อ.เจษฎา เตือน “ไม่ควรดื่มน้ำนมดิบ อันตรายจากเชื้อโรค”


อ.เจษฎา เตือน “ไม่ควรดื่มน้ำนมดิบ อันตรายจากเชื้อโรค”


"อาจารย์เจษฎา" โพสต์เตือนไม่ควรดื่ม "น้ำนมดิบ" เพราะมีอันตรายจากเชื้อโรค หลังนายกฯ ไปราชบุรีรีดนมวัว แนะนำว่า "ต่อไปไม่ต้องกลัวว่าเด็กจะกินนมบูดอีก ให้นำแม่วัวไปให้เด็กที่โรงเรียน ช่วงเช้าก็รีดนมให้เด็กได้ทานเลย"

วันที่ 13 พ.ย. อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ จากภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant ระบุว่า "ไม่ควรดื่มน้ำนมดิบนะครับ อันตรายจากเชื้อโรค" ความเข้าใจผิดเกี่ยวกันนมวัวยังมีมาอย่างต่อเนื่องนะ ล่าสุดมีคนส่งมาถามว่า "รีดนมวัวสดๆ แต่เช้า มาให้เด็กกินที่โรงเรียนเลย จะดีมั้ยครับ ?" ... ไม่ดีนะครับ ไม่ควรที่จะดื่มน้ำนมดิบนะครับ !!



อ.เจษฎา เตือน “ไม่ควรดื่มน้ำนมดิบ อันตรายจากเชื้อโรค”


นมดิบเป็นนมที่ไม่ได้ผ่านการฆ่าเชื้อโรคด้วยวิธีให้ความร้อน มันจึงมีสิทธิ์ที่จะมีเชื้อโรคอันตรายปนเปื้อนอยู่ได้หลายชนิด เช่น บรูเซลล่า Brucella, แคมไพโลแบคเตอร์ Campylobacter, คริปโตสปอริเดียม Cryptosporidium, อีโคไล E. coli, ลิสทีเรีย Listeria, และ ซาลโมเนลล่า Salmonella ซึ่งเชื้อพวกนี้เป็นอันตรายร้ายแรงต่อสุขภาพของผู้ที่ดื่มได้

จากข้อมูลของศูนย์ CDC ประเทศสหรัฐอเมริกา บอกว่า ในอดีตก่อนที่เราจะรู้วิธีการฆ่าเชื้อโรคในน้ำนม นมดิบนั้นเป็นสาเหตุทั่วไปของการเกิดอาหารเป็นพิษ



อ.เจษฎา เตือน “ไม่ควรดื่มน้ำนมดิบ อันตรายจากเชื้อโรค”


โดยความเสี่ยงของการเกิดโรคระบาด จากการดื่มนมดิบนั้น มีมากกว่านมที่ผ่านการฆ่าเชื้อแล้วถึง 150 เท่า !! แล้วพบว่าคนที่เสี่ยงต่อการไม่สบายจากการดื่มนมดิบนั้นกว่า 59% เป็นเด็กเล็ก รองลงมาคือผู้สูงอายุและผู้ที่มีภูมิคุ้มกันในร่างกายต่ำ เช่น ผู้ที่ติดเชื้อ HIV สรุปคือแนวคิดที่ให้รีดนมวัวสดๆ กิน มันเสี่ยงมากนะครับ ไม่สมควรทำตามครับ



เครดิตแหล่งข้อมูล : workpointnews.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:15 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์