมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19รวมไว้ด้วย... 

คมนาคม เสนอแผนดูแลผีน้อย ไม่กักตัว!จัดรถส่งถึงบ้าน


คมนาคม เสนอแผนดูแลผีน้อย ไม่กักตัว!จัดรถส่งถึงบ้าน

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : ***
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 124.122.99.42

124.122.99.42,,ppp-124-122-99-42.revip2.asianet.co.th ความคิดเห็นที่ 8 [อ้างอิง]
มันไปกันเองได้ ก็ให้มันตายห่าอยู่ที่นั่นแหละ


[ วันอังคาร ที่ 3 มีนาคม 2563 เวลา 23:45 น. ]
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 11 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:16 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์