กระทรวงดิจิทัลฯ-ปอท. เตือนผู้แชร์ข้อความของ กาณฑ์ มีโทษสูงสุดจำคุก 5 ปี


กระทรวงดิจิทัลฯ-ปอท. เตือนผู้แชร์ข้อความของ กาณฑ์ มีโทษสูงสุดจำคุก 5 ปี

วันนี้ (8 ต.ค. 2562) นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พร้อมด้วย พล.ต.ต.ไพบูลย์ น้อยหุ่น ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบก. ปอท.) กล่าวในการแถลงข่าวว่า กระทรวงดิจิทัลฯ ปอท. และสำนักงานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ดำเนินการสืบสวนปราบปรามผู้เผยแพร่เนื้อหาไม่เหมาะสม ผู้ร่วมขบวนการบนสื่อออนไลน์และเว็บไซต์ที่มีความเกี่ยวข้องที่เกิดขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา และเมื่อวานนี้ (7 ต.ค.) ได้จับกุม นายกาณฑ์ ได้ที่ซอยอารีย์สัมพันธ์ เขตพญาไท กรุงเทพฯ ตามหมายจับของศาลอาญาที่ 1520/2562



นายพุทธิพงษ์ ระบุว่า ผู้ต้องหาตามหมายจับในคดีนี้ได้โพสต์ข้อความเนื้อหาไม่เหมาะสมผ่านเฟซบุ๊กในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่เกิดกระแสแฮชแทกที่ไม่เหมาะสม ซึ่งข้อความที่โพสต์ดังกล่าวมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นประมาณ 100 ข้อความและแชร์ประมาณ 50 ครั้งจนอาจทำให้ประชาชนรู้สึกไม่ค่อยพอใจ ดังนั้น รมว.​ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จึงได้สั่งการให้ บก. ปอท. ดำเนินการสืบสวนจนแน่ชัด จนนำไปสู่การยื่นคำร้องขอหมายจับของศาลอาญาให้ข้อหาตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.​2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ม. 14(3) "นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร"

ข้อหานี้มีอัตราโทษสูงสุด จำคุก 5 ปี ปรับ 100,000 บาท จากการสอบสวนผู้ต้องหาให้การภาคเสธ สำหรับผู้ใดเผยแพร่หรือส่งต่อ (แชร์) ข้อความดังกล่าว จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14(5) อัตราโทษสูงสุดจำคุก 5 ปี ปรับ 100,000 บาท ด้วยเช่นกัน

กระทรวงดิจิทัลฯ-ปอท. เตือนผู้แชร์ข้อความของ กาณฑ์ มีโทษสูงสุดจำคุก 5 ปี

 

กาณฑ์คือใคร?

นายกาณฑ์ อายุ 25 ปี จบการศึกษาจากวิทยาลัยนวัตกรรม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เขาเคยร่วมเคลื่อนไหวกับกลุ่มคนอยากเลือกตั้งที่มี นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์หรือ "จ่านิว" และ นายรังสิมันต์ โรม ซึ่งปัจจุบันเป็น ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ เพื่อเรียกร้องให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ลงจากอำนาจและจัดการเลือกตั้งในช่วงปี 2561

หลังการเลือกตั้งวันที่ 24 มี.ค. กาณฑ์ไม่ได้เคลื่อนไหวทางการเมืองอีก แต่หันไปทำกิจกรรมรณรงค์ด้านสิทธิมนุษยชนของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศและผู้ลี้ภัย ควบคู่ไปกับการทำงานในธุรกิจของครอบครัว


กระทรวงดิจิทัลฯ-ปอท. เตือนผู้แชร์ข้อความของ กาณฑ์ มีโทษสูงสุดจำคุก 5 ปี

 

วันที่ 2-3 ต.ค. ซึ่งเป็นช่วงที่แฮชแทก #ขบวนเสด็จ แพร่หลายในโลกออกไลน์ จากการที่ผู้ใช้โซเชียลมีเดียวิพากษ์วิจารณ์เรื่องปัญหาการจราจรย่านอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ กาณฑ์เป็นหนึ่งในคนที่ใช้แฮชแทกดังกล่าวด้วย ต่อมาเขาได้รับข้อความทาง SMS ที่ส่งมาในโทรศัพท์มือถือของเขา ระบุชื่อผู้ส่งว่า "RoyalPalace" โดยข้อความแรกส่งมาเมื่อเวลาประมาณ 23.00 น.ของคืนวันที่ 3 ต.ค. เป็นภาษาอังกฤษว่า "ขอให้ปิดบัญชีโซเชียลมีเดียทั้งหมดภายในคืนนี้เพื่อความปลอดภัยของคุณเอง"

