เปิดสาเหตุสลับตัวเด็กไทย-เมียนมา รพ.แจงทำไมตัดสายข้อมือ


เปิดสาเหตุสลับตัวเด็กไทย-เมียนมา รพ.แจงทำไมตัดสายข้อมือ

รพ. จ.สมุทรสาคร แจงเหตุสลับตัวเด็กทารกคนไทยและคนเมียนมา ที่มาใช้บริการคลอด ยอมรับเป็นเหตุผิดพลาดเนื่องจาก เด็กแรกเกิดทั้ง 2 ราย มีอาการเจ็บป่วย สงสัยว่ามีการติดเชื้อ เบื้องต้นโรงพยาบาลพร้อมเยียวยาให้กับพ่อแม่ของเด็กทั้งสองครอบครัว รวมทั้งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมวางแนวทางในการป้องกัน

วันที่ 16 ก.ย.67 เวลา 8.30 น.ผู้สื่อข่าวได้เดินทางมายังโรงพยาบาลกระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร เพื่อสอบถามถึงกรณีการสลับตัวเด็กทารกในความรับผิดชอบของ รพ.กระทุ่มแบน เบื้องต้นในช่วงเช้า นายแพทย์สุรวิทย์ ศักดานุภาพ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ได้เดินทางมาประชุมหารือร่วมกับ นายแพทย์ธรรมวิทย์ เกื้อกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกระทุ่มแบน และทีมผู้บริหารโรงพยาบาล เพื่อหาข้อสรุปในส่วนสาเหตุของการสลับตัวเด็กทารก แนวทางในการเยียวยาผลกระทบด้านจิตใจต่อครอบครัวที่ประสบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และการป้องกัน



เปิดสาเหตุสลับตัวเด็กไทย-เมียนมา รพ.แจงทำไมตัดสายข้อมือ

นพ.สุรวิทย์ ศักดานุภาพ เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีการเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์ ระบุมีการสลับตัวเด็กแรกเกิดในโรงพยาบาลกระทุ่มแบน เบื้องต้นทราบว่าเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงกลางเดือน สิงหาคม 2567 โดยเป็นการสลับตัวเด็กแรกเกิดของคนไทยและคนเมียนมา ที่มาใช้บริการคลอดบุตรในโรงพยาบาล

ส่วนสาเหตุนั้นเนื่องด้วยเด็กแรกเกิดทั้ง 2 ราย มีอาการเจ็บป่วย สงสัยว่ามีการติดเชื้อ จึงนำตัวเด็กแรกเกิดทั้งสองมายังตึกผู้ป่วยที่ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เบื้องต้นในช่วงดังกล่าวมีผู้ป่วยที่มีอาการหนักอยู่ในความดูแลของพยาบาลประมาณ 10 กว่าราย ประกอบกับอัตรากำลังเจ้าหน้าที่มีจำกัด จากการสอบถามหัวหน้าเจ้าหน้าที่ซึ่งดูแลตึกผู้ป่วยหนักดังกล่าว ทราบว่า เด็กแรกเกิดทั้งสองรายต้องมีการให้น้ำเกลือ ซึ่งต้องมีการทำหัตถการ และต้องตัดป้ายชื่อที่รัดข้อมือของเด็กออก จึงเป็นเหตุให้มีการสลับตัวได้

ทั้งนี้ผู้ปกครองคนไทยที่สังสัยว่าเด็กที่ตนเองรับกลับบ้านไปอาจไม่ใช่บุตรของตนเอง จึงได้ติดต่อมายังโรงพยาบาลเพื่อให้ทำการตรวจสอบ โดยทางโรงพยาบาลได้ทำการตรวจซ้ำ จนทราบว่ามีการลสลับตัวเด็กจริงๆ

เบื้องต้นโรงพยาบาลพร้อมเยียวยาให้กับพ่อแม่ของเด็กทั้งสองครอบครัว และพร้อมรับผิดชอบในสิ่งที่เกิดขึ้น โดยมีการนัดหมายครอบครัวคนไทยมาพูดคุยเพื่อหาข้อสรุปอีกครั้ง

รวมทั้งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมวางแนวทางในการป้องกัน อาทิ ไม่ให้ตัดสายรัดข้อมือที่มีชื่อเด็กออก แต่หากต้องตัดออกเพื่อทำหัตถการ ก็ขอให้ติดกลับเข้าไปโดยเร็วทันที รวมทั้งให้มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดเพิ่มเติมอีกด้วย เป็นต้น ทั้งนี้แพทย์และพยาบาลต่างรู้สึกเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้มีข้อมูลว่า โรงพยาบาลกระทุ่มแบน ต้องทำคลอดเด็กทารกปีหนึ่งประมาณ 4-5 พันราย ซึ่งติดอันดับ 1 ใน 10 ของประเทศ ที่มีการทำคลอดสูงสุด ทั้งๆที่ไม่ใช่โรงพยาบาลขนาดใหญ่ โดยครึ่งหนึ่งของเด็กที่คลอดเป็นลูกของคนต่างด้าว


เครดิตแหล่งข้อมูล : pptvhd36


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์