จ่อเอาผิดเรียงตัว พระ-ชี-ศิษย์ ปล่อยอดีตพระตัดหัวต่อหน้า


จ่อเอาผิดเรียงตัว พระ-ชี-ศิษย์ ปล่อยอดีตพระตัดหัวต่อหน้า

จากกรณีอดีตพระธรรมกร ฐานธัมโม หรือ นายธรรมกร วังปรีชา อายุ 68 ปี อดีตเจ้าสำนักสงฆ์ภูหินกอง ตั้งอยู่บนเทือกเขาภูพาน บ้านนาแค ต.หนองบัว อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู สร้างอุปกรณ์คล้ายเครื่องกิโยติน ก่อนลาสิกขาบทเมื่อวันที่ 14 เม.ย.ที่ผ่านมา จากนั้นได้ใช้อุปกรณ์ดังกล่าว ตัดศีรษะตัวเองขาดจากลำตัว เสียชีวิตคาที่ภายในสำนักสงฆ์ภูหินกอง เป็นการถวายเป็นพุทธบูชา เพราะเชื่อว่าวิธีนี้จะทำให้ได้เป็นพระปัจเจกพระพุทธเจ้าในโลกหน้าตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 19 เม.ย.ที่สำนักสงฆ์ภูหินกอง นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผวจ.หนองบัวลำภู พร้อมด้วย นายเกรียงวิชญ์ เตชวิทยไวทิน รอง ผวจ.หนองบัวลำภู พล.ต.ต.นิพนธ์ พานิชเจริญ ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู พ.อ.ปริชญ์ สุคันธศรี รอง ผอ.รมน.จ.หนองบัวลำภู พ.ต.อ.ประทีป ปัญโญวัฒน์ ผกก.สภ.เมืองหนองบัวลำภู นางจิราภรณ์ บุญโพธิ์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดหนองบัวลำภู พร้อมชุดสืบสวน พนักงานสอบสวน และตำรวจพิสูจน์หลักฐาน เข้าตรวจสอบพื้นที่บริเวณที่พักสงฆ์ รวมไปถึงตรวจสอบรูปปั้นที่คล้ายกับพระอินทร์ที่ไม่มีศีรษะ ในลักษณะยื่นมือสองข้างและถือศีรษะคล้ายกับโดนตัดไว้ในมือทั้ง 2 ข้าง



จากนั้นได้ทำการสืบสวน-สอบสวนพยานประกอบด้วย พระสงฆ์ ลูกศิษย์ และแม่ชี นอกจากนี้ยังเข้าไปตรวจสอบด้านหลังของที่พักสงฆ์ ที่มีโลงศพแกะสลักสวยงามสีน้ำตาลที่ได้บรรจุร่างของพระธรรมกร ที่ยังมีศีรษะวางอยู่ในโลงอีกใบ ที่ส่วนใหญ่บรรดาพระ ลูกศิษย์ แม่ชี พยายามที่จะอธิบายถึงความเชื่อต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ว่าเป็นเรื่องของความเชื่อและความต้องการของผู้ตาย

จ่อเอาผิดเรียงตัว พระ-ชี-ศิษย์ ปล่อยอดีตพระตัดหัวต่อหน้า


ด้าน พล.ต.ต.นิพนธ์ พานิชเจริญ ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู กล่าวว่า คดีนี้ถือเป็นคดีสะเทือนขวัญประชาชนทั้งประเทศ เนื่องจากเป็นการตายที่ผิดธรรมชาติและไปผสมกับความเชื่อ แต่ในทางกฎหมายไม่สามารถปักใจเชื่อได้ว่า เป็นการตัดหัวถวายเป็น "พุทธบูชา" เพื่อหวังที่จะให้ตนเองตรัสรู้เป็นพุทธเจ้า 

เบื้องต้นได้ให้ พ.ต.อ.กริช ปัตลา รอง ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู เป็นหัวหน้าชุดพิจารณาคดี สืบสวนและสอบสวนร่วมกับ พ.ต.อ.ประทีป ปัญโญวัฑน์ ผกก.สภ.เมืองหนองบัวลำภู เพื่อคลี่คลายคดีนี้โดยเร็ว เบื้องต้นให้ดำเนินการสืบสวนและสอบสวนพยานแวดล้อม โดยแบ่งแยกออกเป็น ช่วงก่อนที่อดีตพระธรรมกร จะลงมือฆ่าตัวตาย ในขณะเกิดเหตุเป็นการฆ่าตัวตายจริงหรือไม่ และหลังการฆ่าตัวตายไปแล้วมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง ใครเป็นคนเข้าไปเก็บศพ แน่นอนว่ากรณีดังกล่าวในทางกฎหมายเมื่อมีบุคคลตายผิดธรรมชาติหรือเสียชีวิตไม่ว่าจะเป็นเหตุอะไร พนักงานสอบสวนมีหน้าที่เข้าทำการชันสูตรศพว่าตายด้วยสาเหตุอะไรแน่นอน

