แม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์ งานเข้า! ปปง.จ่อสืบทรัพย์ ต้องพิสูจน์ที่มา


   แม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์ งานเข้า! ปปง.จ่อสืบทรัพย์ ต้องพิสูจน์ที่มา

จากกรณีที่ น.ส.กรกนก สุวรรณบุตร หรือแม่ตั๊ก แม่ค้าขายทองออนไลน์ชื่อดังบน TikTok ถูกบรรดาเหล่าตัวแทนลูกค้าซื้อทองออนไลน์ดาหน้าออกมาโวยและเปิดโปงเรื่องทองคำไม่ตรงปก หลังมีการนำเอาทองที่ซื้อมาจากร้านแม่ตั๊กไปขายที่ร้านทองแห่งอื่น ๆ แต่ปรากฏว่าร้านขายทองหลายแห่งไม่รับซื้อ เพราะไม่มีเปอร์เซ็นต์ทองและไม่มียี่ห้อ จนขณะนี้กลายเป็นประเด็นดราม่ายืดเยื้อถึงขั้นเป็นคดีความ ส่อถูกตำรวจ ปคบ. แจ้งความดำเนินคดีฐานฉ้อโกงประชาชนตามประมวลกฎหมายอาญา และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560 หรือ พ.ร.บ.คอมพ์ ตามที่มีการรายงานข่าวไปอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

ล่าสุด "ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์" ได้รับการเปิดเผยจาก นายวิทยา นีติธรรม ผอ.กองกฎหมาย และในฐานะโฆษกสำนักงาน ปปง. ว่า จากกรณีที่ปรากฏข่าวอยู่ในสาธารณะขณะนี้ ซึ่งบุคคลได้มีพฤติการณ์การจำหน่ายทองคำผ่านทางแพลตฟอร์มออนไลน์ แต่ปรากฏว่ามีผู้เสียหายออกมาเดินหน้าขอให้มีการตรวจสอบว่าทองคำที่จำหน่ายโดยการโฆษณานั้น ตรงตามที่โฆษณาไว้หรือไม่ รวมทั้งยังมีการกล่าวถึงกิจการของบุคคลซึ่งปรากฏเรื่องรายได้สูงผิดปกติ สำหรับกระบวนการตรวจสอบว่าบุคคลจะมีพฤติการณ์เรื่องการฟอกเงินหรือไม่

 




   แม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์ งานเข้า! ปปง.จ่อสืบทรัพย์ ต้องพิสูจน์ที่มา

ความคืบหน้าล่าสุด คือ ในวันจันทร์ที่ 30 ก.ย. นี้ ปปง. ได้เตรียมรับข้อมูลและรายละเอียดทางคดี โดยเฉพาะรายงานการกระทำความผิดจากทั้งตำรวจ ปคบ. และสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เพื่อตรวจสอบรายงานข้อมูลที่เกิดขึ้นว่ามีประเด็นข้อสำคัญอย่างไรบ้าง และหากมีประเด็นอื่นใดที่ ปปง. ติดใจสงสัย ก็จะได้แจ้งเรียกขอเอกสารเพิ่มเติม ซึ่งเป็นไปตามกรอบระเบียบกฎหมายของ ปปง.

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลรายละเอียดต่าง ๆ ที่ ปปง. จะได้รับจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปคบ. และเจ้าหน้าที่ สคบ. ก็เพื่อตรวจสอบด้วยว่ามีรายการทรัพย์สินใดบ้างของบุคคลที่เชื่อได้ว่าอาจได้มาจากการกระทำความผิดหรือไม่ เพราะตำรวจ ปคบ. จะตรวจสอบในฐานความผิดฉ้อโกงประชาชน ดังนั้น หากตำรวจพบหลักฐานว่าบุคคลมีการกระทำความผิดดังกล่าว ก็จะเป็นความผิดมูลฐานตามกฎหมายของ ปปง. จึงทำให้ตำรวจ ปคบ. ในฐานะเจ้าของสำนวนคดี ต้องทำการส่งเรื่องมาให้ ปปง. ดำเนินการสืบสวนฟอกเงินจากรายการทรัพย์สิน และถ้า ปปง. พบว่ามีมูลตามสมควร ก็จะประมวลเรื่องส่งไปยังคณะกรรมการธุรกรรม เพื่อมีมติมอบหมายในการไปตรวจสอบทรัพย์สิน

 


   แม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์ งานเข้า! ปปง.จ่อสืบทรัพย์ ต้องพิสูจน์ที่มา

โฆษก ปปง. กล่าวอีกว่า เมื่อคณะกรรมการธุรกรรมมีมติมอบหมายให้ไปตรวจสอบทรัพย์สินแล้ว จึงจะเข้าสู่กระบวนการที่คณะกรรมการธุรกรรมจะพิจารณาออกคำสั่งยึดและอายัดทรัพย์สินดังกล่าวได้ ส่วนบุคคลใดที่ไปรับ จำหน่าย จ่าย โอนทรัพย์สินมาก็อาจมีความผิดอาญาฐานฟอกเงิน อีกทั้งเจ้าหน้าที่ ปปง. ยังทำการตรวจสอบทรัพย์สินครอบคลุมไปถึงผู้เกี่ยวข้องสัมพันธ์ทั้งทางพฤติการณ์ และทางกฎหมายที่อยู่ในข่าย และมีธุรกรรมทางการเงินเชื่อมโยงถึง จึงทำให้นอกจากอาจจะถูกยึดและอายัดทรัพย์สินแล้ว ยังอาจจะถูกดำเนินคดีฐานฟอกเงินร่วมด้วย ทั้งนี้ เรื่องรายได้จากการประกอบกิจการของบุคคล ยังมีกรมสรรพากรที่รับหน้าที่ตรวจสอบว่าเป็นเงินได้ที่พึงประเมินที่ต้องมีการเสียภาษีหรือไม่


เรื่องที่เกี่ยวข้อง

  1. มีคำตอบแล้ว! คนร่วมไลฟ์กับ แม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์ โดนคดีด้วยไหม?
  2. เปิดประวัติ แม่ตั๊ก จากเด็กเก็บของเก่า บ้านล้มละลาย สู้ชีวิตจนรวย
  3. ผู้เสียหายรวมตัว หอบหลักฐานเอาผิด แม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์ ข้อหานี้?
  4. เอาแล้ว! ชาวเน็ตตั้งข้อสงสัยใหม่ เรื่องร้านทองแม่ตั๊ก
  5. สรุปผลตรวจลูกปัดทองคำ-ปี่เซียะร้านแม่ตั๊ก คนแห่คืนของรัวๆ
  6. สำคัญมาก! กรรชัยก็เพิ่งรู้ จะซื้อสร้อยคอทองคำ ต้องเช็คตรงไหน?
  7. เฉลย ทำไมท้าวเวสสุวรรณ ตั้งอยู่หน้าร้านทองแม่ตั๊ก ถึงต้องปิดตา
  8. กรรชัยเดือด! ฟาดแม่ตั๊กกลางโหนกระแสฟังแล้วมีหน้าชา
  9. คู่กรณีเบะปาก แม่ตั๊ก-สามี แจงดราม่า ปมคนโวยซื้อทองขายต่อราคาตก ร้านไม่รับ
  10. หนุ่ม กรรชัย ลั่นแคปชั่นเด็ด ขยี้ปมท้าวเวสสุวรรณร้านแม่ตั๊ก

  11. >> ดูทั้งหมด :ตามติดดราม่าร้านทองแม่ตั๊ก สะเทือนทั้งโซเชียล


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์