ปิดฉาก 11 ปี คดีหมอศรุตตกตึกดับ สองเพื่อนสนิทโดนคุก10ปี


 ปิดฉาก 11 ปี คดีหมอศรุตตกตึกดับ สองเพื่อนสนิทโดนคุก10ปี


เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. ที่ห้องพิจารณาคดี 711 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษาคดีอาญาหมายเลขดำ คดีระหว่างพนักงานอัยการสำนักงานอัยการสูงสุดเป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นพ.ปราโมทย์ มั่นเมือง จำเลยที่ 1 และ น.ส.จิตวิมล สุขสุวรรณ จำเลยที่ 2 ในข้อหาร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา

โดยคดีนี้โจทก์ฟ้องจำเลยทั้งสองว่า เมื่อวันที่ 18 เม.ย. 2553 เวลากลางคืนก่อนเที่ยงจำเลยทั้งสองได้ร่วมกันโยน นพ.ศรุต ทวีรุจจนะ จากชั้น 4 ซึ่งมีความสูงประมาณ 9.76 เมตรของอาคารที่พัก ในแขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กรุงเทพฯ ทำให้ร่างของ นพ.ศรุต กระทบพื้นคอนกรีตจนถึงแก่ความตาย

ศาลได้พิจารณาพยานหลักฐาน ทั้งพยานบุคคลและพยานหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์มาประกอบแล้ว เชื่อว่าจำเลยทั้งสองกระทำผิดจริง ศาลพิพากษาลงโทษจำเลยทั้ง 2 ร่วมกันฆ่าผู้ตายจริง ไม่ใช่กรณีที่ผู้ตายฆ่าตัวตาย โดยมีสาเหตุจากเรื่องชู้สาว

จำคุกจำเลย คนละ 15 ปี แต่จำเลยทั้ง 2 ให้การเป็นประโยชน์ จึงลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุกจำเลยที่ 1-2 คนละ 10 ปี และให้จำเลยทั้งสองร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายเป็นเงิน 5 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี ให้กับมารดาผู้ตาย


 ปิดฉาก 11 ปี คดีหมอศรุตตกตึกดับ สองเพื่อนสนิทโดนคุก10ปี

บทสัมภาษณ์แม่ของหมอศรุต


แม่ของผู้ตาย กล่าวว่า เราต่อสู้มานานพอสมควร ทำให้รู้ว่าความยุติธรรมมีอยู่จริง เหมือนที่เห็นรับรู้ พิสูจน์มาว่าลูกไม่ได้ฆ่าตัวตาย ที่ผ่านมาตนเชื่อจากพยานหลักฐานไม่ได้คิดเอง เรื่องที่สงสัยว่าลูกคิดสั้นพอรู้ว่าพยานหลักฐานแสดงว่าเป็นไปไม่ได้ ตนจึงต้องหาความจริง ผลที่ออกมาก็เป็นที่พอใจกับคำตัดสิน

วันที่ 23 ธ.ค. 64 ทีมข่าวเดินทางย้อนกลับไปที่อะพาร์ตเมนต์จุดเกิดเหตุ ภายในซอยลาดพร้าว 128 กรุงเทพฯ แม้ว่าเหตุการณ์จะเกิดขึ้นไปนานกว่า 10 ปี แต่สภาพตัวของตึกและสภาพแวดล้อมทุกอย่างคงเดิม

ห้องที่เกิดเหตุคือชั้น 4 ยังไม่มีผู้เช่ารายใหม่เข้ามาอยู่อาศัย เนื่องจากแม่ของผู้ตาย ได้มีการเช่าห้องทิ้งเอาไว้ ที่ผ่านมาได้มีการสืบทางคดีและยังไม่ต้องการที่จะให้ใครมายุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐาน จนกระทั่งปัจจุบันก็ยังไม่มีการคืนห้องให้กับทางอะพาร์ตเมนต์


