ทนาย เชื่อ เสี่ยโป้ถูกลอบฆ่า ไม่ได้สร้างเรื่องเพื่อขอย้ายเรือนจำ


ทนาย เชื่อ เสี่ยโป้ถูกลอบฆ่า ไม่ได้สร้างเรื่องเพื่อขอย้ายเรือนจำ

ทนายความเสี่ยโป้ เดินทางยื่นหนังสือร้องเรียนถึง "พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง" รมว.ยุติธรรม ให้ตรวจสอบเรือนจำบางขวาง หลังมีการอ้างว่า "เสี่ยโป้" ถูกลอบฆ่า ยันเรื่องนี้ไม่ใช่การสร้างสถานการณ์

วันที่ 31 ก.ค. 2567 นายวิฑูรย์ เก่งงาน ทนายความ "เสี่ยโป้" หรือ "นายอภิรักษ์ ชัชอานนท์" ได้นำหนังสือมายื่นให้พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม โดยมีนายสมบูรณ์ ม่วงกล่ำ ที่ปรึกษารัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม เป็นผู้มารับเรื่องร้องเรียนแทน ได้เปิดเผยว่าให้ช่วยตรวจสอบ คือ เรื่องเสี่ยโป้ ถูกทำร้ายในเรือนจำ และ เรื่องสิทธิมนุษยชน เนื่องจากเสี่ยโป้ ถูกคุมขังร่วมกับผู้ต้องขังเด็ดขาด ทั้งที่ เสี่ยโป้ เป็นผู้ต้องขังระหว่างพิจารณาคดีในชั้นอุทธรณ์

นายวิฑูรย์ ระบุว่า เสี่ยโป้ ถูกปฏิบัติเหมือนนักโทษเด็ดขาดคือ ข้อจำกัดเรื่องการเข้าเยี่ยม เสี่ยโป้ เข้าเยี่ยมได้แค่เดือนละ 1 ครั้ง และมีการจำกัดจำนวนญาติ ข้อปฏิบัติคล้ายกับนักโทษเด็ดขาด ไม่ใช่นักโทษระหว่างพิจารณาคดีรวมถึงอยากให้มีการตรวจสอบกรณีที่เสี่ยโป้ ถูกนักโทษเด็ดขาดคนหนึ่ง จากแดน 2 เข้ามาทำร้ายร่างกายเสียโป้ โดยการใช้เหล็กยาวประมาณ 4-5 ฟุตลักษณะคล้ายกรรไกรวิ่งเข้ามาจะแทงบริเวณด้านหลังของเสี่ยโป้ ซึ่งถือว่าเป็นจุดสำคัญ แต่โชคดีเหตุการณ์ในครั้งนั้นเพื่อนภายในเรือนจำของเสี่ยโป้ เห็นเหตุการณ์จึงเข้ามาช่วยเหลือจึงทำให้เสี่ยโป้ ไม่ได้รับบาดเจ็บในครั้งนั้น

ด้านทนายความ ตั้งคำถามว่า ผู้ก่อเหตุนำอาวุธดังกล่าวมาได้อย่างไรเนื่องจากอารุธลักษณะเช่นนี้จะต้องอยู่ภายในห้องจัดเก็บอุปกรณ์ของเรือนจำ ถึงแม้ตอนนี้นายภิญโญ ผู้ก่อเหตุจะให้การรับสารภาพแล้วว่าที่ลงมือก่อเหตุเป็นเพียงเพราะต้องการขึ้น "ขาใหญ่" ของเรือนจำและเห็นว่าเสี่ยโป้เองก็ค่อนข้างมีชื่อเสียง จึงลงมือก่อเหตุแต่ทางด้านทนายความกลับมองว่าไม่สมเหตุสมผลเชื่อว่าเหตุการณ์ครั้งนี้น่าจะมีใบสั่งจากผู้มีอิทธิพลหรือผู้ที่ต้องการทำร้ายเสี่ยโป้สั่งเข้ามาให้นายภิญโญก่อเหตุในครั้งนี้

