สั่งย้ายแล้ว ครูสาวใช้เข็มกลัดทิ่มปาก นักเรียนป.2 ยกห้องถึง 36 คน ตั้งทีมสอบซ้ำ


สั่งย้ายแล้ว ครูสาวใช้เข็มกลัดทิ่มปาก นักเรียนป.2 ยกห้องถึง 36 คน ตั้งทีมสอบซ้ำ


สั่งย้ายแล้ว ครูสาวใช้เข็มกลัดทิ่มปาก นักเรียนป.2 ยกห้องถึง 36 คน ตั้งทีมสอบซ้ำ หากตรวจสอบแล้วพบว่า ครูมีเจตนาไม่เหมาะสม ต้องลงโทษทางวินัย


จากกรณีผู้ปกครองนักเรียนชั้น ป.2 วัย 7 ขวบ โรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.สมุทรปราการ เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับตำรวจ เนื่องจากลูกชายและเพื่อนในห้องเรียนรวม 36 คน ถูกครูผู้หญิงลงโทษโดยการใช้เข็มทิ่มปากยกชั้นเรียน ล่าสุดทราบว่าโรงเรียน สั่งการให้ครูผู้ก่อเหตุหยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวไปแล้วนั้น

สำหรับความคืบหน้า เมื่อวันที่ 26 ม.ค.67 นายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว โดยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่ เพื่อตรวจสอบเรื่องดังกล่าวแล้วทราบว่า สั่งตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงและย้ายครูมาประจำที่เขตพื้นที่แล้ว

เท่าที่ได้รับข้อมูลเบื้องต้น ครูน่าจะกระทำการดังกล่าวจริง แต่ต้องตรวจสอบรายละเอียด และดูอาการบาดเจ็บของนักเรียน หากตรวจสอบแล้วพบว่า ครูมีเจตนาไม่เหมาะสม จะต้องลงโทษทางวินัยตามขั้นตอน แต่หากไม่มีเจตนาไม่ดี เพียงแต่กระทำการไม่เหมาะสม ก็ต้องให้ความรู้ เพราะการคัดเลือกคนมาเป็นครูแล้วไม่มีเวลาอบรมที่เพียงพอ หากมีการทำผิดพลาดก็ต้องมีการชี้แนะ ให้โอกาส หากยังไม่ปรับพฤติกรรม ก็ต้องบริหารจัดการตามสมควร"

"กรณีนี้หาหลักฐานไม่ยาก ซึ่งเขตพื้นที่คงต้องเข้าไปดูรายละเอียด ทั้งการปฏิบัติที่เหมาะสม หรือไม่เหมาะสม ผลกระทบต่อนักเรียน ทั้งร่างกาย จิตใจ กระบวนการเยียวยานักเรียนและผู้ปกครอง ซึ่งส่วนตัวไม่กังวล เพราะเขตพื้นที่ฯ ค่อนข้างมีประสบการณ์ หัวใจของการทำโทษนักเรียน ครูต้องเข้าใจว่า เด็กอายุ 1-18 ปี ยังเป็นผู้ใหญ่ไม่เต็มวัย ดังนั้นโอกาสที่จะทำผิดพลาดมีหมด กระบวนการในโรงเรียน เป็นเรื่องที่ให้เด็กเรียนรู้ และมีโอกาสก้าวพลาดและประคองให้ลุกขึ้น แล้วเดินใหม่"


นายธีร์ กล่าวว่า
ครูส่วนใหญ่จะเข้าใจ แต่ก็มีบางส่วนที่ต้องเติมความรู้เข้าไปเพิ่ม จากประสบการณ์ที่เห็นมาตลอดไม่มีครูคนไหนที่มุ่งร้ายต่อเด็กเลย เพียงแต่อาจจะขัดใจ ไม่รู้จะทำอย่างไรกับเด็ก ในสถานการณ์ที่เด็กอยู่กับโลกออนไลน์ เกิดการเรียนรู้ผิดพลาด ซึ่งเป็นสองเหตุผลที่ทำให้เกิดการเบี่ยงเบนของพฤติกรรม สพฐ.อยู่ระหว่างการปรับแนวทางเรียนรู้ และดูแลนักเรียนอย่างเข้มข้นมากขึ้น

 



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์