เหยื่อคนไทย ถูกช่วยสำเร็จ!หลังถูกหลอกไปตกนรกที่พนมเปณ


 เหยื่อคนไทย ถูกช่วยสำเร็จ!หลังถูกหลอกไปตกนรกที่พนมเปณ


ได้กลับไทยแล้ว! เหยื่อค้ามนุษย์คนไทย 143 คนจากกัมพูชา หลังถูกหลอกหลวงไปทำงานบังคับและกักขังให้ทำงานผิดกฎหมาย

.
วันที่ 3 ธ.ค.64 ที่บริเวณสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา ด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. ในฐานะรองผู้อํานวยการศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศพดส.ตร.) พร้อมด้วย พล.ต.ต.ณัฐพงษ์ สัตายนุรักษ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว และส่วนที่เกี่ยวข้องร่วมรอรับคนไทยที่ถูกหลอกลวงและบังคับให้ทำงานผิดกฎหมายในประเทศกัมพูชา หลังได้รับความช่วยเหลือจากจากฝั่งประเทศกัมพูชา โดยมี พล.ต.อ.วรรณวีระ สม ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กัมพูชา นำตัวคนไทย 143 คนมาส่งที่สะพานก่อนนำเข้าสู่กระบวนการคัดกรองและพิธีการตรวจคนเข้าเมือง
.
ผู้ช่วย ผบ.ตร. เปิดเผยว่า ขณะนี้ตำรวจได้ขยายผลถึงเครือข่ายผู้กระทำผิดที่เกี่ยวข้อง ซึ่งกลุ่มองค์กร อาชญากรรมข้ามชาติ จนสามารถจับกุมตัวได้แล้ว 2-3 ราย ซึ่งคนกลุ่มนี้ถือโอกาสที่ประชาชนได้รับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจในช่วงโควิด-19 ซ้ำเติมประชาชน หลอกลวงไปบังคับใช้แรงงาน ทำงานผิดกฎหมายในต่างประเทศ ซึ่งการกระทำในลักษณะดังกล่าวอาจเข้าข่ายการค้ามนุษย์ กระทบต่อความปลอดภัยของประชาชนทั่วไปในสังคม ซึ่งวันนี้เจ้าหน้าที่กัมพูชาสามารถช่วยเหลือคนไทย จากหลายพื้นที่กลับมาได้อย่างปลอดภัย แบ่งเป็น จากกรุงพนมเปญ , เมืองสวายเรียง, เมืองกําปอต และกรุงปอยเปต รวมทั้งสิ้น 143 คน ขณะนี้ได้ประสานงานไปยังสถานทูตไทยและหน่วยงานกัมพูชาที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การช่วยเหลือคนไทยที่เหลืออย่างเร่งด่วน
.
จากการสอบสวน พบว่า ขบวนการมีคนจีนเป็นหัวหน้า เคลื่อนไหวอยู่ในกรุงพนมเปญและหลายจังหวัดในประเทศกัมพูชา โดยจะมีการลงโฆษณารับสมัครงานบนสื่อสังคมออนไลน์ เฟซบุ๊ก กลุ่มไลน์ หลอกลวงว่า มีงานในประเทศกัมพูชา จ่ายค่าตอบแทนในอัตราที่สูง เดือนละ 20,000-30,000 บาท หลังจากมีผู้หลงเชื่อมาสมัคร ได้มีการว่าจ้างขบวนการนำพาคนเดินทางเข้า-ออกประเทศโดยผิดกฎหมายทางช่องทางธรรมชาติ
.
พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า กลุ่มผู้เสียหาย ใช้วิธีเดินทางผ่านป่าตามแนวตะเข็บชายแดน ข้ามไปยังฝั่งประเทศกัมพูชา หลังจากนั้นจะมีรถมารับไปกักตัวที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ไม่ทราบชื่อ ต่อมามีการส่งตัวให้กับกลุ่มนายทุนชาวจีนไปกักขังที่ อาคารแห่งหนึ่งในกรุงพนมเปญ บังคับให้ทำงานในแก๊งคอลเซ็นเตอร์, แก๊ง SMS หลอกลวง, เว็บไซด์รับพนันผิดกฎหมาย บังคับให้ทำงานเกือบ 20 ชั่วโมงต่อวัน มีการบังคับให้ทำยอดหลอกลวงผ่านเว็บไซด์ให้ได้คนละไม่ต่ำกว่า หนึ่งล้านบาทต่อเดือน หรือทุกคนรวมกันให้ได้ยอดมากกว่าร้อยล้านบาท หากทำไม่ได้จะมีการซ้อม ทรมาน กักขัง และให้อดอาหาร หลังจากนี้จะมีการกวดขันโรงแรมหรือสถานที่พักพิงที่ร่วมมือกับขบวนการนี้ และเตือนคนที่ยังไม่ได้เดินทางไปว่า งานลักษณะที่มีการโฆษณาไม่มีอยู่จริง
.
เมื่อไปแล้วพบว่า งานไม่เป็นไปตามที่ตกลงกันจะขอเดินทางกลับ ก็ถูกนายจ้างปฏิเสธ มีการเรียกร้องเอาทรัพย์สิน กักขัง ให้อดอาหาร และทำร้ายร่างกาย และขู่ว่าจะเอาไปขายต่อให้ นายจ้างเจ้าอื่น ดังนั้น ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอความร่วมมือประชาชนที่พบเห็นพฤติการณ์ของขบวนการดังกล่าว แจ้งเบาะแสเพื่อสกัดกั้นไม่ให้ประชาชนตกเป็นเหยื่อ ได้ที่ศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามกํารค้ามนุษย์ และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศพดส.ตร.) หรือ ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) โทร.1599 เพื่อให้การช่วยเหลือและดาเนินคดีกับผู้กระทาผิดต่อไป
.
อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับยอดตัวเลขคนไทยที่เดินทางกลับประเทศไทยวันนี้ จากเดิมเจ้าหน้าที่ประสานงานชายแดนไทย-กัมพูชา แจ้งว่า จะมีคนไทยจำนวน 146 คนเดินทางกลับ แต่ปรากฏว่า เมื่อถึงวันที่เดินทางมาจริง มีเพียง 143 คน ส่วนอีก 3 คนที่หายไป ได้รับข้อมูลว่า มีการหลบหนีเพื่อกลับไปทำงานต่อ เนื่องจากมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับกลุ่มชาวจีน และมีการเสนอเพิ่มเงินค่าตอบแทนให้มากกว่าเดิม จึงตัดสินใจหลบหนีไปโดยไม่ยอมกลับประเทศในครั้งนี้


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี Workpoint


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : น่าอดสูมาก
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 125.25.233.6

125.25.233.6,,node-1a12.pool-125-25.dynamic.totinternet.net ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
หมายความว่า ความคิดได้ล้าหลังมากๆ เลยโง่ ตกเป็นเหยื่อ แค่ ประเทศเพื่อนบ้าน


[ วันเสาร์ ที่ 4 ธันวาคม 2564 เวลา 12:42 น. ]
คุณ : ท้อแท้ สิ้นหวัง
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 58.8.7.140

58.8.7.140,,ppp-58-8-7-140.revip2.asianet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
#. ประชาชนจมอยู่ในกองทุกข์ ประเทศจมอยู่ในกองหนี้.


[ วันอาทิตย์ ที่ 5 ธันวาคม 2564 เวลา 09:33 น. ]
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 4 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 10:45 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์