เตือน! กินแป้งโรตีดิบอันตราย เสี่ยงเชื้อแบคทีเรีย


เตือน! กินแป้งโรตีดิบอันตราย เสี่ยงเชื้อแบคทีเรีย

จากกรณีชาวโซเชียลได้เผยแพร่คลิปวิดีโอผ่านแอปพลิเคชันอัดคลิปวิดีโอชื่อดังเกี่ยวกับการรับประทานโรตีดิบที่ยังไม่ได้ผ่านการทอด รวมถึงยูทูปเบอร์ที่ได้มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอรับประทานโรตีดิบผ่านยูทูป ทำให้สื่อสังคมออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับความปลอดภัย

ล่าสุด เฟซบุ๊กเพจ Drama-addict ได้เผยแพร่ข้อความเตือนว่า แม่ค้าโรตีท่านหนึ่งมาปรึกษาว่า หลังๆ เขาเจออะไรแปลกๆ คือ มีเด็กมาขอซื้อแป้งโรตีแบบดิบๆ แบบที่กลมๆ แล้วพ่อค้าแม่ค้าโรตีเอามานวดเป็นแผ่นบางๆ ก่อนเอาไปทอด แต่เด็กๆ บอกแม่ค้าว่า ไม่ต้องเอาไปโดนความร้อนอะไรทั้งนั้น เอามาเป็นก้อนๆ



"ราดนมข้นหวานเลย แล้วเด็กก็กินดิบๆทั้งแบบนั้น โดยเขาบอกว่า ไปดูมาจากคลิปใน tiktok แม่ค้าก็หาคลิปที่ว่าส่งมาให้ดูด้วย ดูแล้วอึ้งเลย เด็กไทยสมัยนี้กินโรตีดิบจริงๆ ด้วย"

ทั้งนี้ เตือนว่า แป้งโรตีดิบนั้น ทำด้วยแป้งเอนกประสงค์ เนย ไข่ไก่ เกลือ นมข้นหวาน นวดจนได้เนื้อแป้ง แล้วเอามาแช่เย็นไว้ก่อนจะเอาไปทำโรตีขาย ซึ่งปกติเมื่อเอาไปทอดก็จะได้โรตีร้อนๆ หอม อร่อย ให้รับประทานกัน แต่ถ้ารับประทานดิบๆ นั้นไม่ได้เพราะไข่ไก่ที่ใช้ทำไม่ใช่ไข่ไก่แบบรับประทานดิบๆ และระหว่างแช่เย็นก็อาจทำให้มีแบคทีเรียเจริญเติบโต ถ้าโดนความร้อนก็ไม่เป็นไร เพราะความร้อนฆ่าเชื้อพวกนี้ได้หมดอยู่แล้ว ยิ่งในกระทะร้อนๆ ไม่เหลือแน่ แต่ถ้ารับประทานดิบๆ ก็เอาเชื้อโรคเข้าไปเต็มๆ

เตือน! กินแป้งโรตีดิบอันตราย เสี่ยงเชื้อแบคทีเรีย


ขณะที่ก่อนหน้านี้ เมื่อปี 2560 ที่สหรัฐอเมริกาก็เกิดเทรนด์ที่เด็กวัยรุ่นนำคุกกี้โด (cookie dough) หรือส่วนผสมของคุ้กกี้ที่เอามาคลุกเคล้ากัน แต่ยังไม่ได้นำไปอบให้กลายเป็นคุกกี้มารับประทาน จนทำให้องค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกาออกมาเตือนว่า การรับประทานคุกกี้ดิบอาจทำให้ติดเชื้อซัลโมเนลลาจากไข่ดิบที่ใส่ลงไปผสม อีกทั้งยังเสี่ยงติดเชื้อ E.coli ที่อาจจะปนเปื้อนมาจากมือคนนวดแป้งด้วย


เตือน! กินแป้งโรตีดิบอันตราย เสี่ยงเชื้อแบคทีเรีย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี Thai PBS


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : 5555
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 171.7.93.127

171.7.93.127,,mx-ll-171.7.93-127.dynamic.3bb.in.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
อย่าไปเตือนปล่อยไป


[ วันศุกร์ ที่ 3 มกราคม 2563 เวลา 23:53 น. ]
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 5 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:15 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์