เอาจริง! สรรพสามิต ปูพรมล้างบางร้านยาดอง หลังคนดื่มแล้วตาย ปรับสูงสุด 5หมื่น


เอาจริง! สรรพสามิต ปูพรมล้างบางร้านยาดอง หลังคนดื่มแล้วตาย ปรับสูงสุด 5หมื่น


วันที่ 25 ต.ค. นายณัฐกร อุเทนสุต ผู้อำนวยการสำนักแผนภาษี ในฐานะรองโฆษกกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ได้สั่งการให้กรมสรรพสามิตเร่งปราบปรามการทำเหล้ายาดองเพื่อจำหน่าย หลังจากในช่วงที่ผ่านมาพบว่าเกิดหลายกรณีที่ชาวบ้านมีการลักลอบทำยาดองจำหน่ายซึ่งทำให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ โดยมีส่วนผสม เช่น สมุนไพรรากสามสิบ ผสมคางคก และเหล้าขาว ส่งผลให้ผู้ที่ซื้อมาบริโภคต้องถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล และมีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 3 ราย ซึ่งพนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างการหาข้อเท็จจริงเพื่อสรุปสาเหตุการเสียชีวิตและแจ้งข้อกล่าวหาต่อผู้กระทำผิดต่อไป

นายณัฐกร กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ การทำเหล้ายาดองเพื่อจำหน่าย กรณีที่เป็นซุ้มยาดอง ไม่สามารถดำเนินการได้ ไม่มีกฎหมายรับรอง และไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งกรมได้กำชับเจ้าหน้าที่ให้เข้าไปเร่งตรวจสอบ ถ้าพบก็จะถูกสั่งปิดและเสียค่าปรับตามกฎหมาย แต่ถ้าเป็นการดองอยู่บ้าน แต่ไม่ได้มีการจำหน่ายสามารถทำได้ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะเป็นการดองยาโดยอ้างว่าสูตรตำรับไทย ก็ไม่สามารถทำได้ ต้องมีการขึ้นทะเบียนกับองค์การอาหารและยา (อย.) เท่านั้นจึงจะสามารถจำหน่ายได้ แต่ก็ต้องเป็นการผลิตที่มีมาตรฐาน มีภาชนะมิดชิด และขายในร้านขายยาเท่านั้น เช่น ยาแก้ไอ เป็นต้น

"ร้านยาดองทุกแห่งในประเทศ ไม่สามารถดำเนินการได้ ที่ผ่านมาก็มีการจับกุมบ้าง แต่ก็ได้ให้คำสั่งไปว่าให้เร่งติดตามเป็นพิเศษหลังกรณีมีผู้ซื้อมาดื่มและเสียชีวิต ถ้าพบว่ามีการขาย และอ้างว่าเป็นสูตรโบราณ เป็นยาบำรุงร่างกาย ก็ไม่ได้" นายณัฐกร กล่าว

นายณัฐกร กล่าวอีกว่า ภายใต้พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต พ.ศ.2560 ตามกฎหมายสามารถแบ่งลักษณะความผิดได้ 2 กรณี คือ 1.การขายเหล้ายาดองที่ทำจากสุราที่เสียภาษีแล้ว จะผิดกฎหมายของ กรมสรรพสามิต ตามมาตรา 155,157,158 มีโทษสูงสุดปรับไม่เกิน 5,000 บาท และ 2.การขายเหล้ายาดองที่ทำจากสุราที่ไม่ได้เสียภาษี จะผิดกฎหมายกรมสรรพสามิต ตามมาตรา 191, 192 ซึ่งมีโทษสูงสุดปรับไม่เกิน 50,000 บาท

นายณัฐกร กล่าวว่า จากสถิติจำนวนของกลางของกรมสรรพสามิต พบว่าในปีงบประมาณ 2562 กรมฯ ยึดเหล้ายาดองเป็นของกลางจำนวน 3,145.97 ลิตร คิดเป็นสัดส่วน 0.005 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณสุราที่เสียภาษีทั้งหมด จำนวน 670 ล้านลิตร รวมเป็นจำนวนคดีกว่า 4,000 ราย จะเห็นได้ว่า แม้เหล้ายาดองจะเป็นสัดส่วนที่ต่ำมากเมื่อเทียบกับปริมาณสุราที่เสียภาษีและได้รับการตรวจสอบคุณภาพอย่างถูกต้อง ก็ยังพบว่า ยังคงมีผู้ต้องการผลิตและบริโภคเหล้ายาดองอยู่ โดยไม่ได้คำนึงถึงความปลอดภัยจากการดื่มสุราที่ไม่ได้รับการตรวจสอบคุณภาพ จนอาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

ทั้งนี้ หากประชาชนท่านใดทราบเบาะแสการกระทำความผิดเกี่ยวกับการผลิตและจำหน่ายเหล้ายาดอง หรือสุราอื่นที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย รวมถึงสินค้าที่ต้องเสียภาษีสรรพสามิต สามารถแจ้งโดยตรงได้ที่กรมสรรพสามิต หรือสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่ทุกแห่งทั่วประเทศ หรือ Call center 1713 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือที่ www.excise.go.th ซึ่งกรมสรรพสามิตจะปกปิดข้อมูลของผู้แจ้งเบาะแสเป็นความลับและจะมอบสินบนนำจับให้ ภายหลังจากคดีเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว


เอาจริง! สรรพสามิต ปูพรมล้างบางร้านยาดอง หลังคนดื่มแล้วตาย ปรับสูงสุด 5หมื่น


เอาจริง! สรรพสามิต ปูพรมล้างบางร้านยาดอง หลังคนดื่มแล้วตาย ปรับสูงสุด 5หมื่น

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:14 น. ]
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์