ประกาศเขตโรคระบาดชั่วคราว พิษสุนัขบ้า ที่ “นนทบุรี” ระวังถูกกัด


ประกาศเขตโรคระบาดชั่วคราว พิษสุนัขบ้า ที่ “นนทบุรี” ระวังถูกกัด

เป็นครั้งแรกในรอบปีที่พบการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าในจังหวัดนนทบุรี หลังมีสุนัขติดเชื้อพิษสุนัขบ้าตัวหนึ่งกัดเด็กนักเรียนย่านวัดนครอินทร์ จนทำให้ต้องประกาศเขตเฝ้าระวังโรค

วันที่ 4 ต.ค.2562 ผู้ที่พักอาศัยใกล้กับวัดนครอินทร์ ตำบลสวนใหญ่ อำเภอเมืองนนทบุรี ทะยอยนำสุนัขที่เลี้ยงไว้มาให้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดนนทบุรี ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้อย่างเร่งด่วน หลังกรมปศุสัตว์ประกาศให้พื้นที่ในละแวกวัดนครอินทร์เป็นเขตเฝ้าระวังโรคพิษสุนัขบ้าระบาดขณะที่ผู้พักอาศัยใกล้วัดนครอินทร์หลายคน ไม่มั่นใจว่า จะมีสุนัขป่วยด้วยโรคพิษสุนัขบ้า อาศัยอยู่ในพื้นที่อีกหรือไม่ เพราะเกรงว่าอาจจะมีสุนัขตัวอื่น ถูกสุนัขที่ป่วยด้วยโรคพิษสุนัขบ้า ตัวเดียวกับที่กัดนักเรียน 2 คน ของโรงเรียนเทศบาลนครอินทร์ 3 กัด

ชาวบ้าน ต.สวนใหญ่ อ.เมือง จ.นนทบุรี ผู้ที่พักอาศัยใกล้กับวัดนครอินทร์หลายคน ต้องการให้เจ้าหน้าที่เคลื่อนย้ายสุนัขซึ่งไม่มีเจ้าของ ออกจากลานวัดนครอินทร์ ชั่วคราว จนกว่าจะมั่นใจว่าสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าได้ เพราะเกรงผู้ที่สัญจรผ่านลานวัดอาจจะถูกสุนัขกัดและติดเชื้อ

นสพ. ชูฤทธิ์ เสนีย์มโนมัย ปศุสัตว์จังหวัดนนทบุรี ยืนยันว่าสามารถควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าให้อยู่ในวงจำกัดได้ แต่จำเป็นต้องประกาศเขตเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคไว้ในพื้นที่ซึ่งพบสุนัขป่วย เพื่อกำหนดมาตรการควบคุมโรคไม่ให้ระบาดต่อ โดยสุนัขและแมว ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่พบการระบาดจะต้องได้รับวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า เพื่อป้องกันไม่ให้โรคลุกลามสู่คน 

ซึ่งตามมาตรการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า พื้นที่บริเวณโดยรอบวัดนครอินทร์ จะต้องปฏิบัติตามกฏควบคุมโรคอย่างเคร่งครัดเป็นเวลา 1 เดือน โดยผู้เลี้ยงสุนัขและแมวห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์ในครอบครองออกนอกพื้นที่ ส่วนสัตว์ที่ไม่มีเจ้าของเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จะลงพื้นที่ตรวจสอบทุกตัว

 

 



เครดิตแหล่งข้อมูล : workpointnews





เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:14 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์