รู้หรือไม่! หมอชี้ไวรัสโคโรนา ติดต่อผ่านสัมผัส ขยี้ตา-จมูก ไอจามเชื้อกระจายระยะ 1 เมตร


รู้หรือไม่! หมอชี้ไวรัสโคโรนา ติดต่อผ่านสัมผัส ขยี้ตา-จมูก ไอจามเชื้อกระจายระยะ 1 เมตร

วันที่ 29 ม.ค. พญ.นฤมล สวรรค์ปัญญาเลิศ ผู้ทรงคุณวุฒิกรมการแพทย์ กล่าวถึงหลักการแพร่เชื้อโรคติดต่อทางเดินหายใจ กรณีไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ว่า การแพร่กระจายของเชื้อหากเป็นเชื้อโคโรนาที่ก่อให้เกิดโรคซาร์ส จะแพร่กระจายเชื้อผ่านละอองฝอยที่เล็กมาก ดังนั้นเมื่อไอจามเชื้อจึงกระจายออกไปได้ไกล 

แม้คนอยู่ไกลก็สามารถติดผ่านทางเดินหายใจได้โดยตรง ส่วนเชื้อโคโรนาที่ก่อโรคเมอร์ส จะเป็นการติดโดยละอองฝอยที่เม็ดใหญ่กว่า เช่นเดียวกับเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ก็เป็นละอองฝอยเม็ดใหญ่ เมื่อไอจามเชื้อจึงตกลงภายในระยะ 1 เมตร การติดต่อจะเข้าผ่านเยื่อเมือก ซึ่งเกิดจากการไปสัมผัสละอองฝอยน้ำมูกน้ำลายของที่ผู้ป่วยที่ไอจามออกมา เช่น ไอจามใส่มือเมื่อไม่สะอาดแล้วไปจับลูกบิด จับปุ่มต่างๆ ทั้งที่สาธารณะหรือที่บ้าน คนถัดไปที่ไปกดปุ่มหรือจับลูกบิด แล้วไปขยี้ตาก็ติดได้ เป็นต้น


“แต่ถามว่าคนที่นั่งติดกัน หรือใกล้กันเฉยๆ โดยที่ไม่ได้ไอจาม ก็ไม่ได้ติดต่อ ยกเว้นไอจามแล้วไปสัมผัสละอองฝอยแล้วเอามาขยี้ตา จมูก สามารถเข้าไปได้ ก็เกิดการติดกันได้ นี่คือหลักการของการแพร่ระบาด” พญ.นฤมล กล่าว


พญ.นฤมล กล่าวว่า โดยหลักการเชื้อนี้เหมือนหวัดทั่วไป แต่เชื้อรุนแรง มีหนาม เมื่อเชื้อเข้าไป เม็ดเลือดขาวไม่เคยเจอ ร่างกายก็จะจัดการ ถ้าร่างกายเราแข็งแรง เม็ดเลือดก็ไปฆ่าเชื้อตัวนี้ตาย แต่ถ้าร่างกายเราไม่แข็งแรง เชื้อตัวนี้จะทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย ถ้าเป็นผู้ที่มีโรคประจำตัว เป็นเบาหวาน ความดันสูง โรคหัวใจ อย่างที่จีนเจอ 

ส่วนใหญ่ก็เป็นผู้สูงอายุ พวกนี้ก็จะอาการหนักกว่าปกติ การใส่หน้ากากอนามัย คือ ไม่ให้ผู้ป่วยแพร่กระจายเชื้อ เพราะคนไอ จาม เชื้อจะกระจายไปได้ไกลเป็นเมตร ถ้าใส่หน้ากากเชื้อก็จะไม่ไปไกล แนะนำว่า หากไอ จาม ไม่ได้ใส่หน้ากากอย่าใช้มือปิด เพราะเชื้อจะติดมือ หากไปสัมผัสที่อื่นแล้วคนอื่นมาสัมผัสต่อก็จะรับเชื้อไปได้ ให้ใช้เสื้อตัวเองมาปิด เชื้อจะได้อยู่เฉพาะที่เสื้อ ซึ่งธรรมชาติเชื้อตัวนี้เป็นเชื้อไวรัสเปลือกหุ้ม ตายง่าย แค่ล้างมือด้วยสบู่เชื้อก็ตาย หรือไม่ทำอะไรเลยในสภาพแวดล้อมปกติก็ตายในเวลาไม่ถึง 10 นาที

รู้หรือไม่! หมอชี้ไวรัสโคโรนา ติดต่อผ่านสัมผัส ขยี้ตา-จมูก ไอจามเชื้อกระจายระยะ 1 เมตร

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:16 น. ]
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์