แพทย์เตือน! อย่าใช้น้ำมันกัญชาพร่ำเพรื่อ


แพทย์เตือน! อย่าใช้น้ำมันกัญชาพร่ำเพรื่อ

โรงพยาบาลน่าน ได้ประกาศแจ้งเตือนประชาชนถึงเรื่องการใช้น้ำมันกัญชา เนื่องจาก มีผู้ป่วยมารับบริการด้วย การใช้น้ำมันกัญชา แล้วทำให้เกิดอาการกระวนกระวาย ใจสั่น ขากระตุก ควบคุมกล้ามเนื้อต้วเองไม่ได้ นอนไม่หลับ จำนวนถึง 4 รายในวันเดียว ขณะที่เดิมมีผู้ป่วยจากการใช้น้ำมันกัญชาเพียงเดือนละ 1-2 รายเท่านั้น

โดยสาเหตุส่วนใหญ่ที่ชาวบ้านใช้น้ำมันกัญชา เกิดจากการทราบข่าวสรรพคุณเกินจริงของน้ำมันกัญชาทางอินเทอร์เน็ต ที่บอกว่ามีสรรพคุณรักษาโรคได้หลายอย่าง จึงเกิดความเชื่อและสั่งซื้อมาใช้เอง ซึ่งจากที่พบ ผู้ป่วยส่วนใหญ่มีโรคประจำตัวที่ไม่รุนแรงเช่น ปวดกล้ามเนื้อ ปวดเส้นประสาท หรือหมอนรองกระดูกกดเส้นประสาทชนิดไม่รุนแรง และได้รับยาแก้ปวดแผนปัจจุบันอยู่แล้วแต่อาการเป็น ๆ หาย ๆ จึงเชื่อว่าการรับประทานน้ำมันกัญชาจะทำให้หายขาดได้

นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่าน เปิดเผยว่า จากข้อมูลของจิตแพทย์ รพ.น่านพบว่ามีผู้ป่วยเด็กป่วยด้วยอาการทางจิต หูแว่ว ประสาทหลอนจากการสูบกัญชา 1 ราย และมาบำบัดอาการติดกัญชาอีก 4 รายในช่วงที่ผ่านมา และสถานการณ์การใช้กัญชาในเยาวชนดูจะรุนแรงขึ้น เนื่องจากในการตรวจสุขภาพของทหารเกณฑ์ในจังหวัดน่านพบว่ามีผู้เสพกัญชาถึง 57 ราย มากกว่าการเสพยาบ้าซึ่งมีจำนวน 49 ราย โดยเฉพาะการเสพกัญชาด้วยการสูบ เพราะนอกจากจะก่อให้เกิดปัญหาทางจิตแล้วอาจจะทำให้เกิดอาการปอดอุดกั้นเรื้อรังเช่นเดียวกับการสูบบุหรี่ได้

โรงพยาบาลน่านจึงขอแจ้งเตือนว่า การใช้น้ำมันกัญชาควรใช้ในทางการแพทย์ โดยคำแนะนำของแพทย์ ซึ่งมีข้อบ่งชี้เพียงการปวดเส้นประสาทที่ไม่สามารถรักษาด้วยวิธีต่าง ๆ กล้ามเนื้อหดเกร็งในผู้ป่วยปลอกประสาทเสื่อมแข็ง โรคลมชักที่ดื้อยา โรคปลอกประสาทอักเสบ หรือผู้ป่วยมะเร็งระยะท้าย เพราะกัญชามีสารเคมีที่ออกฤทธิ์ต่อระบบประสาท ส่งผลเสียต่อร่างกายและจัดเป็นสารที่ทำให้เสพติดได้ จึงไม่ควรใช้พร่ำเพรื่อในโรคที่สามารถรักษาด้วยยาปกติที่มีอยู่ กรณีที่ท่านกังวลสงสัยว่ากัญชาจะมีประโยชน์ต่อโรคที่ท่านปวดหรือไม่ แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ที่รักษาประจำก่อนจะปลอดภัยกว่า.


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี One 31


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์