แฉแก๊งยิง ครูเจี๊ยบ สร้างโลกเสมือนจริง หาคนสนับสนุน


แฉแก๊งยิง ครูเจี๊ยบ สร้างโลกเสมือนจริง หาคนสนับสนุน


ผบช.น. แฉแก๊งยิง น้องหยอด-ครูเจี๊ยบ มีผู้ร่วมขบวนการเกือบ 100 คน ชี้ เป็นองค์กรอาชญากรรมขนาดเล็ก สอบเครียด 8 ผู้ต้องสงสัย พบเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับ 1 คน

วันที่ 22 พ.ย.2566 พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. เข้าทำการสอบปากคำ 8 ผู้ต้องสงสัย ก่อเหตุยิงนายธนสรณ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 19 ปี นักเรียนมหาวิทยาลัยราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย บาดเจ็บสาหัส พักรักษาตัวที่โรงพยาบาลจุฬาฯ และเสียชีวิตในเวลาต่อมา เหตุการณ์นี้มี น.ส.ศิรดา สินประเสริฐ หรือ ครูเจี๊ยบ ครูสอนคอมพิวเตอร์จากโรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์ ถูกลูกหลงเสียชีวิตด้วย โดยใช้เวลาสอบปากคำกว่า 2 ชั่วโมง

พล.ต.ท.ธิติ กล่าวภายหลังสอบปากคำว่า ตำรวจได้สืบสวนหาพยานหลักฐาน จนพบว่าผู้ที่มีความเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุครั้งนี้ จนศาลอนุมัติหมายจับออกมา กระทั่งช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้เข้าจับกุมตรวจค้นเป้าหมาย 4 จุด 6 หมายค้น 5 หมายจับ สามารถจับกุมผู้ที่เกี่ยวข้องได้ 8 คน

ผบช.น. แฉแก๊งยิง น้องหยอด-ครูเจี๊ยบ มีผู้ร่วมขบวนการเกือบ 100 คน ชี้ เป็นองค์กรอาชญากรรมขนาดเล็ก


พล.ต.ท.ธิติ กล่าวต่อว่า หนึ่งในนี้เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับ 1 คน ในข้อหา "ร่วมกันฆ่าผู้อื่น" โดยเจ้าหน้าที่จะแจ้งข้อหา 2 ส่วน คือ ส่วนที่เป็นกลุ่มร่วมกันฆ่าผู้อื่น และอีกส่วนคือกลุ่มที่สมคบ และให้การสนับสนุน ซ่องสุม โดยส่วนนี้เจ้าหน้าที่จะสอบสวนเพิ่มเติม หากมีข้อหาที่เกี่ยวข้องก็จะแจ้งในภายหลัง ซึ่งยังมีบางส่วนที่หลบหนีอยู่

พล.ต.ท.ธิติ กล่าวอีกว่า
สำหรับตัวมือยิงนั้น ตำรวจจะตรวจสอบทางนิติวิทยาศาสตร์เพื่อหาความเชื่อมโยงกับกลุ่มคนที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อใช้ยืนยันตัวว่าบุคคลใดคือผู้ลั่นไก นอกจากนี้ ยังพบว่า หนึ่งในผู้ที่ถูกจับกุม มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ยิงนักศึกษาอุเทนถวาย ที่หน้าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา พบว่าคดีนี้มีแผนประทุษกรรมคล้ายคลึงกันกับเหตุการณ์ครั้งนั้น

ผบช.น. กล่าวว่า
คนกลุ่มนี้เป็นกลุ่มคนที่ส่วนใหญ่จะพ้นสภาพการเป็นนักศึกษา ไม่มีงานทำ และสร้างโลกเสมือนจริงขึ้นมา จะหาคนเข้ามาสนับสนุน ตั้งกลุ่มขึ้น โดยจะหานักศึกษาที่เคยเป็นสถาบันที่ตัวเองเคยศึกษามาก่อน ในโลกความเป็นจริง คนเหล่านี้ไม่มีสถานภาพอะไรทั้งสิ้น แต่เมื่ออยู่ในโลกเสมือนจริงก็จะสร้างตัวตนขึ้นมา และชักชวนให้ผู้อื่นมาเข้ากลุ่ม มีการโปรโมทกลุ่ม สร้างคุณค่าให้คนที่เข้ามา จนทำให้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น

"คนที่จับมาส่วนใหญ่เป็นคนที่ถูกให้พ้นสภาพนักศึกษา จะมีคนที่เป็นนักศึกษาและยังศึกษาอยู่ในรั้วสถาบันเพียงไม่กี่คนเท่านั้น ซึ่งคนเหล่านี้จะสร้างตัวตนในโลกเสมือนและให้คนในโลกความจริง ออกไปก่อเหตุ"
พล.ต.ท.ธิติ กล่าว