 ปิดฉาก 11 ปี คดีหมอศรุตตกตึกดับ สองเพื่อนสนิทโดนคุก10ปี

บทสัมภาษณ์คนเห็นเหตุการณ์ เมื่อ 10 ปีก่อน


นายเอส (นามสมมติ) คนเห็นเหตุการณ์ เมื่อ 10 ปีก่อน เล่าเหตุการณ์ว่าในวันเกิดเหตุย้อนกลับไปเมื่อช่วงวันที่ 18 เม.ย. 2554 เป็นช่วงหลังวันสงกรานต์ ได้เกิดเหตุขึ้นช่วงกลางดึก ทราบว่ามีชายกระโดดตึกลงมาเสียชีวิต ตัวเองก็ได้เดินทางมาถึงที่เกิดเหตุโดยทันที เห็นว่ามีเพื่อนผู้หญิงพนักงานเอกชน และเพื่อนหมอที่เป็นผู้ชายยืนร้องไห้ใกล้กับศพของคนตาย สังเกตว่าในตอนนั้นทั่วร่างกายของหมอมีเลือดไหลเต็มตัว จึงมองไม่ออกว่ามีบาดแผลบริเวณจุดใดบ้าง สภาพศพตกลงมาหันหัวออกไปนอกตึก เท้าชี้เข้ามาในตึก นอนหงาย เสียชีวิตแล้ว

หลังจากนั้น ทราบว่าผลสรุปของคดีเป็นการกระโดดตึกฆ่าตัวตาย ตัวเองก็คิดว่าทุกอย่างจบลงแล้ว หลังจากนั้นไม่ถึง 2 เดือน ผู้หญิงที่เป็นสาวพนักงานเอกชนที่เป็นเพื่อนของคนตายเจ้าของห้อง ก็ได้มีการคืนห้องให้กับทางอาคาร ย้ายไปอยู่ที่อื่น แต่แม่ของคนตาย ยังไม่ปักใจเชื่อว่าการตายของลูกเป็นการฆ่าตัวตาย จึงได้มีการขอเช่าห้องต่อ ยอมจ่ายรายเดือนเดือนละ 3,500 บาท เช่าเพื่อเก็บหลักฐานและห้องที่เกิดเหตุเอาไว้ จนกระทั่งปัจจุบันก็ยังมีการจ่ายรายเดือนต่อเนื่อง


 ปิดฉาก 11 ปี คดีหมอศรุตตกตึกดับ สองเพื่อนสนิทโดนคุก10ปี


ตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา ตนยอมรับใจคนเป็นแม่ ซึ่งไม่เคยทอดทิ้งหรือปล่อยให้เรื่องเงียบ มีการติดต่อหน่วยงานวิชาการ ทั้งเอกชนและภาครัฐ โดยเฉพาะทีมของแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ ทีมของกองปราบปรามฯ รวมถึงนักวิชาการ นักฟิสิกส์ และวิศวกรรมสถาน เข้ามาร่วมตรวจสอบ ตนเองพบเห็นว่าแม่ของคนตายพาทีมหมุนเวียนสลับสับเปลี่ยนกันมาตลอด 10 ปี เพื่อหาหลักฐาน ตัดประเด็นข้อสงสัยเชื่อมโยงเกี่ยวกับการตาย บางครั้งเห็นนำทีมวิศวกร และนักวิชาการเอาเบาะลมยางมากาง จำลองกระโดดลงมาจากตึกจริง เพื่อดูลักษณะท่าของการนอนบนพื้น บางครั้งเห็นใช้ตุ๊กตายางและตุ๊กตาทั่วไปโยนลงมาจากตึก โดยเฉพาะระเบียง

