ถึงเวลายกเลิกบัตรแบบแถบแม่เหล็ก มาใช้ ชิปการ์ด


ถึงเวลายกเลิกบัตรแบบแถบแม่เหล็ก มาใช้ ชิปการ์ด

ล่าสุด (เมื่อวันที่ 17 ก.ย.62) ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้ออกมาประกาศขอให้ประชาชนปรับเปลี่ยนบัตรเดบิตและบัตรเอทีเอ็มจากรูปแบบบัตรแถบแม่เหล็ก (magnetic card) ให้เป็นบัตรชิปการ์ด ซึ่งเป็นการผลักดันร่วมกันระหว่างธนาคารแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย และสถาบันการเงิน ต่างๆ เพื่อปรับให้เป็นมาตรฐานเดียวกันและ เพื่อยกระดับความปลอดภัยในการใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์



ถึงเวลายกเลิกบัตรแบบแถบแม่เหล็ก มาใช้ ชิปการ์ด


ถึงเวลายกเลิกบัตรแบบแถบแม่เหล็ก มาใช้ ชิปการ์ด

โดยนางสาวสิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.และหน่วยงานด้านสถาบันการเงิน ได้ผลักดันเรื่องนี้ร่วมกันมาตั้งแต่ปี 2559 ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันปัญหาการปลอมแปลงบัตร (counterfeit card fraud) และการโจรกรรมข้อมูล (skimming) นำไปทำบัตรปลอม และใช้ทำธุรกรรมทางการเงินผ่านเครื่องเอทีเอ็ม โดยมีเป้าหมายที่จะเปลี่ยนบัตรได้ครบถ้วนภายในสิ้นปี 2562 ซึ่งสถาบันการเงินต่าง ๆ ได้ประชาสัมพันธ์และเปลี่ยนบัตรให้ประชาชนมาโดยตลอด ปัจจุบันพบว่ามีผู้เปลี่ยนบัตรเป็นชิปการ์ดไปแล้วประมาณ 47 ล้านใบ และยังคงมีบัตรแถบแม่เหล็กคงเหลือที่ยังไม่ได้เปลี่ยนอีกประมาณ 20 ล้านใบทั่วประเทศ

ดังนั้น เพื่อให้ผู้ถือบัตรสามารถใช้งานบัตรได้อย่างต่อเนื่อง ธปท. จึงขอให้ผู้ที่ยังใช้บัตรเดบิตหรือบัตรเอทีเอ็มแบบแถบแม่เหล็กอยู่ในปัจจุบัน ให้รีบติดต่อธนาคารที่ใช้บริการได้ทุกสาขาเพื่อเปลี่ยนบัตรแถบแม่เหล็กเป็นบัตรชิปการ์ดให้แล้วเสร็จ โดยแสดงบัตรประจำตัวประชาชน บัตรเดบิตหรือบัตรเอทีเอ็มใบเดิม และสมุดบัญชีเงินฝาก โดยไม่มีค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนบัตร




ถึงเวลายกเลิกบัตรแบบแถบแม่เหล็ก มาใช้ ชิปการ์ด

สำหรับ ผลสำรวจธนาคารที่มีการเปลี่ยนบัตรเดบิต และเอทีเอ็มจากระบบแถบแม่เหล็กมาใช้ระบบชิปการ์ด พบว่า ธนาคารกรุงเทพ และธนาคารทหารไทย ที่ผลสำรวจระบุว่ามีการเปลี่ยนมาใช้เทคโนโลยีชิปการ์ดทั้งระบบแล้ว โดยธนาคารกรุงเทพเป็นเจ้าแรกที่เริ่มมีการเปลี่ยนมาใช้ระบบชิปการ์ด ตั้งแต่ปี 2552 ส่วนบัตรเอทีเอ็มและบัตรเดบิตรูปแบบเดิมจะสามารถใช้งานได้ไปจนถึงเดือนธันวาคม ปี 2562 นี้ เท่านั้น โดยหลังจากวันที่ 15 มกราคม 2563 บัตรแถบแม่เหล็กจะไม่สามารถใช้งานได้ที่เครื่องเอทีเอ็มหรือเครื่องรูดบัตรที่ร้านค้าได้อีกต่อไป



ถึงเวลายกเลิกบัตรแบบแถบแม่เหล็ก มาใช้ ชิปการ์ด

เครดิตแหล่งข้อมูล : tnn 16





เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:14 น. ]
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์