เข้า ม.1 พึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ห้อยจตุคามจับสลาก

"ผลจับสลาก เข้า ม.1"


ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) กำหนดวันจับสลากนักเรียนเพื่อเข้าเรียนต่อชั้น ม.1 ในส่วนของพื้นที่บริการในวันที่ 1 เม.ย.นั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

บรรยากาศของแต่ละโรงเรียนเป็นไปอย่างคึกคักโดยในส่วนของพื้นที่การศึกษา เขต 2 กทม. มีนักเรียนเกินกว่าที่หลายโรงเรียนจะรับได้ ถึงขั้นที่เรียกว่าล้นนั้นเช่น ที่โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี)

มีผู้ปกครองทยอยพาบุตรหลาน

เดินทางมารายงานตัวเพื่อรอจับสลากตั้งแต่เช้าตรู่ ทั้งที่เริ่มจับสลากในเวลา 09.00 น. โดยผู้ปกครองบางส่วนยังพาบุตรหลานไปกราบสักการะ อนุสาวรีย์เจ้าพระยาบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) เพื่อขอพรก่อนให้จับสลากเข้าเรียน

นายอมรรัตน์ ปิ่นเงิน ผอ.โรงเรียนบดินทรเดชา

(สิงห์ สิงหเสนี) และประธานสหวิทยาเขตวังทองหลาง กล่าวว่า การจับสลากเป็นที่เรียบร้อยดี มีนักเรียนมารายงานตัวเพื่อเข้าจับสลาก 447 คน แต่ทางโรงเรียนรับได้ 200 คน นักเรียนที่พลาดการจับสลาก ทางโรงเรียนได้เปิดให้ยื่นคำร้องเพื่อพิจารณาจัดหาที่เรียนให้ต่อไป

ส่วนการขยายชั้นเรียนนั้น

ได้มีการเสนอขออนุญาตกับทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 และ สพฐ.แล้ว แต่คิดว่าไม่น่าจะเกินห้องละ 50 คน ซึ่งการขยายชั้นเรียนนี้คงไม่ใช่เพิ่มเฉพาะโรงเรียนบดินทรเดชาฯเท่านั้น



ถ้าเด็กล้นมากก็ต้องเพิ่ม

ในทุกโรงเรียนในสหวิทยาเขตวังทองหลาง อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้มีแรงกดดันจากผู้ปกครองบ้าง แต่ไม่มากเหมือนทุกปีที่ผ่านๆมา เพราะผู้ปกครองเองก็เข้าใจทางโรงเรียนดี

ที่โรงเรียนหอวัง

เป็นอีกแห่งที่มีผู้ปกครองพาบุตรหลานมาร่วมจับสลากเข้าเรียนชั้น ม.1 เป็นจำนวนมาก เกินกว่าจำนวนที่ทางโรงเรียนจะรับได้ คือ มีนักเรียนมารายงานตัวขอใช้สิทธิ์จับสลาก 511 คน จากที่รับได้ 170 คน ทำให้ผู้ปกครองบางรายนำลูกหลานมาขอพึ่งพาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำโรงเรียน

ด้วยการนำพวงมาลัยไปถวาย

สักการะพระราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว เพื่อความเป็นสิริมงคล พร้อมกับขอพรให้ สามารถจับสลากได้เข้าเรียนที่โรงเรียนแห่งนี้ อย่างไรก็ดี ถึงแม้ น.ส.สุกัญญา สันติพัฒนาชัย ผอ.โรงเรียนหอวัง ได้กล่าวให้กำลังใจเด็กทุกคนที่ร่วมจับสลากว่า

เด็กที่จับสลากไม่ได้

ทางโรงเรียนจะจัดหาโรงเรียนในกลุ่มสห-วิทยาเขตให้เรียน ขอเพียงอย่ารังเกียจโรงเรียนเหล่านั้น แต่เมื่อถึงเวลาจับสลาก เด็กที่พลาดหวัง ส่วนใหญ่ก็ยังมี สีหน้าเศร้า บางรายถึงกับปล่อยโฮออกมา ซึ่งการจับสลากก็เป็นไปอย่างเรียบร้อย

เช่นเดียวกับที่โรงเรียน

เตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้ามีนักเรียนและผู้ปกครองบางรายที่เดินทางมาตั้งแต่เช้า ได้พากันไปกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำโรงเรียนเพื่อความอุ่นใจ ทั้งนี้ นายยอร์ช เสมอมิตร ผอ.โรงเรียนเตรียมอุดมน้อมเกล้า กล่าวว่า มีเด็กในพื้นที่มารายงานตัวเพื่อจับสลาก 397 คน จากที่มีสิทธิ์ 559 คน



