ไม่พอแจก “จานกาบไผ่-ใบตองตึง” นำร่องอุทยานศรีน่าน


ไม่พอแจก “จานกาบไผ่-ใบตองตึง” นำร่องอุทยานศรีน่าน


วันนี้ (2 ม.ค.2563) นายบัณฑิต ฉิมชาติ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติศรีน่าน จ.น่าน กล่าวว่า หลังจาก กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) มีนโยบายงดใช้ถุงพลาสติก เพื่อลดและเลิกใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวในเขตอุทยานแห่งชาติทุกแห่งทั่วประเทศเริ่มตั้งแต่ 1 ม.ค.นี้ ทางอุทยานแห่งชาติศรีน่าน เตรียมความพร้อมไว้ในระดับหนึ่ง และได้ประชาสัมพันธ์กิจกรรมรณรงค์งดใช้ถุงพลาสติก หรือ พลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียว และกิจกรรม "ขยะคืนถิ่น"

โดยนักท่องเที่ยวสามารถติดต่อขอรับพาสสปอร์ตท่องเที่ยวไทยหัวใจสีเขียว (Green heart Passport) สะสมตราประทับแลกรับรางวัล ตามกติกาไม่สร้างขยะ และ ใช้ปิ่นโตใส่อาหาร ใช้ถุงผ้า แทนถุงพลาสติก



ไม่พอแจก “จานกาบไผ่-ใบตองตึง” นำร่องอุทยานศรีน่าน


นายบัญฑิต กล่าวว่า สำหรับจาน ชาม กาบไผ่ และใบตองตึง ของชุมชนรอบอุทยานเกิดขึ้นจากการทำงานร่วมกันของอุทยาน กับผศ.ดร.เขมรัฐ เถลิงศรี จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และคณะ ที่เข้ามาทำวิจัย "นวัตกรรมทางสังคมเพื่อส่งเสริมวิถีชีวิตเกษตรกรบนพื้นที่สูงสู่ความยั่งยืน" ภายใต้การสนับสนุนของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) ในพื้นที่บ้านวนาไพร บ้านหนองผา และบ้านน้ำปี้ ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่อยู่ติดกับอุทยาน เมื่อปีที่ผ่านมา



ไม่พอแจก “จานกาบไผ่-ใบตองตึง” นำร่องอุทยานศรีน่าน


ผศ.ดร.เขมรัฐ ระบุว่า ผลิตภัณฑ์กาบไผ่และใบตองตึง อยู่ระหว่างการพัฒนาเครื่องขึ้นรูปภาชนะของพระอาจารย์วิจิตร วัดถ้ำกระบอก และผศ. ดร. สุพิณ แสงสุข สำนักวิชาทรัพยากรการเกษตร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทั้งในส่วนของคุณภาพ รูปแบบ และลดต้นทุนการผลิต เนื่องจากจาน ชามกาบไผ่ และใบตองตึงยังมีเฉลี่ยต้นทุนใบละ 2 บาท ต่อไปหากสามารถลดต้นทุนการผลิตแล้ว จะนำไปส่งเสริมอาชีพให้ชุมชนที่อยู่รอบอุทยาน



ไม่พอแจก “จานกาบไผ่-ใบตองตึง” นำร่องอุทยานศรีน่าน


เครดิตแหล่งข้อมูล : news.thaipbs.or.th



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:15 น. ]
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์