เผยอาการมาเรียมล่าสุด! ไม่นอนเกยตื้นแล้ว เข้ากับธรรมชาติได้ดี


 เผยอาการมาเรียมล่าสุด! ไม่นอนเกยตื้นแล้ว เข้ากับธรรมชาติได้ดี

ทีมสัตวแพทย์จากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รวมทั้งเจ้าหน้าที่ อาสาสมัคร กลุ่มพิทักษ์ดุหยง ยังคงทำงานอย่างหนักในการร่วมกันดูแลอนุบาลมาเรียม โดยเฉพาะทีมสัตวแพทย์และอาสาสมัครยังคงเร่งเพิ่มปริมาณนมและหญ้าให้แก่มาเรียมมากขึ้นตามลำดับ ส่งผลทำให้ร่างกายมาเรียมแข็งแรง แม้น้ำหนักจะยังน้อยไม่เป็นไปตามเกณฑ์ที่ทางสัตวแพทย์ได้ตั้งเป้าไว้ และพยายามป้อนนม ป้อนหญ้าเพิ่มปริมาณขึ้นอย่างต่อเนื่องต่อวัน


น.สพ.ปฐมพงษ์ จงจิตต์ นายสัตวแพทย์ประจำศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่า ตลอดวันที่มีการป้อนอาหาร ป้อนนม ป้อนหญ้านั้น ทุกวันทางทีมสัตวแพทย์ก็จะมีทำการตรวจร่างกายให้มาเรียมด้วย ทั้งการตรวจจับอัตราการเต้นของหัวใจ ฟังเสียงปอด การทำงานของลำไส้เล็ก กระเพาะอาหาร และดูว่ามาเรียมร่าเริงหรือไม่ รวมทั้งเจาะเลือดและสวนทวาร เก็บตัวอย่างอุจจาระนำไปตรวจ เพื่อประเมินว่าอาหารที่กินมีการย่อยสมบูรณ์หรือไม่ มีพยาธิเกิดขึ้นหรือไม่

ส่วนของพัฒนาการมาเรียมนั้นขณะนี้พบว่ามาเรียมเริ่มปรับตัวเองเข้ากับธรรมชาติได้ดีขึ้น เช่น การขึ้นลงตามน้ำขึ้นน้ำลงไม่นอนเกยตื้นในเวลากลางคืนแล้ว หรือเมื่อเห็นคนพายเรือออกไปพอมาเรียมเห็นก็จะว่ายน้ำเข้ามาหาเรือ และเวลาพาออกไปในแปลงหญ้า พบว่ามาเรียมเริ่มมีการกินเล็มหญ้าได้เองแล้วและใช้เวลาอยู่ในแปลงหญ้าได้นานขึ้น แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับช่วงของน้ำทะเลด้วย ซึ่งช่วงนี้น้ำทะเลจะขึ้นลงเร็ว ทำให้เวลาที่จะใช้ในแปลงหญ้าก็จะน้อยลงและน้ำขุ่นมาก ซึ่งไม่สามารถจะปริมาณหญ้าที่กินเข้าไปได้ แต่ทำได้ด้วยการประมาณเท่านั้น ส่วนน้ำหนักชั่งล่าสุดพบว่าอยู่ที่ประมาณ 29.50 กิโลกรัม ความยาว 120 เซนติเมตรเท่าเดิม ซึ่งความยาวจะขึ้นช้าเพราะต้องใช้เวลา

น.สพ.ปฐมพงษ์ กล่าวอีกว่า พอใจและถือว่าเป็นเรื่องที่ดีที่น้ำหนักมาเรียมเริ่มขึ้น เพราะช่วงแรกนั้นเป็นการให้นมทดแทน ร่างกายก็ต้องใช้เวลาในการปรับตัว ทั้งนี้ ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา แม้จะพบว่าน้ำหนักขึ้นช้าหน่อย แต่มีพัฒนาการในด้านบวก น้ำหนักเพิ่มขึ้น และต่อไปเมื่อระบบร่างกายปรับตัวได้แล้วก็เชื่อว่าน้ำหนักจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆอย่างแน่นอน สิ่งที่ทางทีมสัตวแพทย์เป็นห่วงมากที่สุดขณะนี้คือ ห่วงมรสุมใหญ่จะมา เพราะห่วงความไม่ปลอดภัยจะเกิดกับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน เพราะการทำงานครั้งนี้จะหลักยึดคือ สัตว์ปลอดภัย คนปลอดภัย และต้องทำงานได้ด้วย ส่วนจิตอาสาที่ได้รับบาดเจ็บจากปลากระเบนตำเท้าอาการปลอดภัยแล้วพร้อมจะกลับมาทำงานแล้ว.




 เผยอาการมาเรียมล่าสุด! ไม่นอนเกยตื้นแล้ว เข้ากับธรรมชาติได้ดี


 เผยอาการมาเรียมล่าสุด! ไม่นอนเกยตื้นแล้ว เข้ากับธรรมชาติได้ดี

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี One 31


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:13 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์