“กลุ่มองค์การนศ.ธรรมศาสตร์” ร้องรัฐบาล! ไม่แก้ปัญหา PM2.5


“กลุ่มองค์การนศ.ธรรมศาสตร์” ร้องรัฐบาล! ไม่แก้ปัญหา PM2.5


องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หรือ อมธ. ออกแถลงการณ์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2563 เวลา 21.19 น. ตำหนิความนิ่งเฉยของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM2.5

 





“กลุ่มองค์การนศ.ธรรมศาสตร์” ร้องรัฐบาล! ไม่แก้ปัญหา PM2.5


เอกสารแถลงการณ์ที่เผยแพร่นั้นกล่าวว่าประเทศไทยกำลังประสบปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กจนกระทบต่อสุขภาพของประาชน "แต่ไร้ซึ่งท่าทีโต้ตอบของรัฐบาลหรือผู้เกี่ยวข้องในการแก้ปัญหานี้ แม้จะมีการประกาศว่าปัญหาดังกล่าวเป็นวาระแห่งชาติในปี พ.ศ. 2562 แต่ก็ไม่มีการแจ้งเตือนเรื่องดังกล่าวต่อประชาชนแต่อย่างใด"

ทั้งนี้ "ขอประณามการเพิกเฉยของรัฐบาลที่มีต่อสถานการณ์ปัญหาฝุ่นขนาดเล็ก หรือ PM 2.5 ซึ่งกระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชนในประเทศไทยทั้งด้านสุขภาพ และด้านสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างมาก" องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เรียกร้องผ่านแถลงการณ์ให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ปัญหาดังกล่าวทั้งในระยะสั้นและระยะยาวเพราะมีแนวโน้มว่าปัญหานี้จะทวีความรุนแรงขึ้น



“กลุ่มองค์การนศ.ธรรมศาสตร์” ร้องรัฐบาล! ไม่แก้ปัญหา PM2.5


โดยองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ระบุว่าออกแถลงการณ์นี้ในนามตัวแทนของนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ "ผู้ใช้อากาศเพื่อการดำรงชีวิต" 

ในตอนท้ายของแถลงการณ์ อมธ. กล่าวอ้างถึงถ้อยคำของอดีตอธิการบดี ป๋วย อึ๊งภากรณ์ที่ว่า "ผมต้องการอากาศบริสุทธิ์สำหรับหายใจ น้ำดื่มบริสุทธิ์สำหรับดื่ม เมื่อจะตาย ก็ขออย่าให้ตายแบบโง่ ๆ อย่างบ้า ๆ คือตายในสงครามที่คนอื่นก่อให้ เกิดขึ้น ตายในสงครามการเมือง ตายเพราะอุบัติเหตุรถยนต์ ตายเพราะน้ำ หรืออากาศเป็นพิษ หรือตายเพราะการเมืองเป็นพิษ" โดยกล่าวว่าถ้อยคำนี้สะท้อนว่าอากาศบริสุทธิ์เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนที่พึงมีเพื่อการดำรงชีวิต 

องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นหนึ่งในหน่วยกิจกรรมนักศึกษาที่ใหญ่ที่สุดในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้รับเลือกตั้งโดยตรงจากนักศึกษาในมหาวิทยาลัยเพื่อปฏิบัติหน้าที่บริหารดูแลกิจกรรมภายใน  นอกจากองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แล้ว ก่อนหน้านี้กลุ่มเยาวชนจากหลายสถาบันร่วมกันจัด "flashmob ไล่ฝุ่น #notmyPM (2.5)" บริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล สะท้อนความตื่นตัวของเยาวชนต่อปัญหาสภาพแวดล้อมที่กำลังทวีความรุนแรง

เครดิตแหล่งข้อมูล : workpointnews.com





เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:15 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์