กมธ.สิทธิฯวุฒิสภาเตรียมตั้งเรื่องเกาะติดพยานปากเอกคดีบอสตายปริศนา


กมธ.สิทธิฯวุฒิสภาเตรียมตั้งเรื่องเกาะติดพยานปากเอกคดีบอสตายปริศนา

หวั่นกระบวนการฆ่าตัดตอนพยาน! "กมธ.สิทธิฯวุฒิสภา"เตรียมตั้งเรื่องเกาะติดพิสูจน์ พยานปากเอก"จารุชาติ"ตายปริศนา จี้ฝ่ายเกี่ยวข้องตั้งคนกลางเป็นสักขีพยานไขปมผ่าพิสูจน์ร่าง

       เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2563 นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ฐานะในประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา กล่าวว่า ขอเรียกร้องฝ่ายที่เกี่ยวข้องแต่งตั้งบุคคลเข้าไปทำหน้าที่คนกลางเพื่อเป็นสักขีพยานการผ่าพิสูจน์ร่าง นายจารุชาติ มาดทอง หนึ่งในพยานคดีที่ นายวรยุทธ อยู่วิทยา ขับรถชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ทองหล่อ เสียชีวิตเมื่อปี 2555 หลังจากที่ร่างได้รับการอายัดและนำไปผ่าพิสูจน์ที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ เนื่องจากการเสียชีวิตดังกล่าว ไม่ใช่แค่การเกิดอุบัติเหตุทางถนน ตามที่เจ้าหน้าที่ตำรวจสรุปเรื่อง โดยในการประชุมของ กมธ.วันที่ 3 ส.ค.นี้ จะนำเรื่องการเสียชีวิตของนายจารุชาติ เข้าสู่การประชุม เพื่อติดตามการตรวจสอบคดีและการชันสูตรพลิกศพนายจารุชาติ

"เชื่อว่าเป็นการเสียชีวิตที่มีเงื่อนงำและเสียชีวิตอย่างผิดธรรมชาติ ที่อาจมีประเด็นของการฆ่าตัดตอนพยานเกิดขึ้นได้ เพราะนายจารุชาติคือพยานปากสำคัญในคดีของนายวรยุทธ ที่เมื่อถูกสอบแล้วอาจพบคำให้การที่ไม่ตรง เพราะนายจารุชาติ ถือเป็นคนที่ไม่มีความรู้ทางกฎหมาย เป็นเพียงคนขับรถรับจ้าง ซึ่งต่างจากพยานรายอื่น ดังนั้นอาจเป็นจุดอ่อนของคดีหากตรวจสอบตรงไปตรงมา อาจพบเรื่องให้การเท็จได้ ซึ่งการตายแบบกระทันหัน อย่างผิดธรรมชาติ จำเป็นต้องได้รับการตรวจสอบว่าเกี่ยวข้องหรือไม่ต่อการวิ่งเต้นคดี การตัดตอนพยานหรือไม่ และต้องมีฝ่ายที่ติดตามการทำงาน" นายสมชาย กล่าว


นายสมชาย กล่าวด้วยว่า สำหรับการตรวจสอบคดีของนายวรยุทธ ที่อัยการสูงสุดไม่ส่งฟ้องนั้น ทราบว่า นายสังศิต พิริยะรังสรรค์ ส.ว.ฐานะประธาน กมธ.การแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ ส.ว.ติดตามเรื่อง โดยวันที่ 3 ส.ค.จะตรวจสอบเรื่องดังกล่าวเช่นกัน โดยเชิญอัยการสูงสุด ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้าชี้แจง ขณะเดียวกันตนจะเข้าร่วมประชุมด้วย

อย่างไรก็ตาม ตนมองว่ากรณีตรวจสอบเรื่องดังกล่าวเป็นคดีสำคัญ กมธ.ของ ส.ว.ได้แก่ กมธ.สิทธิมนุษยชน , กมธ.ลดความเหลื่อมล้ำ และ กมธ.ตำรวจ ควรพิจารณาร่วมกัน แต่ต้องหารือและเสนอให้ประธาน กมธ.อีก 2 คณะ ให้พิจารณาก่อน ส่วนกรณีตรวจสอบคดีนายวรยุทธ ที่มี นายสมัคร เชาวภานันท์ อดีต ส.ว.เป็นทนาย จะถูกตั้งคำถามเรื่องความสัมพันธ์นั้น ตนคิดว่า แม้นายสมัครจะเป็น ส.ว.ช่วงเดียวกับตน แต่การทำงานเรื่องดังกล่าวจะตรงไปตรงมา

 ยอมรับว่าตนรู้จักกับนายสมัคร รวมถึง นายชูชัย เลิศพงศ์อดิศร อดีต ส.ว.เชียงใหม่ และ นายธานี อ่อนละเอียด ส.ว.รวมถึงเจ้าหน้าที่ระดับสูงในกระบวนการยุติธรรมผู้ทำคดี แต่การทำงานครั้งนี้ไม่สามารถนำความรู้จักเพื่อเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งได้

กมธ.สิทธิฯวุฒิสภาเตรียมตั้งเรื่องเกาะติดพยานปากเอกคดีบอสตายปริศนา

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 10:41 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์