คลัง ชงเก็บ VAT 7% สินค้านำเข้าออนไลน์ทุกกรณี


คลัง ชงเก็บ VAT 7% สินค้านำเข้าออนไลน์ทุกกรณี


กระทรวงการคลังพิจารณาการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) 7% ในสินค้าที่สั่งซื้อออนไลน์และส่งไปรษณีย์เข้ามาจากต่างประเทศทุกชนิดราคา

วันนี้ (16 ธ.ค.62) กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างปฏิรูปโครงสร้างภาษีครั้งใหญ่ โดยพิจารณาการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) 7% ในสินค้าที่สั่งซื้อออนไลน์และส่งไปรษณีย์เข้ามาจากต่างประเทศทุกชนิดราคา พร้อมกับยกเลิก การเว้นเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มในสินค้านำเข้าทางไปรษณีย์ที่มีมูลค่าไม่เกิน 1,500 บาทที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน เพื่อช่วยสร้างรายได้ให้กับภาครัฐ ลดปัญหาการแจ้งสำแดงราคาต่ำเพื่อเลี่ยงภาษี รวมถึงสร้างความเป็นธรรมให้กับคนขายสินค้าชนิดเดียวกันที่อยู่ในประเทศ ซึ่งปัจจุบันต้องเสียภาษีแวต 7%

เนื่องจากทุกวันนี้คนไทยหันมาสั่งซื้อสินค้าออนไลน์จากต่างประเทศเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะจากจีน สหรัฐอเมริกาซึ่งมีมูลค่านับหมื่นนับแสนล้านบาท และบางส่วนมีพฤติกรรมการเลี่ยงภาษีโดยแจ้งราคานำเข้าเป็นสินค้าที่มูลค่าต่ำกว่า 1,500 บาทเพื่อให้ได้รับการยกเว้นภาษีนำเข้า ดังนั้นการปฏิรูปโครงสร้างภาษีจะเข้าไปอุดช่องโหว่ตรงจุดนี้โดยจะคิดภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% ของสินค้าที่สั่งซื้อทางออนไลน์เข้ามาทั้งหมด ส่วนอากรนำเข้าจากศุลกากรยังมีการยกเว้นไว้อยู่

ทั้งนี้ ในแผนการปฏิรูปภาษี กำหนดให้กรมศุลกากรจะต้องตรวจสแกนสินค้าที่นำเข้าจากต่างประเทศมาได้ทั้ง 100% โดยไม่ใช่วิธีสุ่มตรวจอีกเพราะปัจจุบันเทคโนโลยีก้าวหน้าไปมากสามารถแยกการเก็บอากรนำเข้าและแวตได้แล้ว รวมถึงกรมศุลฯ ยังมีแผนการติดตั้งเครื่องสแกนคร่อมสายพานกระเป๋าที่สนามบินสุวรรณภูมิ และเครื่องสแกนสินค้านำเข้าทางไปรษณีย์ที่หลักสี่เพิ่ม ซึ่งช่วยให้สแกนสินค้านำเข้าได้ละเอียด ลดการรั่วไหล ทำให้เกิดประสิทธิยิ่งขึ้น

ส่วนการปรับลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา 10% ตามนโยบายรัฐบาลจะไม่ทันภายในต้นปี 63 คณะกรรมการยังต้องศึกษาในภาพรวมทั้งหมด


คลัง ชงเก็บ VAT 7% สินค้านำเข้าออนไลน์ทุกกรณี

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:15 น. ]
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์