ส่วนอาการป่วยของเสี่ยโป้ ที่ไอเป็นเลือดนั้น นายวิฑูรย์ เปิดเผยว่าก่อนที่เสี่ยโป้ จะเข้ามาในเรือนจำเป็นคนที่สูบบุหรี่จัดมาก่อนหน้านี้มีอาการป่วยเกี่ยวกับทางเดินหายใจเคยมีการรักษารวมถึงเคยมีแพทย์มารักษาด้วยเช่นกันแต่ปัจจุบันได้รักษาหายขาดเป็นที่เรียบร้อย

ส่วนประเด็น ที่สังคมตั้งคำถามว่าต้องการสร้างสถานการณ์เพื่อย้ายเรือนจำหรือไม่

นายวิฑูรย์ ชี้แจงประเด็นนี้ว่าเสี่ยโป้ถูกคุมขังมาประมาณหนึ่งปีก็ไม่เคยมาออกข่าว หรือ เรียกร้องอะไรแต่ว่าเหตุการณ์ในครั้งนี้เสี่ยโป้ เป็นคนยืนยันกับตนเองว่าเกิดเหตุการณ์รอบทำร้ายขึ้นจริงความต้องการของ"เสี่ยโป้" และ ทนายต้องให้มีการคุมขังนักโทษเท่านั้น

ด้าน นายสมบูรณ์ ม่วงกล่ำ ที่ปรึกษา รมว.ยุติธรรม เผยว่า ตามหลักการควรจะมีการแยกคุมขัง ระหว่างผู้ต้องขังระหว่าง กับผู้ต้องขังคดีเด็ดขาด แต่เรือนจำกลางบางขวาง มีข้อจำกัดเรื่องสถานที่คุมขัง จึงไม่สามารถทำได้อย่างเต็มที่ หรือ แยกขังได้ชัดเจน

สำหรับเรื่อง ที่เสี่ยโป้ ถูกทำร้าย หรือ เจ็บป่วย แล้วไม่ได้รับการรักษา และ เรื่องข้อจำกัดในการเข้าเยี่ยม นั้น เรื่องนี้จะส่งถึงรัฐมนตรี ผู้ว่าการกระทรวงยุติธรรม ก่อนจะส่งเรื่องให้ทางผบ. เรือนจำกลางบางขวางดำเนินการตรวจสอบในวันนี้เลย

ต่อมา ทีมข่าวได้โทรศัพท์ไปสอบถาม นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ถึงกรณีที่ทนายความของเสี่ยโป้มาร้องกระทรวงยุติธรรม ยืนยันว่า ทาง กรมราชทัณฑ์ไม่ได้มีข้อมูลเรื่องที่ว่ามีนักโทษใช้อาวุธลอบทำร้ายเสี่ยโป้ แต่ที่รับรายงานมีเพียงการทะเลาะวิวาทกันภายในเรือนจำเท่านั้น และเรือนจำบางขวาเป็นเรือนจำความมั่นคงสูงมีเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยอยู่แล้ว แต่เมื่อมีการร้องเรียนมาก็จะต้องไปตรวจสอบให้ชัดเจน

และ ข้อกังวลที่ ต้องการแยกนักโทษระหว่างกับนักโทษเด็ดขาดนั้น อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ระบุ แดน 10 แดนที่เสี่ยโป้อยู่เป็นแดนของผู้ต้องขังระหว่าง ซึ่งแยกกับผู้ต้องขังเด็ดขาดอยู่แล้ว

เมื่อถามว่ามีโอกาสที่จะย้ายเสี่ยโป้ไปเรือนจำอื่นหรือไม่ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ระบุว่าการย้ายนักโทษต้องดูตามหลักเกณฑ์เรื่องติดนิสัยความปลอดภัยว่าเข้าเกณฑ์ที่กำหนดไว้หรือไม่ซึ่งจะต้องมีการพิจารณาหลายส่วนอย่างละเอียด



ทนาย เชื่อ เสี่ยโป้ถูกลอบฆ่า ไม่ได้สร้างเรื่องเพื่อขอย้ายเรือนจำ


เครดิตแหล่งข้อมูล :
pptvhd36


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์