เปิดไทม์ไลน์ ตำรวจคลั่ง กราดยิงยาวนาน พบประวัติไม่ธรรมดา


เปิดไทม์ไลน์ ตำรวจคลั่ง กราดยิงยาวนาน พบประวัติไม่ธรรมดา

เปิดประวัติ “สารวัตรกานต์ ” เก่งยิงปืน

พ.ต.ท.กิตติกานต์ หรือ สารวัตรกานต์ สารวัตรฝ่ายปกครอง ศูนย์พัฒนาด้านการข่าว กองบัญชาการตำรวจสันติบาล ก่อเหตุคุ้มคลั่งยิงปืนหลายสิบนัดในบ้านพักย่านสายไหม ตั้งแต่เมื่อวาน (14 มี.ค.) ที่ผ่านมา

สารวัตรกานต์ เป็นคน อ.ป่าซาง จังหวัดลำพูน เมื่อปี 2541 เข้ารับราชการตำรวจในตำแหน่ง ตำแหน่ง ผบ.หมู่ สังกัดฝ่ายอำนวยการกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ทำหน้าที่พลขับและขนส่ง

ระหว่างนั้นได้ศึกษาต่อระดับปริญญาตรี คณะนิติศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ควบคู่ไประหว่างทำงาน กระทั่งจบการศึกษาได้สอบเป็นนายตำรวจระดับรองสารวัตร จนได้รับการบรรจุที่กองบังคับการปราบปรามยาเสพติด 2 ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น

เติบโตในหน้าที่การงานเรื่อยมาจนได้รับการแต่งตั้งเป็น พ.ต.ต. ระดับสารวัตร ในกองบังคับการปราบปรามยาเสพติด 2 จากนั้น เมื่อปี 2562 ถูกโยกย้ายไป กองบัญชาการศึกษา ในตำแหน่งสารวัตรอำนวยการ กระทั่งสองปีต่อมาปี 2565 ถูกโยกย้ายจาก บช.ศ. ไปสังกัดสันติบาลจนถึงปัจจุปัน

ที่ผ่านมาถือว่า พ.ต.ท. รายนี้ เป็นนายตำรวจที่มีความรู้ความสามารถและมีความมุมานะจากการเรียนกฎหมายทำให้มีความเจริญเติบโตในหน้าที่การงานจากตำแหน่งพลขับเป็นสารวัตร โดยใช้เวลาเพียง 20 ปี

เป็นตำรวจที่มีสมาธิสูง มีความสามารถด้านการยิงปืน ผ่านการทดสอบได้รับใบประกาศหลายหลักสูตร

ส่วนชีวิตส่วนตัว ได้มาเช่าบ้านพักอาศัยอยู่เพียงลำพังขณะที่รับราชการ ส่วนการทำงานก็เป็นที่รักใคร่ของผู้ใต้บังคับบัญชาและเพื่อนฝูง แต่ระยะหลังมีรายงานว่าได้เข้ารับการรักษาตัวด้านจิตเวช ที่โรงพยาบาลในจังหวัดเชียงใหม่


เปิดไทม์ไลน์ ตำรวจคลั่ง กราดยิงยาวนาน พบประวัติไม่ธรรมดา

ไทม์ไลน์ลำดับเหตุการณ์ล่าสุด

เวลา 09.01 น. จนท.ล้อมบ้านกดดันสารวัตรคลั่ง พร้อมร้องเพลงกล่อม ผู้ก่อเหตุยังไม่ยอมมอบตัว

เวลา 07.20 น. พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. ซึ่งถือเป็นอดีตผู้บังคับบัญชาที่ทางผู้ก่อเหตุให้ความเคารพนับถือ ได้เข้าเจรจาอีกรอบ ด้วยวิธีการถือโทรโข่งพูดคุยกับผู้ก่อเหตุ โดยเนื้อหาเน้นพูดคุยเรื่องราวที่ผ่านมา ที่ในอดีตเคยทำงานร่วมกันมา พร้อมกับมีการระบุว่ายินดีที่จะให้การช่วยเหลือทั้งในเรื่องงานและเรื่องส่วนตัว

เมื่อเวลา 07.30 น. "สารวัตร กล้า" ซึ่งเป็นเพื่อนของผู้ก่อเหตุ และเคยทำงานอยู่ ปส. ด้วยกัน ได้มีการใช้โทรโข่งเจรจากับผู้ก่อเหตุ พร้อมกับร้องเพลงกล่อม โดยเพลงที่ใช้กล่อม คือเพลง "จดหมายจากแนวหน้า" ของยอดรัก สลักใจ และต่อด้วยเพลง "วอนหลวงพ่อรวย"

เวลา 07.10 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการใช้แก๊สน้ำตาอีกรอบ และเตรียมพร้อมที่จะพังกระจกหน้าต่างบ้านของผู้ก่อเหตุ ขณะเดียวกันได้มีเสียงปืนดังขึ้นเป็นระยะ ๆ ระหว่างนั้นตำรวจได้พยายามที่จะใช้เครื่องมือตัดเหล็กดัดที่หน้าต่างชั้นล่างของตัวบ้านผู้ก่อเหตุ

เมื่อเวลา 06.40 น. เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษ ที่ล้อมบ้านผู้ก่อเหตุ ได้เริ่มถอนกำลังออกจากพื้นที่เพื่อวางแผนกันใหม่ ขณะเดียวกันก็ยังมีการใช้โทรโข่งเจรจาอยู่เป็นระยะ


