เตือนภัย! “กินเลี้ยงปีใหม่ เลี่ยงหมูสุกๆ ดิบๆ” เสี่ยงไข้หูดับ-หูหนวกถาวร


เตือนภัย! “กินเลี้ยงปีใหม่ เลี่ยงหมูสุกๆ ดิบๆ”  เสี่ยงไข้หูดับ-หูหนวกถาวร


วันที่ 24 ธันวาคม 2562 นายแพทย์ อัษฎางค์ รวยอาจิณ รองอธิบดีและโฆษกกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลวันหยุดส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาหลายวัน มักกินอาหารหรือทำอาหารกินเองในครอบครัว หรือกลุ่มเพื่อนๆ ขอแนะนำให้ประชาชนระมัดระวังเรื่องการทำอาหารและกินอาหารในช่วงปีใหม่ โดยเฉพาะเนื้อหมูที่ชำแหละกันเองในหมู่บ้าน และนำมากินดิบ หรือสุกๆ ดิบๆ เช่น ลาบ หลู้หมูดิบ ซึ่งเป็นอาหารพื้นบ้านที่มีการใส่เลือดหมูดิบผสม หรือการปิ้งย่างไม่สุก ซึ่งเสี่ยงติดเชื้อโรคไข้หูดับ หรือโรคติดเชื้อสเตร็ปโตค็อกคัส ซูอิส อันตรายอาจทำให้หูหนวกถาวรหรือเสียชีวิตได้



เตือนภัย! “กินเลี้ยงปีใหม่ เลี่ยงหมูสุกๆ ดิบๆ”  เสี่ยงไข้หูดับ-หูหนวกถาวร


ข้อมูลจากกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม - 11 ธันวาคม 2562 พบผู้ป่วยโรคไข้หูดับ จำนวน 374 ราย เสียชีวิต 31 ราย ผู้ป่วยส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มผู้สูงอายุและวัยทำงาน ได้แก่ อายุมากกว่า 65 ปี รองลงมา 55 - 64 ปี และ 45 - 54 ปี ตามลำดับ ส่วนภาคที่มีผู้ป่วยมากที่สุดคือ ภาคเหนือ (ป่วย 264 ราย เสียชีวิต 22 ราย) ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 71 ของผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตทั้งหมด จังหวัดที่มีอัตราป่วยสูงสุด 5 อันดับแรก คือ อุตรดิตถ์ นครสวรรค์ กำแพงเพชร น่าน และแพร่ ตามลำดับ



เตือนภัย! “กินเลี้ยงปีใหม่ เลี่ยงหมูสุกๆ ดิบๆ”  เสี่ยงไข้หูดับ-หูหนวกถาวร


นายแพทย์ อัษฎางค์ กล่าวต่อไปว่า โรคไข้หูดับ เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย สเตรปโตคอกคัส ซูอิส (Streptococcus suis) โดยเชื้อนี้จะอยู่ในทางเดินหายใจของหมู และอยู่ในเลือดของหมูที่กำลังป่วย โรคนี้ติดต่อได้ 2 ทาง คือ 1. เกิดจากการบริโภคเนื้อและเลือดหมูที่ปรุงแบบดิบ หรือสุกๆ ดิบๆ 2. การสัมผัสกับหมูที่ติดเชื้อ ทั้งเนื้อหมู เครื่องใน และเลือดหมูที่เป็นโรค โดยติดต่อสู่คนทางบาดแผล รอยขีดข่วนตามร่างกายหรือทางเยื่อบุตาที่มีเชื้ออยู่ หลังรับประทานหรือสัมผัส 3 - 5 วัน ผู้ป่วยจะมีอาการไข้สูง ปวดศีรษะอย่างรุนแรง เวียนศีรษะ จนทรงตัวไม่ได้ อาเจียน คอแข็ง หูหนวก ท้องเสีย ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ขอให้รีบพบแพทย์ทันที และแจ้งประวัติการกินหมูดิบและสัมผัสเนื้อหมูให้ทราบ เพราะหากมาพบแพทย์และวินิจฉัยได้เร็ว จะช่วยลดอัตราการเกิดหูหนวกและการเสียชีวิตได้



เตือนภัย! “กินเลี้ยงปีใหม่ เลี่ยงหมูสุกๆ ดิบๆ”  เสี่ยงไข้หูดับ-หูหนวกถาวร

เครดิตแหล่งข้อมูล : workpointnews.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:15 น. ]
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์