สธ.จับตาผีน้อยกลับไทย แนะนำกักตัว 14 วัน


สธ.จับตาผีน้อยกลับไทย แนะนำกักตัว 14 วัน

จากกรณี สถานการณ์ระบาดหนักทำให้คนไทยในเกาหลีใต้ ได้โพสต์ภาพที่เมืองแทกู ต้นตอของการระบาดในเกาหลีใต้ครั้งนี้ จนลามไปทั่วประเทศเกาหลี ซึ่งพบว่าในเมืองนี้มีคนไทยจำนวนมากอาศัยอยู่ และเป็นแรงงานที่ลักลอบเข้าประเทศ หรือผีน้อยจำนวนมากได้รายงานตัวเพื่อกลับประเทศนั้น

เมื่อวันที่ 2 มี.ค. นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผอ.กองโรคติดต่อทั่วไป กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า

ต้องรอกระทรวงการต่างประเทศที่จะประสานให้การดูแลประชาชนกลุ่มนี้ อย่างไรก็ตาม ตามขั้นตอนจะต้องมีการคัดกรองก่อนขึ้นเครื่อง หากมีไข้ต้องรักษาให้หายก่อน จึงจะอนุญาตให้กลับเข้าไทยได้ หากไม่มีไข้ เมื่อกลับเข้ามาก็ต้องตรวจไข้ซ้ำ หากไม่มีไข้ ก็ให้เฝ้าระวังตัวเองเป็นระยะเวลา 14 วัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า เนื่องจากเข้าเมืองแบบผิดกฎหมายแรงงานเหล่านี้จึงมีความกังวลขอให้ทางการไทยช่วยดังนั้นหากกลับมาเป็นกลุ่มก้อนจะมีมาตรการ ดูแลเช่นเดียวกับ การรับกลุ่มคนไทยกลับมาจากอู่ฮั่นหรือไม่

 นพ.โสภณ กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขจากประสานข้อมูลกับกระทรวงการต่างประเทศอย่างใกล้ชิด

เมื่อถามถึงกรณีคนกลับจากประเทศเสี่ยงควรกักตัวเองที่บ้าน 14 วัน แต่นักท่องเที่ยวจากประเทศเสี่ยงไม่ต้องกักตัวเอง

 นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า  ถ้าเมื่อไรบังคับใช้กฎหมายจะไม่มีการเลือกปฏิบัติ แต่ตอนนี้คนต่างชาติเข้ามาบ้านเรามาในลักษณะท่องเที่ยวหรือมีภารกิจ ก็จะติดตามควบคุมกำกับไม่ยาก เพราะมีระยะเวลาเข้ามาและเดินทางกลับ เข้ามาด้วยวัตถุประสงค์จำเพาะ คนจีนทุกรายในช่วงต้นก็ตรวจจับกลุ่มนี้ว่าไม่สบายและยืนยันได้ แต่คนไทยที่กลับมาถึงบ้านเรา อย่างรายปู่ย่าที่กลับมา อยู่ในคนไทย ผลกระทบที่เคลื่อนไหวก็จะสูงกว่า การจัดการมีความยุ่งยากมากกว่า

ด้าน นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก สธ. กล่าวว่า สำหรับการเดินทางกลับจากประเทศเสี่ยงที่ควรกักตัว 14 วัน มี 8 ประเทศ 3 เขตปกครองพิเศษ คือ จีน (ฮ่องกง มาเก๊า ไต้หวัน) ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สิงคโปร์ อิตาลี อิหร่าน โดยเพิ่มประเทศ เยอรมนี และฝรั่งเศส ส่วนประเทศอื่นๆ ประชาชนควรติดตามข้อมูล โดยสธ. อยู่ระหว่างพิจารณาข้อมูลเพิ่ม เช่น อังกฤษ นอร์เวย์ สหรัฐ หากมีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นจำนวนมาก ก็ควรพิจารณากักตัวเองที่บ้าน 14 วันด้วย



สธ.จับตาผีน้อยกลับไทย แนะนำกักตัว 14 วัน


สธ.จับตาผีน้อยกลับไทย แนะนำกักตัว 14 วัน


สธ.จับตาผีน้อยกลับไทย แนะนำกักตัว 14 วัน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:16 น. ]
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์