เมื่อช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ทางด้านของคณะทำงาน หน่วยงานวิชาการ ได้เดินทางมาพร้อมกับศาลอาญารัชดา ซึ่งเป็นการสืบพยานและขึ้นศาลนอกพื้นที่ครั้งแรกที่ชาวบ้านเคยเห็น โดยได้มีการเชิญตัวของผู้ถูกกล่าวหา 2 คน พร้อมด้วยครอบครัวของคนตาย และนักวิชาการทั้งหมดมาสอบปากคำ และจำลองสถานที่จริง โดยมีการปิดกั้นพื้นที่ เพราะเสมือนเป็นการขึ้นศาลในตัว แต่จากเหตุการณ์เมื่อเดือนตุลาคม จนกระทั่งวันนี้คดีสิ้นสุด ตนเองจึงมองว่าเป็นเพราะพยานหลักฐานที่แม่ของคนตายมีการรวบรวมร่วมกับนักวิชาการ สามารถชี้ชัดเกี่ยวกับสาเหตุการฆาตกรรมได้ จึงทำให้ศาลให้ความเป็นธรรมกับครอบครัวครั้งนี้


 ปิดฉาก 11 ปี คดีหมอศรุตตกตึกดับ สองเพื่อนสนิทโดนคุก10ปี



ถ้าหากย้อนกลับไปพูดถึงสภาพศพของหมอคนตายที่ครอบครัวไปพบหลักฐานเกี่ยวกับกายภาพ ระบุว่าบริเวณใบหน้ามีบาดแผลคล้ายถูกทำร้ายร่างกาย และมีบาดแผลคล้ายถูกทุกบริเวณด้านหลัง ตนเองในฐานะคนที่อยู่ในเหตุการณ์และเห็นสภาพ ยืนยันว่าในวันนั้นไม่สามารถที่จะระบุชี้ชัดได้ว่าแผลตรงจุดใดคือแผลที่เกิดจากการถูกทำร้าย แผลจุดใดที่เกิดจากการตกตึก แต่ก็เชื่อในผลของการตรวจทางกายภาพและทางนิติวิทยาศาสตร์

 ปิดฉาก 11 ปี คดีหมอศรุตตกตึกดับ สองเพื่อนสนิทโดนคุก10ปี

บทสัมภาษณ์ทนายเกิดผล แก้วเกิด


ด้านทนายเกิดผล แก้วเกิด ทนายความ เปิดเผยว่า การที่ผู้พิพากษาหรือองค์ผู้พิพากษามีการออกพื้นที่ซักพยาน และดูสถานที่จริงเพื่อมีการจำลองบางอย่าง นอกเหนือจากการดูสำนวน และการขึ้นว่าความในบัลลังก์ศาล ถือว่าเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย แต่ทั้งนี้จะขึ้นอยู่กับรุ่นพินิจขององค์ผู้พิพากษาเป็นเคสต่อเคสได้ โดยการออกไปนอกบัลลังก์ศาลเรียกว่า "การเดินเผชิญสืบ" และมักพบเห็นได้ในหลายคดี โดยเฉพาะคดีที่พยานหรือตัวบุคคลไม่สามารถขึ้นศาลได้ ตัวขององค์คณะผู้พิพากษาก็จะลงพื้นที่ไปหาตัวของพยานเหล่านั้นด้วยตนเอง หรือกรณีที่มีเหตุการณ์บางอย่างที่องค์ผู้พิพากษาไม่สามารถที่จะเชื่อถือหรือยึดถือตามเอกสารได้ ก็มีการดูสถานที่จริง

หรือแม้แต่คดีที่ตนเองทำหน้าที่ในฐานะทนายความ ผู้พิพากษามีการลงพื้นที่การเดินเผชิญสืบ คือคดีที่ผู้ต้องขังอ้างว่าถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจทำร้ายร่างกายภายในห้องขังของโรงพัก แล้วมีการถ่ายภาพยืนยันกับศาล ฉะนั้นองค์ผู้พิพากษาจึงต้องดูสถานที่เกิดเหตุจริงว่าสถานที่ดังกล่าวในภาพถ่ายตรงกับห้องขังภายในโรงพักหรือไม่ ก็เป็นอีกวิธีการหนึ่งที่ผู้พิพากษาลงพื้นที่จริงเพื่อสืบข้อเท็จจริงและดูข้อเท็จจริง


