“บิ๊กแดง” แจง ผบ.ทบ.สหรัฐฯ ยินดีปฏิบัติตามระเบียบเยือนไทยทุกกรณี


“บิ๊กแดง” แจง ผบ.ทบ.สหรัฐฯ ยินดีปฏิบัติตามระเบียบเยือนไทยทุกกรณี

"บิ๊กแดง" แจงชัด ผบ.ทบ.สหรัฐฯ ยินดีปฏิบัติตามระเบียบการเยือนไทยทุกกรณี เข้าใจสถานการณ์โควิด-19

ที่กองบิน 6 ดอนเมือง เมื่อเวลา 13.30 น.พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก เดินทางมาเป็นประธานในพิธีรับอากาศยานพระราชทาน รุ่น cessna (เซสส์น่า) 182t จำนวน 3 ลำ เข้าประจำการในกองทัพบก พร้อมกล่าวถึงกรณีที่ผู้บัญชาการทหารบกสหรัฐอเมริกาพร้อมคณะเดินทางเยือนไทยในวันที่ 9 ก.ค.นี้ ซึ่งทางโฆษก ศบค.ได้เคยชี้แจงว่าไม่ต้อง "กักตัว" ตามมาตรการสาธารณสุข เพราะเป็นการเข้าประเทศมาในระยะสั้น จนทำให้เกิดกระแสวิจารณ์อย่างหนัก

พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า
การเดินทางมาเยือนประเทศไทยของ ผบ.ทบ.สหรัฐ มาเพียงแค่วันเดียว คือวันที่ 9 ก.ค. หรือวันพรุ่งนี้ และจะกลับในวันที่ 10 ก.ค.ทันที ซึ่งเป็นการมาร่วมลงนามในการแสดงวิสัยทัศน์ระหว่างกองทัพบกไทยและสหรัฐที่มีกำหนดการมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ซึ่ง ผบ.ทบ.สหรัฐฯไม่เคยปฏิเสธที่จะปฏิบัติตามระเบียบใดๆทั้งสิ้นที่จะเป็นยกเว้นหรือขอยกเว้นระหว่างที่มีการติดต่อสื่อสารกับประเทศไทย และยินดีให้ความร่วมมือในทุกเรื่อง ซึ่งเรื่องนี้ทางนายกรัฐมนตรีและศบค.รับทราบข้อมูลตลอดจนมีการประชุมปรับเปลี่ยนแผนให้เป็นไปตามระเบียบข้อบังคับมาโดยตลอด

โดยระเบียบดังกล่าวมีอยู่ 2 ข้อด้วยกัน ได้แก่อย่างแรกคือ ความในมาตรา9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ว่าด้วยผู้มีเหตุยกเว้นหรือเป็นผู้ที่นายกรัฐมนตรีหรือผู้ที่รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน กำหนด เชิญ หรืออนุญาตผู้ใดให้เข้ามาในราชอาณาจักรโดยความจำเป็น โดยอาจกำหนดเงื่อนไข ข้อตกลง และเวลาได้

ข้อที่สองคือตามคำสั่งของ ศบค.ที่7/2563 เป็นกรณีที่นายกรัฐมนตรีหรือผู้แก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินให้เข้ามาในราชอาณาจักรโดยมีการกำหนดเงื่อนไข

1.ผบ.ทบ.สหรัฐและคณะฯจะต้องปฏิบัติตาม ได้แก่ต้องมีหนังสือรับรองบุคคลให้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร
2.มีใบรับรองแพทย์ในการเดินทาง
3.มีใบรับรองแพทย์ยืนยันว่าไม่ได้ติดเชื้อโควิด ด้วยวิธีการตรวจแบบ RTPCR
4.มีแผนการเดินทางชัดเจนว่ามากี่วัน ไปที่ไหน ทำอะไรบ้าง โดยมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลพระมงกุฏฯติดตามอยู่ตลอดเวลา

โดยคณะเดินทางของ ผบ.ทบ.สหรัฐฯถือเป็นคณะฯแรกที่เดินทางเยือนประเทศไทยนับแต่ที่เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ยอมรับว่าเราไม่สามารถปิดประเทศได้ เพราะต้องมีการเจรจาติดต่อการค้าและต้องสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศถึงแม้จะเกิดสถานการณ์โรคระบาดขึ้นก็ตาม

อย่างไรก็ตามเมื่อคณะ ผบ.ทบ.ของสหรัฐฯเดินทางถึงท่าอากาศยานในประเทศไทยจะต้องมีการทำ SWOB โดยเจ้าหน้าที่จากกระทรวงสาธารณสุขทันที และจะใช้มาตรการนี้เป็นโมเดลต้อนรับคณะเดินทางฯจากประเทศอื่นๆต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี Workpoint


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 10:40 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์