ปี62วงการสื่อมวลชนไทยทรุดหนัก แนะเร่งปรับตัวสู่โหมดดิจิทัล


ปี62วงการสื่อมวลชนไทยทรุดหนัก แนะเร่งปรับตัวสู่โหมดดิจิทัล


สมาคมนักข่าวฯ สรุปสถานการณ์สื่อ ปี 2562 เป็นปีแห่ง "ทรุดหนัก ฝ่ามรสุม สู่โอกาสใหม่ ด้วยปัจจัยหลักทางเทคโนโลยี ที่เข้ามาส่งผลให้ ข่าวสารมีปริมาณมากขึ้น และรวดเร็ว แต่สุดท้าย ยังถูกแทรกแซง แบบซับซ้อนมากขึ้น

วันนี้ (30ธ.ค.62) สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เปิดเผย สถานการณ์ด้านสื่อมวลชนไทยในรอบปี พ.ศ. 2562 เป็นปีแห่งการ "ทรุดหนัก ฝ่ามรสุม สู่โอกาสใหม่" เพราะ เทคโนโลยีได้เข้ามาทำให้ข่าวสารมีปริมาณมากและนำเสนอฉับไว ผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม มุ่งหน้าเสพข่าวสารผ่าน ออนไลน์มากขึ้น ซึ่งแม้กฎหมายพิเศษของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ที่กระทบต่อสิทธิและเสรีภาพของสื่อยกเลิกแล้ว และมีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับปี2560 และได้รัฐบาลจากการเลือกตั้งครั้งแรกในรอบ5ปี แต่การแทรกแซงมีความซับซ้อนขึ้น ดังนั้นสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศ ได้สรุปสถานการณ์สื่อไว้ 2 กรณี


กรณีแรก สื่อต้องเกาะติดกฎหมายที่จะกระทบเสรีภาพ โดยรัฐธรรมนูญฉบับปี2560 รองรับสิทธิในการแสดงความคิดเห็น การพูด การพิมพ์ไว้ในมาตรา34 และมาตรา35 บัญญัติให้บุคคลซึ่งประกอบวิชาชีพสื่อมวลชน ย่อมมีเสรีภาพในการเสนอข่าวสาร หรือการแสดงความคิดเห็นตามจริยธรรม แห่งวิชาชีพ แต่สุดท้ายยัง มีการแทรกแซงสื่อได้พลิกแพลงมากขึ้น ซึ่งสื่อทุกแขนงต้องร่วมกันใช้เสรีภาพบนความร่วมผิดชอบสกัดกั้น โดยคำนึงถึงมาตรฐานวิชาชีพที่ บัญญัติไว้ในข้อบังคับจริยธรรมของสภาวิชาชีพ ที่เป็นผู้ตรวจสอบ กลั่นกรองข้อมูล ข่าวลือ ข่าวลวง ข่าวปลอม ก่อนนำเสนอ

นอกจากนี้ยังต้องเกาะติดการใช้อำนาจของเจ้าหน้าที่ตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ พ.ศ.2562และพ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 มีหลายประเด็นที่อาจจะกระทบต่อสิทธิเสรีภาพการแสดงความคิดเห็นของประชาชนและสื่อมวลชนตามจริยธรรมแห่งวิชาชีพ

อีกประเด็นที่สื่อต้องเกะติดและปรับตัว เพราะธุรกิจสื่อ จะเจอศึกหนักยิ่ง ทรุดฮวบและต้องเร่งปรับโมเดล ธุรกิจสู่โอกาสใหม่ หลังเจอคลื่นสึนามิดิจิทัลดิสรัปชั่น กระหน่ำธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ วิทยุ ทีวีดิจิทัล เป็นระลอก ขณะเดียวกันหนังสือพิมพ์เป็นสื่อที่ถูกพิษดิจิทัลดิสรัปชัน หนักที่สุด โดยผู้บริโภคเปลี่ยนพฤติกรรมไปออนไลน์แทน

ท้ายสุดในยุคดิจิทัลดิสรัปชั่น สื่อมวลชนแขนงต่างๆ โดยเฉพาะผู้ประกอบการ กองบรรณาธิการ นักข่าว ต่างต้องเร่ง ปรับตัวในช่วงวิกฤติ ให้เป็นความท้าทาย โดยเชื่อมโยงทุกแพลตฟอร์มสู่กลุ่มเป้าหมาย พันธมิตรทางธุรกิจ สู่โมเดลธุรกิจสื่อใหม่ เพื่อความอยู่รอดอย่างยั่งยืน

 


ปี62วงการสื่อมวลชนไทยทรุดหนัก แนะเร่งปรับตัวสู่โหมดดิจิทัล


ปี62วงการสื่อมวลชนไทยทรุดหนัก แนะเร่งปรับตัวสู่โหมดดิจิทัล


ปี62วงการสื่อมวลชนไทยทรุดหนัก แนะเร่งปรับตัวสู่โหมดดิจิทัล

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:15 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์