 ปิดฉาก 11 ปี คดีหมอศรุตตกตึกดับ สองเพื่อนสนิทโดนคุก10ปี

บทสัมภาษณ์ แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์


แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ อดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ทีมที่เข้าไปช่วยคดีในสมัยนั้น ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่า ขณะนั้น แม่ของหมอคนตายได้มาร้องขอความเป็นธรรม จึงได้มีการจัดส่งทีมงานลงพื้นที่ไปดูสถานที่เกิดเหตุจริง หลังจากที่ครอบครัวไม่เชื่อว่าเป็นการฆ่าตัวตาย เมื่อไปดูสถานที่แล้วพบว่ามีการทำลายหลักฐานหรือทำลายสถานที่เกิดเหตุ โดยตัวของเพื่อนผู้ตายอ้างว่าหมอคนตายยืนอาเจียนอยู่บริเวณระเบียงหลังห้อง แต่เมื่อมีการตรวจสอบแล้วพบว่ามีการล้างทำความสะอาด และรวมถึงสถานที่เกิดเหตุหลังระเบียงและจุดที่ตก มีการตรวจสอบก็พบว่าไม่มีความสัมพันธ์กันเกี่ยวกับระยะห่าง รวมทั้งลักษณะการตาย ซึ่งทุกอย่างไม่ได้เรียกว่าเป็นพิรุธ แต่ในทางกลับกันมีการเร่งรัดสรุปหรือไม่มีการสืบหาข้อเท็จจริง เป็นการลงความเห็นว่าตกตึกตาย ทั้งที่ไม่มีการตรวจสอบองค์ประกอบอื่น จึงทำให้ทีมของตนเองได้เข้าไปตรวจสอบเพื่อคลายข้อสงสัยให้กับครอบครัว

นอกจากนี้ มีรายละเอียดอื่นที่เป็นการลงพื้นที่สถานที่เกิดเหตุจริง แต่ไม่มีความสัมพันธ์หรือความเกี่ยวข้อง ที่ตัวของคนตายจะกระโดดตึกตายได้ เบื้องต้นเหตุการณ์ผ่านไปนานแล้วจึงไม่สามารถที่จะลงรายละเอียดได้ทั้งหมด เท่าที่จำได้คือมีการทำลายที่เกิดเหตุ บริเวณระเบียงด้านหลัง ด้วยการล้างทำความสะอาด และรวมถึงจุดที่มีการตกลงไปตาย โดยจุดดังกล่าวได้มีการจำลองเหตุการณ์จริง เป็นการโยนหุ่นจำลองที่มีขนาดความสูง และน้ำหนักเท่ากับคนจริง เพื่อเชื่อมโยงความสัมพันธ์และรัศมีการตก แต่สุดท้ายทุกอย่างก็ไม่เป็นไปตามที่มีการคาดการณ์ จึงได้มีการสรุปและส่งให้ศาลพิจารณา



ชมคลิป
VVVV
VV
V


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี อัมรินทร์TV


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : Lek
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 110.169.9.191

110.169.9.191,,cm-110-169-9-191.revip16.asianet.co.th ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
จำเลยเค้าสู้คดีไม่ใช่เหรอ เป็นประโยชน์ยังงัย ถึงลดโทษให้ คงจำคุก10 ปี เลิกซักทีเหอะ สู้คดีแต่ให้การเป็นประโยชน์ แล้วลดโทษ1ใน3 พิพากษา10 ปี ติดคุกจริง 5 ปีถึงมั้ย คนตายทั้งคน น่าหดหู่กระบวนดารยุติธรรมไทย


[ วันศุกร์ ที่ 24 ธันวาคม 2564 เวลา 10:34 น. ]
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 10:45 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์