หลังจากได้รับข้อความดังกล่าว กาณฑ์ได้ปิดบัญชีทั้งหมดและต่อมาได้รับข้อความที่ 2 ช่วงเที่ยงของวันที่ 4 ต.ค.ระบุว่า "ขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ"

นายกาณฑ์ ให้สัมภาษณ์บีบีซีไทยเมื่อวันที่ 4 ต.ค. ยอมรับว่าเขาโพสต์ข้อความไป "ด้วยความคะนอง ไร้สติ" และ "ใช้ถ้อยคำรุนแรง" และข้อความเหล่านั้นได้ทำให้เขา "ถูกล่าแม่มด" ซึ่งไม่เพียงแต่เขาเท่านั้นที่โดนคนในโลกโซเชียลด่าทออย่างรุนแรง แต่พ่อ แม่ น้องชายและน้องสาวของเขาก็โดนเปิดเผยตัวตนและถูกด่าด้วยถ้อยคำรุนแรง


กระทรวงดิจิทัลฯ-ปอท. เตือนผู้แชร์ข้อความของ กาณฑ์ มีโทษสูงสุดจำคุก 5 ปี


ถูกจับกุม
นายวิญญัติ ชาติมนตรี เลขาธิการสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิเสรีภาพ (สกสส.) โพสต์ข้อความทางบัญชีเฟซบุ๊กของตัวเอง เมื่อเวลาประมาณ 22.00 น. วานนี้ (7 ต.ค.) ว่านายกาณฑ์ได้จับกุมตัวข้อหาความผิดตาม มาตรา 14 ของ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทําความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560 จากกรณีโพสต์เฟชบุ๊กเกี่ยวกับ "ประวัติศาสตร์ในต่างประเทศ"

นายวิญญัติระบุอีกว่าการสอบปากคำเสร็จสิ้นเมื่อเวลาประมาณ 02.00 น. จากนั้น ปอท.ได้นำตัวนายกาณฑ์มาส่งที่ สน.ทุ่งสองห้อง เพื่อฝากควบคุมตัว และในเวลา 11.00 น. วันนี้พนักงานสอบสวนจะนำตัวไปยื่นคำร้องฝากขังต่อศาลอาญา

ข้อสังเกตจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน
ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเผยแพร่บทวิเคราะห์บนเว็บไซต์ว่า นับตั้งแต่ปี 2561 เป็นต้นมา มีการเปลี่ยนแปลงการบังคับใช้กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพตามกฎหมายอาญามาตรา 112 ค่อนข้างชัดเจน กล่าวคือ แทบไม่มีคดีใหม่ที่ถูกกล่าวหาด้วยข้อหามาตรานี้ขึ้นสู่ศาลและคดีที่อยู่ในชั้นศาลก็มีแนวโน้มว่าจะได้รับการยกฟ้อง

"แต่กระนั้นก็ไม่ได้หมายความว่าความเปลี่ยนแปลงดังกล่าว ทำให้เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นในสังคมไทยพัฒนาขึ้นแต่อย่างใด" ศูนย์ทนายความฯ ระบุและขยายความว่า แม้มาตรา 112 จะถูกนำมาใช้น้อยลง แต่ข้อกล่าวหาอื่น เช่น พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หรือข้อหา "ยุยงปลุกปั่น" ตามมาตรา 116 ก็ยังเป็นเครื่องมือสำคัญที่ถูกนำมาใช้ควบคุมการแสดงออกต่าง ๆ และยังถูกนำมาใช้ดำเนินคดีกับบุคคล

 

 


กระทรวงดิจิทัลฯ-ปอท. เตือนผู้แชร์ข้อความของ กาณฑ์ มีโทษสูงสุดจำคุก 5 ปี

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี BBC NEWS


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:14 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์