ในขณะที่โรงเรียนรับได้ 220 คน

เหตุที่เด็กมารายงานตัวไม่ครบ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเด็กสอบได้ และมีเด็กส่วนหนึ่งไปจับสลากที่โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ เตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า ซึ่งรับนักเรียนได้ 200 คน แต่มีนักเรียนมาสมัครจับสลากเพียง 241 คน เลยกระจายความเสี่ยงไปยังโรงเรียนดังกล่าว

ส่วนที่โรงเรียนสตรีวิทยา 2

ผู้ปกครองที่พาบุตรหลานมาลงทะเบียนตั้งแต่เช้า บางรายก็พากันไปซื้อดอกไม้ ธูปเทียนไปไหว้ขอพรจากพระพุทธชินศรีรัตนะมนี พระพุทธรูปประจำโรงเรียนสตรีวิทยา 2 ซึ่งหลังการจับสลากเสร็จสิ้น นายเชิดชัย พลานิวัติ ผอ.โรงเรียนสตรีวิทยา 2 กล่าวว่า

มีนักเรียนมาลงทะเบียนทั้งหมด 610 คน

แต่โรงเรียนรับได้เพียง 240 คน แต่หลังจากนี้จะมีการขยายห้องเรียนเพิ่มอีกห้องละ 5 คน จากทั้งหมด 16 ห้องเรียน ดังนั้น นักเรียนที่พลาดหวังจากการจับสลากให้มาสมัครที่โรงเรียนได้อีกครั้งตั้งแต่วันที่ 2 เม.ย.เป็นต้นไปและหากว่านักเรียนยังพลาดหวังจากการคัดเลือกในรอบที่ 2 อีก

ทางโรงเรียนจะเกลี่ยนักเรียน

ไปยังโรงเรียนในพื้นที่ใกล้เคียงให้ ในส่วนการฝากเด็กนั้น หากทางโรงเรียนตรวจพบก็จะตัดสิทธินักเรียนคนนั้นทันที

สำหรับโรงเรียนชื่อดังอื่นๆนั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การจับสลากในครั้งนี้ ต่างลุล่วงไปด้วยความเรียบร้อยโดยนายสมชัย เชาว์พานิช ผอ.โรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี กล่าวว่า โรงเรียนสามารถรับนักเรียนได้ 260 คน แต่ มีเด็กมาจับสลาก 402 คน ดังนั้น เด็กที่พลาดหวังจำนวน 142 คน ทางโรงเรียนได้เปิดโอกาสให้ยื่นคำร้องเพื่อให้ สพท.กทม.เขต 1 จัดที่เรียนให้ โดยจะมีการประกาศผลการจัดสรรที่เรียนให้ภายในวันที่ 11 เม.ย.นี้



ขณะที่โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย

รับนักเรียนได้ 160 คน แต่มีนักเรียนมารายงานตัว 169 คน ดังนั้นจึงมีนักเรียนที่พลาดหวังแค่ 9 คน กระนั้น ตั้งแต่ช่วงเช้ามีทั้งนักเรียนและผู้ปกครองไปจุดธูปเทียนขอพรจาก ศาลพระภูมิประจำโรงเรียนก่อนการจับสลาก และนักเรียนบางรายยังห้อยเครื่องรางของขลังมาด้วย

ซึ่งสามารถจับสลากได้

เช่น ด.ช.ธนพล ลีลาคุณารักษ์ นักเรียน ป.6 จากโรงเรียนซางตาครู้สศึกษา ที่ห้อยองค์จตุคามรามเทพและสมเด็จจิตรลดาเลี่ยมทอง ได้กล่าวว่า ปกติไม่ได้ห้อยพระอะไร แต่วันนี้มาจับสลาก คุณแม่เลยให้ห้อยทั้ง 2 องค์สำหรับมาจับสลาก ก็จับได้ดีใจมากครับ

ต่อมา นายวิจิตร ศรีสอ้าน

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า การจับสลากคัดเลือกนักเรียนชั้น ม.1 ในเขตพื้นที่บริการ ส่วนใหญ่จะไม่เกิดปัญหา เพราะแต่ละโรงเรียนเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองเข้าไปเป็นสักขีพยานในการจับสลากด้วย ขณะที่ทางกระทรวงศึกษาธิการเองส่งเจ้าหน้าที่ไปดูแลความเรียบร้อยในทุกโรงเรียนด้วยเช่นกัน

ส่วนนักเรียนที่พลาดหวังนั้น

ยืนยันว่ากระทรวงศึกษาธิการจะจัดสรรโรงเรียนในพื้นที่ใกล้เคียงให้สามารถเข้าเรียนได้ทุกคน โดยหลังจากนี้ ให้นักเรียนไปแจ้งที่เขตพื้นที่การศึกษาที่สังกัดอยู่ เพื่อที่ทางเขตพื้นที่จะได้เกลี่ยนักเรียนเข้าตามโรงเรียนใกล้เคียงได้



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์