พล.ต.ท.ธิติ กล่าวอีกว่า
บุคคลกลุ่มนี้เคยสร้างสถานการณ์ ย่าน บก.น.3 และ มีนบุรี ก่อนจะมาก่อเหตุยิงน้องหยอด และครูเจี๊ยบ เพื่ออำพรางอะไรบางอย่าง ถือว่าเป็นองค์กรอาชญากรรมขนาดเล็ก ขณะนี้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. มีคำสั่งให้หาแนวทางป้องกันเอาไว้แล้วทั่วประเทศ เพราะคนกลุ่มนี้เรียนรู้จากแผนประทุษกรรมเดิมที่เคยก่อเหตุมาปรับปรุงพัฒนาให้ดีขึ้นเพื่อให้ถูกจับกุมได้ง่าย

ผบช.น. กล่าวย้ำว่า
ตนไม่หนักใจหากที่ผ่านมาเมื่อจับกุมคดีประเภทนี้ ศาลจะยกฟ้อง เชื่อว่าตำรวจจะต้องทำพยานหลักฐานให้หนักแน่น และหากครบถ้วนและมีความผิด ศาลก็จะลงโทษตามกระบวนการยุติธรรม นอกจากนี้ ยังพบว่าภายในกลุ่มนี้ มีบุคคลที่รู้สึกไม่สบายใจและให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว ทำให้รู้ว่ากลุ่มบุคคลนี้มีรูปแบบการปฏิบัติการเช่นไร

พล.ต.ท.ธิติ กล่าวต่อว่า
ซึ่งตั้งแต่ปลายปี 2565 ถึงต้นปี 2566 คนกลุ่มนี้ได้พัฒนารูปแบบการก่อเหตุ สวมหมวกกันน็อกเต็มใบ สวมเสื้อผ้าหน้าเพื่อปิดบังรูปร่างที่แท้จริง ทั้งหมดนี้เป็นแนวทางที่คนกลุ่มนี้ใช้ก่อเหตุ และเชื่อว่ามีบุคคลที่อยู่เบื้องหลัง เป็นแกนนำในการก่อเหตุ และจะต้องถูกดำเนินคดีทั้งหมด ไม่ควรมีพื้นที่ในสังคม

ส่วนเรื่องความเชื่อว่า หากสังหารได้ 1 คน จะมีการปั๊มเฟืองที่ร่างกายผู้ยิง 1 ครั้งนั้น
พล.ต.ท.ธิติ ระบุว่า กลุ่มนี้มีความพยายามในการสร้างตัวตนขึ้นมาเป็นแบบแผน จากการตรวจค้นบ้านพัก พบว่ามีการนำรูปของผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งก่อน ๆ ที่เป็นนักศึกษาในรั้วสถาบันของตัวเองมาติด เพื่อสร้างความฮึกเหิมให้กับผู้ที่อยู่ในกลุ่ม ส่วนตัวมองว่ายังไม่เข้าข่ายลัทธิความเชื่อ เป็นเพียงคนที่สร้างโลกเสมือนขึ้นมาแล้วให้ผู้อื่นไปก่อเหตุโดยใช้สัญลักษณ์ของสถาบันการศึกษาเท่านั้น

มีรายงานว่า สำหรับ "นายวิน" ที่เชื่อว่าคือมือลั่นไกนั้น ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังติดตามตัว โดย พล.ต.ท.ธิติ ระบุว่า ได้ให้เจ้าหน้าที่ติดต่อขอข้อมูลกับทางสถาบันต้นสังกัดแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการตอบรับกลับมา อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นพบว่ากลุ่มนี้มีจำนวนถึง 80 กว่าคนด้วยกัน



แฉแก๊งยิง ครูเจี๊ยบ สร้างโลกเสมือนจริง หาคนสนับสนุน


แฉแก๊งยิง ครูเจี๊ยบ สร้างโลกเสมือนจริง หาคนสนับสนุน


แฉแก๊งยิง ครูเจี๊ยบ สร้างโลกเสมือนจริง หาคนสนับสนุน


แฉแก๊งยิง ครูเจี๊ยบ สร้างโลกเสมือนจริง หาคนสนับสนุน


แฉแก๊งยิง ครูเจี๊ยบ สร้างโลกเสมือนจริง หาคนสนับสนุน


แฉแก๊งยิง ครูเจี๊ยบ สร้างโลกเสมือนจริง หาคนสนับสนุน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์