พม.เตรียมจ่ายเงินอุดหนุนเด็กแรกเกิดอีก 2 แสนราย


พม.เตรียมจ่ายเงินอุดหนุนเด็กแรกเกิดอีก 2 แสนราย


วันนี้ (7 พ.ย. 62) เวลา 13.00 น. ที่ห้องประชุมชั้น 8 กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สะพานขาว กรุงเทพฯ นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เปิดเผยภายหลังการประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวง พม. ถึงกรณีโครงการเงินอุดหนุนเด็กแรกเกิด ว่า ในที่ประชุมมีความเป็นห่วงเรื่องปัญหาในการจ่ายเงินล่าช้า ขณะนี้ประมาณร้อยละ 60 ของผู้ได้รับสิทธิได้มีการจ่ายไปแล้ว และจะมีการจ่ายเพิ่มเติมภายในสัปดาห์หน้าอีกประมาณ 200,000 ราย ส่วนผู้ที่ยังไม่ได้รับเงิน เนื่องจากข้อมูลที่คลาดเคลื่อน มีประมาณเกือบแสนราย เช่น เลขบัตรประชาชนไม่ตรง เลขบัญชีผู้รับโอนโดนปิด เลขบัญชีไม่ถูกต้อง เป็นต้น ดังนั้นต้องให้ทางสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด (สนง.พมจ.) ไปติดตามหาเจ้าของสิทธิในจังหวัดต่างๆ เช่น ในจังหวัดนครราชสีมา มีผู้ที่มีปัญหาประมาณ 9,000 ราย บางรายใช้โทรศัพท์ติดต่อได้ แต่ส่วนใหญ่จะต้องลงพื้นที่ไปติดต่อด้วยตนเอง จึงทำให้เกิดความล่าช้า

นายจุติ กล่าวต่อไปว่า ตนได้มีการสั่งการปรับระเบียบขั้นตอนในการลงทะเบียนขอรับสิทธิให้สั้นลง ในส่วนข้อมูลที่ต้องจัดเก็บตามระเบียบราชการ จำเป็นต้องมีความเข้มงวดเพื่อป้องกันการทุจริต ปัจจุบันการกรอกข้อมูลนับตั้งแต่วันที่เด็กเกิดจนถึงวันที่จะได้รับเงินอยู่ระหว่าง 7-12 สัปดาห์ โดยกระทรวงพม.ได้ขอปรับลดลงมา เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการดำเนินการมากขึ้น ทั้งนี้กระทรวง พม. ไม่ได้นิ่งนอนใจ พยายามจะเอาเงินเหล่านี้จ่ายให้ถึงผู้ที่มีสิทธิได้เร็วที่สุด แต่ทุกอย่างมีระเบียบขั้นตอนของทางราชการ

ส่วนกรณีผู้ที่ยังไม่ได้รับเงิน ขณะนี้มีสิ่งที่ต้องทำพร้อมกัน 2 เรื่อง คือในเรื่องของข้อมูลเกือบ 1 แสนรายที่มีปัญหาในเรื่องของบัญชี นอกจากนี้มีข้อมูลในเรื่องของประวัติที่ไม่ตรง และในส่วนของข้อมูลเด็กเกิดใหม่ทุกเดือน เดือนละ 30,000 ราย ในขณะเดียวกันโครงการนี้เดิมทีจะรับเด็กแรกเกิดจำนวนน้อย และภายหลังมาขยายสิทธิให้ ทำให้ผู้มีสิทธิมีปริมาณเพิ่มขึ้น 6 เท่าตัว การปรับระบบข้อมูลและระบบการทำงานต้องใช้เวลาพอสมควร ทั้งนี้ คาดว่า พมจ. จะทำข้อมูลให้แล้วเสร็จ ประมาณวันที่ 15 พ.ย. 62 และประชาชนสามารถตรวจสอบสิทธิได้ที่ พมจ. ทั่วประเทศ





พม.เตรียมจ่ายเงินอุดหนุนเด็กแรกเกิดอีก 2 แสนราย


เครดิตแหล่งข้อมูล : tnnthailand


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:15 น. ]
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์