เปิดไทม์ไลน์ ตำรวจคลั่ง กราดยิงยาวนาน พบประวัติไม่ธรรมดา

เริ่มรุกหนัก ปีนบ้าน-ตะโกนให้วางอาวุธ

เวลา 06.00 น. หลังจากเจรจากว่า 30 นาที ตำรวจได้ใช้ระเบิดเสียงปาใส่เข้าไปในบ้านจำนวนหลายลูก ก่อนจะมีการปีนขึ้นกันสาดชั้นสอง ไปบริเวณหน้าต่างบ้านของผู้ก่อเหตุ จากนั้นได้ยินเสียงคล้ายระเบิดดังขึ้นอีกเป็นระยะ โดยเจ้าหน้าที่ได้ตะโกนให้คนที่อยู่ภายในบ้านวางอาวุธ แต่ก็ไม่มีเสียงตอบกลับมาแต่อย่างใด

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีเสียงคล้ายเสียงปืนดังขึ้นประมาณ 5-6 นัด แต่ยังไม่มีการจับกุมแต่อย่างใด โดยตำรวจยังตรึงกำลังอย่างต่อเนื่อง



เหตุก่อนรุ่งเช้า

เวลา 05.00 น. วันที่ 15 มีนาคม ตำรวจอรินทราช26 และ ตำรวจคอมมานโด ได้เตรียมกำลังเพื่อเข้าปิดล้อมบ้านพักของ พ.ต.ท. อีกครั้ง โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้กันพื้นที่ให้สื่อมวลชนหลบออกจากแนวที่อาจเป็นวิถีกระสุน จากนั้นตำรวจชุดปฏิบัติการพิเศษได้นำบันไดมาตั้งไว้บนหลังรถกระบะ เพื่อเตรียมจะปีนระเบียงชั้นสองเข้าไปประชิดตัวบ้าน

จากนั้นเวลา 05.17 น. ตำรวจได้ใช้สตั้นบอมม์ ปาเข้าไปในบ้านจำนวน 1 ลูก ส่งเสียงดังสนั่นไปทั่วบริเวณ จากนั้นชุดปฏิบัติการพิเศษก็ได้ทำการปิดล้อมบริเวณโดยรอบ และมีการเจรจาให้ผู้ก่อเหตุยอมมอบตัวกับทางเจ้าหน้าที่ โดยพยามให้ผู้ก่อเหตุมอบตัวและลงมาจากชั้นสองของตัวบ้าน แต่ไม่มีการบุกเข้าไปจับกุมตัวแต่อย่างใด

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่าขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังเจรจาอยู่นั้น ก็ไม่มีเสียงตอบกลับมาจากฝั่งผู้ก่อเหตุแต่อย่างใด โดยเหตุการณ์นี้รวมระยะเวลากว่า 21 ชั่วโมงแล้ว ยังไม่สามารถคลี่คลายสถานการณ์ได้



สารวัตรคลั่งยังไม่มอบตัว อรินทราช-คอมมานโด ระดมยิงแก๊สน้ำตา

เมื่อเวลา 02.00 น. วันที่ 15 มีนาคม เจ้าหน้าที่หน่วยอรินทราช 26 และ ตำรวจคอมมานโดสนธิกำลังเข้าปิดล้อมทั้งด้านหน้าและด้านหลังบ้านพักผู้ก่อเหตุ

กระทั่งเวลา 02.30 น. เจ้าหน้าที่เปิดฉากระดมยิงแก๊สน้ำตา กว่า 20 ลูก เป็นระยะๆ เข้าไปในบ้านพักของ พ.ต.ท. ทำให้เกิดเสียงกระจกแตก และกลุ่มควันฟุ้งกระจายไปทั่วบริเวณ ท่ามกลางสื่อมวลชนที่ปักหลักรออยู่ ต่างหลบหนี รวมถึงควันของแก๊สน้ำตายังส่งผลกระทบต่อชาวบ้านที่พักอาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าว จนเจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องช่วยกันปฐมพยาบาลเบื้องต้น

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ยังไม่มีการบุกเข้าชาร์จตัวสารวัตรกานต์แต่อย่างใด ขณะนี้รวมเวลากว่า 19 ชั่วโมงแล้ว สถานการณ์ยังไม่คลี่คลายซึ่งเป็นเพียงการดำเนินการตามยุทธวิธีเท่านั้น

ทั้งนี้ เวลา 20.35 น. หน่วยปฏิบัติการพิเศษคอมมานโด ร่วม 10 นาย เดินทางมาพร้อมอุปกรณ์และอาวุธพิเศษ เพื่อเข้าควบคุมสถานการณ์ โดยเจ้าหน้าที่แต่ละนายมีกล้องไนท์วิชั่นติดที่หมวก เพื่อใช้ปฏิบัติภารกิจในที่มืด

เวลา 21:42 น. เจ้าหน้าที่ได้ต่อสายให้มารดา สารวัตรกานต์ เข้ามาพูดคุยอีกครั้ง โดยบอกว่า ทุกคนเป็นห่วง เเละกำลังจะรีบเดินทางมาหา แต่เจ้าตัวปฏิเสธที่จะคุยด้วย พร้อมตะโกนออกมาว่า "อยากตาย" ระหว่างนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ประสานทีมจิตแพทย์เข้ามาช่วยพูดคุยเกลี้ยกล่อมอีกทางหนึ่ง

เวลา 22.00 น. บิ๊กต่อ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. ซึ่งอยู่ในพื้นที่ เน้นย้ำไม่ใช้ความรุนแรงในการควบคุม เพราะสารวัตรกานต์ ไม่เข้าข่ายเป็นภัยกับคนอื่น ยังให้ใช้การเจรจาเป็นหลัก โดยแพทย์จิตเวช ระบุว่า ผู้ป่วยจิตเวช จะไม่รู้สึกอะไร แม้จะโดนแก๊น้ำตา



เครดิตแหล่งข้อมูล : กรุงเทพธุรกิจ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์