ซูเปอร์โพล ชี้ คนไทยทุกข์มากสุด กับเงินในกระเป๋า


ซูเปอร์โพล ชี้ คนไทยทุกข์มากสุด กับเงินในกระเป๋า

 

วันนี้ 21 ก.ค. 2562 ผศ.ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เปิดเผยผลสำรวจประชาชนจำนวน 1,060 ตัวอย่าง จากทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ เรื่อง "สุข ทุกข์ คนไทย"

เมื่อถามถึงผลงานรัฐบาลลุงตู่ ช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ทำให้คนไทยสุข หรือทุกข์ แค่ไหน เมื่อนึกถึงเงินในกระเป๋าของตัวเอง พบว่า จำนวนมาก หรือร้อยละ 40.7 ทุกข์มากสุด ร้อยละ 19.1 ทุกข์ ร้อยละ 32.1 กลางๆ ร้อยละ 6.1 มีความสุข และมีเพียงร้อยละ 2.0 ที่สุขมากสุดเมื่อนึกถึงเงินในกระเป๋าของตัวเอง

เมื่อจำแนกตามพรรคการเมืองที่นิยม ชอบ ฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาล พบว่าส่วนใหญ่ หรือร้อยละ 58.0 ของผู้นิยมพรรคฝ่ายค้าน ทุกข์มากสุด และมากกว่าร้อยละ 31.8 ของผู้นิยมพรรคฝ่ายรัฐบาล ทุกข์มากสุด เมื่อนึกถึงเงินในกระเป๋าของตัวเอง

ที่น่าพิจารณา คือ เมื่อถามถึง สุข หรือ ทุกข์ เมื่อเห็นนักการเมืองเดินสายวิจารณ์การเมืองไทยให้โลกฟัง พบว่า จำนวนมาก หรือร้อยละ 42.2 ทุกข์ ถึง ทุกข์มากสุด ในขณะที่ร้อยละ 51.3 กลางๆ และเพียงร้อยละ 6.5 สุข ถึง สุขมากสุด เมื่อเห็นนักการเมืองเดินสายวิจารณ์การเมืองให้โลกฟัง

ที่น่าสนใจ คือ ส่วนใหญ่ หรือร้อยละ 67.9 จะให้โอกาสรัฐบาลชุดใหม่ทำงานมากกว่า 2 ปีขึ้นไป ถ้ารัฐบาลแก้ปัญหาเดือดร้อนเงินในกระเป๋าของประชาชนได้ ขณะที่ร้อยละ 21.9 ให้โอกาส 1-2 ปี และร้อยละ 10.2 ให้โอกาสน้อยกว่า 1 ปี ตามลำดับ

ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล กล่าวว่า ผลโพลครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่า ความทุกข์เรื่องเงินในกระเป๋า ผลักประชาชนออกห่างไปจากฐานสนับสนุนรัฐบาลลุงตู่ เป็นทุกข์แรก และทุกข์ที่สอง คือ นักการเมืองเดินสายวิจารณ์การเมืองไทยให้ต่างชาติฟัง ผลโพลนี้จึงชี้ให้เห็น 2 โจทย์สำคัญ โจทย์แรก เป็นโจทย์เดียวที่ทำให้ฐานสนับสนุนของสาธารณชนหลุดจากรัฐบาลลุงตู่ คือ ความทุกข์ของประชาชนเมื่อนึกถึงเงินในกระเป๋าของตัวเอง และถ้าพวกเขาผิดหวังจากนโยบายรัฐบาลชุดใหม่อีก จะทำให้อารมณ์ของสาธารณชนเหวี่ยงหนักมากจนน่าห่วงต่อเสถียรภาพของรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม หากแก้โจทย์นี้ได้ ผลที่ตามมาคือ รัฐบาลจะสามารถดึงคนเข้ามาสนับสนุนรัฐบาลมากขึ้น โดยเห็นได้ชัดเจนจากโพลนี้ที่คนให้โอกาสรัฐบาลชุดใหม่อยู่นานกว่า 2 ปี ถ้าปลดทุกข์เงินในกระเป๋าของประชาชนได้จริง

ในขณะที่อีกโจทย์หนึ่งเป็นเรื่องของกลุ่มนักการเมืองผู้เดินสายวิจารณ์การเมืองไทยให้ชาวต่างชาตินอกประเทศฟัง จนน่าห่วงว่าจะแบ่งแยกคนไทยในประเทศออกเป็นสองขั้ว ที่อาจเกิดความขัดแย้งรุนแรงบานปลายขึ้น จึงจำเป็นต้อง "ตัดไฟแต่ต้นลม"

ผศ.ดร.นพดล กล่าวว่า การเดินสายให้ชาวต่างชาติช่วยสร้างประชาธิปไตยของไทย จะไม่มีวันเป็นที่ยอมรับโดยคนไทย เพราะ ประชาธิปไตยของไทยต้องถูกสร้างขึ้นด้วยมือคนไทย และยึดโยงกับสถาบันหลัก สิ่งที่น่าห่วงที่สุดสำหรับนักการเมืองรุ่นใหม่ ไม่ได้อยู่ที่ว่าพวกเขาไม่ได้ทำสิ่งที่ถูกต้อง แต่อยู่ที่ว่า พวกเขาไม่รู้ว่าอะไรถูก

 



เครดิตแหล่งข้อมูล : PPTV HD36





เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:13 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์