ไม่ถอย! “รมว.คมนาคม” ลุยต่อ ติด GPS บนรถทุกคัน บอกราคาถูก หลักร้อย ก็มีขาย


ไม่ถอย! “รมว.คมนาคม” ลุยต่อ ติด GPS บนรถทุกคัน บอกราคาถูก หลักร้อย ก็มีขาย


"ศักดิ์สยาม" ไปต่อหลังตั้งหลักได้ไม่ถอยแล้ว สั่งกรมขนส่งฯ ลุยศึกษาติด GPS รถส่วนตัว เริ่มภาคสมัครใจ มั่นใจช่วยลดอุบัติเหตุป้องกันโจรกรรมรถ ไม่ละเมิดสิทธิส่วนบุคคล แถมราคาต่ำแค่หลักร้อย
หลังจากที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบรมว.คมนาคม มีแนวคิดเรื่อง ให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ศึกษาการให้ติดตั้งเครื่องบันทึกข้อมูลการเดินทางของรถ (จีพีเอส) ในรถยนต์และรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลทุกคัน ก็เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถล่มในโลกโซเชียลอย่างหนัก จนถอยมาตั้งหลักแถบไม่ทัน

แต่ล่าสุด นายศักดิ์สยาม ได้เรียก ขบ.มาประชุมหารือเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง โดย นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ที่ผ่านมาตนอาจจะพูดไม่เคลียร์ทำให้ประชาชนเกิดความสับสนและวิตกกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย และประโยชน์ที่จะได้รับ รวมถึงการละเมิดสิทธิส่วนตัว ดังนั้นจึงอยากให้ประชาชนเข้าใจว่า

ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนของการศึกษาของ ขบ. ที่ต้องศึกษาอย่างละเอียดและรอบคอบที่สุด โดยให้รวบรวมข้อมูลการติดจีพีเอสทั้งหมดทั้งในและต่างประเทศเปรียบเทียบข้อดีข้อเสีย หากผลศึกษาเห็นว่าไม่ดีก็ยกเลิกไป แต่หากดีมีประโยชน์ช่วยให้ประชาชนมีความปลอดภัยมากขึ้นก็ดำเนินการต่อ โดยให้เริ่มจากภาคความสมัครใจก่อนแบบไม่มีการบังคับแน่นอน

อย่างไรก็ตามจากการได้รับฟังข้อมูลเบื้องต้นยืนยันว่าการติดจีพีเอสในรถจะสามารถช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุ ลดปัญหาการก่ออาชญากรรม และป้องกันการโจรกรรมรถได้จริง ซึ่งขณะนี้ประเทศในกลุ่มอียูก็กำลังดำเนินการเรื่องนี้อยู่ ขณะที่ประเทศไทยนั้นมีข้อมูลว่าเจ้าของรถบางรายก็ติดจีพีเอสในรถส่วนตัวแล้ว เนื่องจากเห็นว่ามีประโยชน์มาก

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า สำหรับค่าใช้จ่ายในการติดจีพีเอสนั้น มีข้อมูลว่าราคาต่ำมากแค่หลักร้อยเท่านั้น แต่เมื่อเทียบกับประโยชน์ที่ได้รับแล้วถือว่าคุ้มค่ามาก เพราะหากคำนวณอย่างละเอียดแล้วน่าจะถูกกว่าค่าใช้จ่ายที่ต้องเสียไปเพื่อป้องกันความปลอดภัยของรถตัวเอง


เช่น การติดตั้งสัญญาณกันขโมยทั่วไป ซึ่งมีราคาหลักพันขึ้นไป เป็นต้น อีกทั้งปัจจุบันเทคโนโลยีจีพีเอสยังก้าวหน้าถึงขั้นช่วยป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ จากสัญญาณเตือนให้เว้นระยะห่างระหว่างรถแต่ละคัน และยังป้องกันการโจรกรรมขโมยรถรถได้ โดยหากไม่ใช่เจ้าของรถ ที่มีรหัสปลดล๊อค จะไม่สามารถสตาร์ทรถได้

นายศักดิ์สยาม กล่าวอีกว่า เมื่อ ขบ. ได้ข้อสรุปจากผลการศึกษาที่ชัดเจนแล้ว ก่อนจะดำเนินการให้มีการติดจีพีเอสในรถส่วนตัว ขอให้จัดประกวดแข่งขันพัฒนา ระบบ จีพีเอส เพื่อให้ได้ระบบที่ดีที่สุด ราคาต่ำ และมีประโยชน์มาก รวมถึงให้พัฒนาระบบเชื่อมโยงข้อมูลจีพีเอสระหว่างขบ.และรถส่วนตัว พร้อมระบบป้องกันการเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลที่ไม่ต้องการเปิดเผย เพื่อความมั่นใจให้กับผู้ที่ติดจีพีเอสด้วย

นายศักดิ์สยาม กล่าวด้วยว่าเพื่อไม่ให้ภาระค่าใช้จ่ายติดจีพีเอสไปอยู่กับประชาชนในอนาคต จึงมอบให้ขบ.หารือร่วมกับกระทรวงอุตสาหกรรมเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินการระเบียบและข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่างๆ เพื่อให้ผู้ผลิตรถยนต์ หรือรถจักรยานยนต์ติด จีพีเอส มาพร้อมตัวรถจากโรงงานเลย


ไม่ถอย! “รมว.คมนาคม” ลุยต่อ ติด GPS บนรถทุกคัน บอกราคาถูก หลักร้อย ก็มีขาย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:15 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์