ศาลเจ้าปากน้ำโพ! เริ่มรณรงค์ “ไหว้เจ้าลดฝุ่นพิษ”


ศาลเจ้าปากน้ำโพ! เริ่มรณรงค์  “ไหว้เจ้าลดฝุ่นพิษ”


วันที่ 24 ม.ค.2563 ชาวไทยเชื้อสายจีน ชาวปากน้ำโพ จังหวัดนครสวรรค์ พากันตั้งโต๊ะไหว้เจ้ากันบริเวณหน้าบ้านและร้านค้ากันตั้งแต่เช้าตรู่กันเป็นจำนวนมาก โดยชาวไทยเชื้อสายจีนต่างแต่งชุดแดงออกมาตั้งโต๊ะเครื่องเซ่นไหว้ ที่มีทั้ง หมู เป็ด ไก่ ผลไม้ สุราและเครื่องเซ่นอีกหลายชนิด และส่วนใหญ่บอกว่าในช่วงเช้ามืดจะทำการไหว้เจ้าและบรรพระบุรุษที่หน้าบ้านเพื่อความเป็นสิริมงคลก่อนเพราะมีความเชื่อกันว่า ในวันนี้จะมีเทพเจ้าเสด็จลงมาจากสวรรค์ เพื่อดลบันดาลให้ผู้ที่กราบไหว้ได้มีความสุข เป็นสิริมงคลแก่ชีวิตและครอบครัวตลอดทั้งปี



ศาลเจ้าปากน้ำโพ! เริ่มรณรงค์  “ไหว้เจ้าลดฝุ่นพิษ”


ในขณะที่ตามศาลเจ้าต่างๆยังคงใช้มาตรการดับธูปเพื่อช่วยลดค่าฝุ่นพิษ PM 2.5 ที่เกินค่ามาตรฐานมาอย่างต่อเนื่อง โดยนายวิวัฒน์ ชาญสืบมงคล ชาวไทยเชื้อสายจีนจังหวัดนครสวรรค์ เปิดเผยว่า ในขณะนี้หลายฝ่ายต่างตื่นตัวกับค่าฝุ่น PM2.5 ที่เกินค่ามาตรฐาน โดยเฉพาะการจุดธูปไหว้เจ้าตามศาลเจ้าต่างๆที่มีคนเป็นจำนวนมากจะใช้มาตรการดับธูปที่จุดเพื่อช่วยลดค่าฝุ่นที่เกิดขึ้น ส่วนการจุดกระดาษเงินกระดาษทองยังถือเป็นเรื่องจำเป็นและเป็นประเพณีที่สืบทอดต่อกันมาคงไม่สามารถงดจุดได้



ศาลเจ้าปากน้ำโพ! เริ่มรณรงค์  “ไหว้เจ้าลดฝุ่นพิษ”


"การใช้กระดาษเงินกระดาษทองที่ภาษาจีนเรียกว่า หงิ่งเตี๋ยอั่งจี้ เป็นเงินทองของเทพเจ้า เผาไปแล้วเทพเจ้าจะได้รับเงินทอง ข้างบนก็ใช้เงินเหมือนเรา เมื่อเทพเจ้าได้เงินได้ทอง เขาก็ประทานพรให้เงินทองมาให้เรา เราร่ำรวย ก็มีความจำเป็ฯที่ยังต้องใช้ ตามความนึกคิดผมนะ ผมเป็นลูกจีน ทำงานตรงนี้ เขียนหนังสือจีนได้ พูดจีนได้ เขียนไทยได้ สื่อไทยได้ ความรู้สึกผมว่ายังจำเป็นต้องใช้ในส่วนของกระดาษ ยังจำเป็น ธูปลดได้ คิดว่าอนาคตน่าจะทำกระดาษแผ่นให้เล็กลง" นายวิวัฒน์ กล่าว



ศาลเจ้าปากน้ำโพ! เริ่มรณรงค์  “ไหว้เจ้าลดฝุ่นพิษ”

เครดิตแหล่งข้อมูล : workpointnews.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:16 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์