กรมทรัพย์สินทางปัญญา แจงปมดราม่า ใครเป็นเจ้าของสิทธิชื่อ “ซอสพริกศรีราชา”


 กรมทรัพย์สินทางปัญญา แจงปมดราม่า ใครเป็นเจ้าของสิทธิชื่อ “ซอสพริกศรีราชา”

จากกรณีที่จากกรณีโซเชียลดราม่า "ซอสพริกศรีราชา" ถูกเวียดนามขโมยชื่อจดสิทธิบัตรในนาม SRIRACHA HOT Chili Sauce จนเกิดการทวงถามว่าเจ้าของแบรนด์ไทยทำอะไรอยู่ ต่อมามีชายที่ระบุว่าเป็นเจ้าของแบรนด์อัดคลิปยืนยันว่าต่อสู้ยื่นจดสิทธิบัตรมา 7 ปี แต่ไม่เคยได้รับการเหลียวแล

ล่าสุด เว็บไซต์กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยข้อมูลอีกด้าน ว่าใครเป็นเจ้าของสิทธิชื่อ "ซอสพริกศรีราชา" โดยอธิบายว่า คำว่าศรีราชาเป็นชื่อในอำเภอหนึ่งของจังหวัดชลบุรีและถือเป็นชื่อทางภูมิศาสตร์ "ไม่สามารถจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า เพื่อถือสิทธิแต่เพียงผู้เดียวได้" แต่ผู้ประกอบการสามารถใช้คำว่า "ซอสพริกศรีราชา" บรรยายสินค้าโดยจะต้องมีโลโก้หรือเครื่องหมายการค้าของตนกำกับด้วยเสมอ



พร้อมกันนี้ได้ยกตัวอย่าง ว่า ในประเทศไทยมีซอสพริกศรีราชาของ บริษัทไทยเพรส จำกัด ตราศรีราชาพาณิชย์ ในสหรัฐอเมริกามีตราไก่ของบริษัท Huy Fong Foods ของเวียดนาม โดยแต่ละรายจะมีสูตร มีกรรมวิธีผลิตแตกต่างกันไปของแต่ละบริษัท

ส่วนแนวปฏิบัติในการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้านั้น สำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าของสหรัฐฯ (USPTO) มีแนวปฏิบัติเดียวกับไทย คือ ไม่รับจดเครื่องหมายการค้าคำว่า "ซอสพริกศรีราชา" ดังนั้นผู้ประกอบการใดๆ ก็สามารถใช้คำว่า "ซอสพริกศรีราชา" บรรยายสินค้าได้ เช่น เวียดนาม ขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า "TUONG OT SRIRACHA" พร้อมโลโก้รูปไก่ ซึ่ง USPTO รับจดทะเบียนในภาพรวมของเครื่องหมายการค้าแต่ไม่รับจดและไม่ให้สิทธิแต่เพียงผู้เดียวในคำว่า "TUONG OT SRIRACHA" (แปลว่า SRIRACHA CHILI SAUCE) ผู้อื่นยังสามารถใช้คำว่า "ซอสศรีราชาได้"

 กรมทรัพย์สินทางปัญญา แจงปมดราม่า ใครเป็นเจ้าของสิทธิชื่อ “ซอสพริกศรีราชา”


อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน "ซอสพริกศรีราชา" ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (Geographical Indications หรือ GI) ในประเทศไทยแต่หากมีกลุ่มผู้ผลิต "ซอสพริกศรีราชา" ซึ่งใช้วัตถุดิบในการผลิตซอส เช่น พริก ใน อ.ศรีราชา และสามารถบอกได้ว่า พริกที่ปลูกมีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ หรือมีลักษณะพิเศษต่างจากพริกแหล่งอื่น ก็สามารถขึ้นทะเบียน "ซอสพริกศรีราชา" เป็น GI ซึ่งหากได้รับการขึ้นทะเบียนแล้ว ซอสพริกที่ไม่ได้เข้าเกณฑ์และกรรมวิธีการทำ "ซอสพริกศรีราชา" จะไม่สามารถใช้ชื่อนี้ได้ทั้งในไทยและต่างประเทศ

สรุปง่ายๆ คือ ตอนนี้ ผู้ประกอบการใดๆ ก็สามารถใช้คำว่า "ซอสพริกศรีราชา" บรรยายสินค้าได้ แต่ต้องมีโลโก้หรือเครื่องหมายการค้าของตนเองกำกับด้วยเสมอ แต่ถ้าวันหนึ่งผู้ผลิตพิสูจน์ได้ว่า พริกที่ปลูกมีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ หรือมีลักษณะพิเศษต่างจากพริกแหล่งอื่นและได้รับการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (Geographical Indications หรือ GI) ในประเทศไทยคำว่า "ซอสพริกศรีราชา" ก็จะใช้ได้เฉพาะบริษัทที่ยื่นขอขึ้นทะเบียน GI เพียงผู้เดียว

 กรมทรัพย์สินทางปัญญา แจงปมดราม่า ใครเป็นเจ้าของสิทธิชื่อ “ซอสพริกศรีราชา”

เครดิตแหล่งข้อมูล : pptvhd36


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:13 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์