คมนาคม ปี๊งไอเดีย จ่อบังคับติด GPS รถทุกคัน ลดอุบัติเหตุ


คมนาคม ปี๊งไอเดีย จ่อบังคับติด GPS รถทุกคัน ลดอุบัติเหตุ

วันที่ 22 ต.ค.62 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมขนส่งทางบก ศึกษากรณีหากจะต้องใช้ระบบจีพีเอส (GPS)ในรถยนต์ส่วนบุคคล และรถจักรยานยนต์ เบื้องต้นจะมีการนำไปประเมินผลได้ผลเสีย รวมถึงราคาหากรถยนต์ส่วนบุคคล และรถจักรยานยนต์จะต้องติดตั้งระบบจีพีเอส พร้อมกับรับฟังความเห็นของประชาชนด้วย ซึ่งคาดว่าจะเห็นผลชัดเจนภายใน 1 ปีนี้

"หากประเทศไทยทำได้ จะถือเป็นประเทศแรกของโลกที่รถทุกประเภทจะติดตั้งระบบจีพีเอส เพราะก่อนหน้านี้เราบังคับติดตั้งจีพีเอสกับรถ 4 ประเภท ได้แก่ รถบรรทุก รถตู้โดยสาร รถรับจ้างสาธารณะ และรถโดยสารขนาดใหญ่ เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุมาแล้ว" นายศักดิ์สยาม กล่าว

รมว.คมนาคม กล่าวอีกว่า เบื้องต้นยังให้กรมขนส่งทางบกหารือร่วมกันกับกระทรวงอุตสาหกรรม ถึงความเป็นไปได้ในการให้ติดตั้งระบบจีพีเอสกับรถใหม่ตั้งแต่ออกจากโรงงาน เนื่องจากจะต้องใช้กฎหมายของกระทรวงอุตสาหกรรมในการบังคับใช้ด้วย รวมถึงดำเนินการศึกษาเรื่องของอุปกรณ์และบริการหลังติดตั้งให้มีราคาถูกลง ส่วนรถเก่าที่ยังไม่ได้ติดตั้งก็จะพยายามดำเนินการหา มาตรการบังคับใช้ ต้องดำเนินการศึกษากฎหมายว่าเป็นการละเมิด สิทธิส่วนบุคคลหรือไม่


เครดิตแหล่งข้อมูล : thaiquote


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:14 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์