การ์ดอาชีวะแถลงโต้ยิงกันเอง แฉมือปืนไม่ใช่การ์ดม็อบ


การ์ดอาชีวะแถลงโต้ยิงกันเอง แฉมือปืนไม่ใช่การ์ดม็อบ

การ์ดอาชีวะซัดกลับตร.ทำไม่ถูก ไม่เข้าใจจนท.รวบรวมข้อมูลละเอียดแล้วหรือไม่ แถลงโต้ยิงกันเอง แฉมือปืนไม่ใช่การ์ดม็อบ ขอโทษสื่อโดนผลัก

เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 26 พ.ย.63 ที่ลานหน้าห้างอเวนิว รัชโยธิน นายเกวลัง ธัญญะเจริญ หัวหน้าการ์ดภาคีประชาชน หรือเก่ง อาชีวะ และบก.เอ็ม ปลดแอก ชี้แจงกรณีที่นายภาสพงศ์ กุลอมรกานต์ อายุ 25 ปี อดีตนักศึกษาอาชีวะ ถูกกลุ่มการ์ดอาชีวะรุมทำร้าย หลังก่อเหตุปาระเบิดปิงปองและยิงปืนใส่กลุ่มการ์ดอาชีวะ จนนายประภากร ศักดิ์ศรีเท้า อดีตนักศึกษาอาชีวะ บาดเจ็บถูกปืนยิงเข้าหน้าท้อง เหตุเกิดหลังการชุมนุมของกลุ่มราษฎรวันที่ 25 พ.ย.ที่ผ่านมา

นายเกวลัง กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีผู้ไม่หวังดีประมาณ 8 คนเข้ามาทำร้ายและก่อเหตุ โดยระหว่างนำคนเจ็บส่งโรงพยาบาล ก็ได้สอบถามผู้ก่อเหตุที่ถูกทำร้ายว่ายิงปืนทำไม เจ้าตัวอ้างเป็นการ์ดอาชีวะ ตนยืนยันไม่ใช่การ์ด เพราะทีมงานไม่เคยพบ และหากเป็นการ์ดจริงต้องสวมปลอกแขน แต่ความจริงคนยิงไม่ได้ใส่และไม่สวมเสื้อสถาบัน โดยพวกเราเก็บกระเป๋าคนยิงส่งตำรวจได้ และไม่พบปลอกแขนการ์ดอาชีวะ มีเพียงเอกสารประจำตัวบัตรประชาชนเท่านั้น ซึ่งปลอกแขนที่ทำขึ้นมา เราจะมีสัญลักษณ์ที่รู้กันภายใน โดยไม่เปิดเผยต่อสาธารณะ เพื่อสร้างความกลมกลืนกับกลุ่มผู้ชุมนุม บางทีมอาจสวมริบบิ้น หรือสร้อย เพื่อเป็นจุดสังเกต

นายเกวลัง กล่าวต่อว่า
สำหรับเหตุการณ์ยิงกันเกิดขึ้นเมื่อประกาศยุติการชุมนุมประมาณ 30-40 นาที โดยมีคนเดินเข้ามาหาเรื่องกลุ่มคนเจ็บหน้าร้านอาหารดัง ก่อนปะทะคารมกันก่อน แล้วชกต่อยกับการ์ดอาชีวะ จากนั้นมีคนร้ายขว้างระเบิดเข้ามา และกลุ่มผู้ก่อเหตุก็วิ่งถอยออกมา เพื่อเปิดแนวยิง ซึ่งกลุ่มผู้ก่อเหตุอื่นๆ หนีได้หมด มีเพียงคนตัวอ้วนที่ยิงและถูกรุมทำร้าย


ส่วนเรื่องสื่อมวลชนที่โดยผลักอกนั้น ผมต้องขอโทษแทนกลุ่มการ์ดด้วย เพราะสั่งให้เปิดวง เพื่อนำคนเจ็บออกมา เป็นความผิดพลาดที่ดันสื่อออกไป อาจเกิดจากอารมณ์ที่เราต้องการคุมมวลชนที่กำลังโมโห และคนที่ผลักอาจไม่เห็นบัตรสื่อ เพราะพื้นที่เกิดเหตุค่อนข้างมืด จึงอาจเกิดจากความเข้าใจผิดกัน"

นายเกวลัง กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีตำรวจออกมาชี้แจงว่าเป็นการทะเลาะกันเองระหว่างนักเรียนอาชีวะนั้น มองว่าไม่ถูกต้อง ตำรวจควรสืบสวนให้ชัดเจนก่อนจะให้ข่าวกับสื่อ เรามีความชัดเจนว่าสถาบันไหนเข้ามาบ้าง ไม่เข้าใจว่าตำรวจรวบรวมข้อมูลได้ละเอียดแล้วหรือไม่ หากเป็นนักเรียนอาชีวะจริงและมีเรื่องส่วนตัวกัน เมื่อพบกันในงานก็ต้องทะเลาะกันแล้ว แต่กลับเป็นการรอให้คนบางตาก่อนจะก่อเหตุ หากเป็นเรื่องส่วนตัว คงไม่มีการวางแผนเป็นขั้นตอนเช่นนี้

บก.เอ็ม กล่าวว่า เหตุผลที่ต้องกันคนออกไปนั้น เพราะมีคนเหยียบปืนที่ตกบนพื้นข้างคนยิง จึงเกรงจะทำให้ปืนลั่น ยืนยันที่ผ่านมาเราได้ยุติความขัดแย้งระหว่างสถาบันอาชีวะด้วยกัน เพื่อมาดูแลความปลอดภัยให้ผู้ชุมนุม โดยไม่ใช้ความรุนแรง เน้นสันติวิธีและการเจรจาเป็นหลัก โดยประสานงานกับตำรวจตลอดเวลา ยืนยันไม่มีการซื้อตัวการ์ดมวลชนเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูล เพราะทุกคนมาด้วยใจ

การ์ดอาชีวะแถลงโต้ยิงกันเอง แฉมือปืนไม่ใช่การ์ดม็อบ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 10:42 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์