"เหตุที่มีคนตายต้องมีการชันสูตรเพื่อให้รู้ในใน 5 สาเหตุ คือ 1.เป็นการฆ่าตัวตายจริงหรือไม่ 2.เป็นการเสียชีวิตที่เกิดจากสัตว์หรือไม่ 3. เป็นการเสียชีวิตโดยมีผู้อื่นทำให้ตาย 4.เป็นการตายโดยอุบัติเหตุ หรือ 5. เป็นการตายโดยไม่ทราบสาเหตุ เพราะที่สำคัญทางคดีที่มีคนตายในแต่ละครั้ง ตำรวจต้องรู้ให้ได้ว่า เกิดจากสาเหตุอะไร เพราะหากมีบุคคลทำให้ตายแล้ว ใครเป็นคนทำหรือ ทำที่ไหน เมื่อไหร่ อย่างไร" พล.ต.ต.นิพนธ์ กล่าว.

จ่อเอาผิดเรียงตัว พระ-ชี-ศิษย์ ปล่อยอดีตพระตัดหัวต่อหน้า


ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู กล่าวต่อว่า ตำรวจจึงไม่ปักใจเชื่อว่า เป็นการฆ่าตัวตาย เพราะกฎหมายบัญญัติเอาไว้ว่า เมื่อมีคนตายต้องคลี่คลายคดี จึงได้ขอนำศพไปชันสูตร โดยพนักงานสอบสวน สภ.เมืองหนองบัวลำภู จะร่วมกับแพทย์ รพ.หนองบัวลำภู ทำการชันสูตรเพื่อหาสาเหตุ จากนั้นในด้านการสอบสวน ก็จะมีการเชิญตัวพยานที่แบ่งออกเป็น 2 อย่างคือ 1.ด้านเอกสารจะทำการตรวจสอบว่า เป็นของจริงหรือไม่ หรือจะไปอ้างอิงในหลักคำสอนตามความเชื่อต้องมีการพิสูจน์กัน และ 2.พยานบุคคล ประกอบไปด้วย พระในสำนักสงฆ์ ลูกศิษย์ และบรรดาแม่ชี เพื่อสืบหาข้อเท็จจริงว่า ทุกอย่างนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร รวมไปถึงการสร้างเครื่องประหารกิโยติน เมื่อสืบสวนสอบสวนแล้วเสร็จ ข้อเท็จจริงปรากฏ จะแจ้งข้อหาดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพราะกรณีทั่วไป เมื่อบุคคลทั่วไปเห็นว่า จะมีการเกิดภยันตรายกับบุคคลอื่นที่เป็นเหตุซึ่งหน้าแต่ไม่ช่วย ก็ต้องมีความผิดตามกฎหมาย จึงขอเวลาในการคลี่คลายคดีนี้ก่อน ส่วนผลจะออกมาอย่างไร คาดว่าไม่นานคงได้รู้ข้อเท็จจริง ในส่วนตัวมองว่าเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงต่อความเชื่อ และเกรงว่าบุคคลอื่นจะเอาเป็นเยี่ยงอย่าง จึงสั่งชุดสืบสวนลงพื้นที่หาข่าวทางลับ เพราะเกรงว่าจะเป็นการขยายความเชื่อที่ผิดจนนำไปสู่การเลียนแบบก็เป็นได้

จ่อเอาผิดเรียงตัว พระ-ชี-ศิษย์ ปล่อยอดีตพระตัดหัวต่อหน้า

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : ffffffff
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 171.6.165.246

171.6.165.246,,mx-ll-171.6.165-246.dynamic.3bb.co.th ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
ดีครับ เอาให้หนักลัทธิบ้าๆ


[ วันจันทร์ ที่ 19 เมษายน 2564 เวลา 18:52 น. ]
คุณ : 555
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 27.55.89.100

27.55.89.100,,ppp-27-55-89-100.revip3.asianet.co.th ความคิดเห็นที่ 36 [อ้างอิง]
หมอปลาทุบรูปปั้นด้วยนะ


[ วันอังคาร ที่ 20 เมษายน 2564 เวลา 15:54 น. ]
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 38 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 10:43 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์