พี่สาว ‘วันเฉลิม’ ซึ้งใจคนไทยไม่ทอดทิ้ง เผย 6 ปีก่อน เคยถามน้อง ‘หนีทำไม’


พี่สาว ‘วันเฉลิม’ ซึ้งใจคนไทยไม่ทอดทิ้ง เผย 6 ปีก่อน เคยถามน้อง ‘หนีทำไม’

เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน จากกรณี นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ หรือ ต้าร์ ผู้ลี้ภัยทางการเมือง หลังไม่ไปรายงานตัวตามคำสั่ง คสช. ถูกพาตัวขึ้นรถหายตัวอย่างลึกลับขณะแวะซื้อของหน้าอาคารที่พักในช่วงเย็นของวันที่ 4 มิถุนายนที่ผ่านมา กระทั่งเกิดกระแสติดแฮชแท็ก #savewanchalearm รวมถึงการออกแกลงการณ์ของกลุ่มต่างๆ และการจัดกิจกรรมเรียกร้องความยุติธรรมบริเวณสกายวอล์ก หน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

นางสาวสิตานัน สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ พี่สาว ย้อนเล่าเรื่องราวชีวิตของวันเฉลิมว่า ทางครอบครัวของตนไม่เกี่ยวข้องการเมืองไม่มีใครไปวุ่นวายการเมือง ไม่รู้ว่าน้องชายไปสนใจการเมืองแบบไหนไม่ทราบจริงๆ ไม่มีข้อมูล แต่รู้ว่าชอบเรื่องการเมือง และคิดต่าง

"ตอนเรียนมัธยมโรงเรียนเบญจะมะมหาราช อุบลราชธานี ก็เป็นประธานนักเรียน เป็นนักกิจกรรม พอเข้ากรุงเทพฯ เรียนมหาวิทยาลัยรามคำแหง หางินเรียนเอง ไปทำงานด้านสังคม ทำงานให้ สสส. และมูลนิธิต่างๆ อุปนิสัยส่วนตัวเป็นคนขึ้เล่น มนุษยสัมพันธ์ดี คุยได้กับทุกคน เป็นคนน่ารัก ยังเคยถามว่า วันที่กระโดดตึกหนีจากชั้น 2 นั้น บ้าหรือเปล่า มีเป้ใบเดียวกับพาสปอร์ต เงินติดตัวไม่กี่บาท และเป็นคนตัวเล็ก โนเนมมาก จะหนีทำไม น้องชายบอกว่าไม่รู้ แต่คนอื่นหนี เขาก็หนี แค่นั้นเอง แต่พอไปแล้ว ก็ต้องไปให้สุด ต้องหนีไปเร็วๆ มีคนถามว่าไม่อยากให้น้องกลับมาหรือ ส่วนตัวขอตอบตรงๆ ว่า ถ้ากลับมาได้ก็กลับ ถ้ากลับมาไม่ได้ก็ทำธุรกิจอยู่ที่นั่น ถ้ากลับมาแล้วไม่ปลอดภัย มาติดคุก อยู่ต่างประเทศดีกว่า ตนคิดแค่นี้ในฐานะพี่สาว"



"ในครอบครัวมี 5 คน คือคุณแม่ และมีน้องอีก 2 คน ถัดจากวันเฉลิม คุณพ่อเสียไปแล้ว เรากับน้องอายุห่างกัน 9 ปี ใกล้ชิดกันมาก เมื่อก่อนก็เคยอยู่ด้วยกัน กินนอนด้วยกันตอนมาจากอุบลฯ มาอยู่กรุงเทพฯ ตอนเด็กๆ ก็เลี้ยงกันมา ยิ่ง 2-3 ปีหลัง ยิ่งใกล้ชิดมาก เพราะโทรคุยกันทุกวันทุกเรื่อง เราเองก็ปรึกษาเขา ว่าเจอเรื่องอะไร วันนี้ไปทำงานมาเป็นอย่างไรบ้าง เขาก็บอกว่าควรทำอย่างไร คุยกันตลอดเวลา จนวันที่เกิดเรื่องก็ยังติดสายอยู่กับเขา เพราะเขาเพิ่งประชุมเสร็จ คุยกันว่าจบแล้วนะ เดี๋ยวรอผลสำรวจแล้วพี่ไปจัดงานต่อเร็องธุรกิจ" นางสาวสิตานันกล่าว

นางสาวสิตานัน กล่าวต่อด้วยว่า หลังเกิดเรื่อง มีคนโทรมาหาเยอะมาก ทั้งที่ไม่รู้จัก ไม่ใช่ญาติ แต่บอกว่าจะช่วยกันตามหา ใช้พลังโซเชียล ช่วยกันเซฟวันเฉลิม ในเหตุการณ์วันนั้นหลังจากติดต่อคนที่ต่างประเทศให้ไปชวยดูน้องซึ่งตอนนั้นยังคิดว่าเขาเกิดอุบัติเหตุ หลังจากนั้น 20 นาที่ ได้รับแจ้งว่าน้องถูกอุ้ม ก็มีคนยืนมือเข้ามาช่วยเหลือในช่วงเวลาไม่ถึงครึ่งชั่วโมง ไม่รู้ว่าเขารู้ได้อย่างไรก็รู้สึกซาบซึ้งจริงๆ ไม่รู้จะพูดคำไหน

พี่สาว ‘วันเฉลิม’ ซึ้งใจคนไทยไม่ทอดทิ้ง เผย 6 ปีก่อน เคยถามน้อง ‘หนีทำไม’


พี่สาว ‘วันเฉลิม’ ซึ้งใจคนไทยไม่ทอดทิ้ง เผย 6 ปีก่อน เคยถามน้อง ‘หนีทำไม’

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 10:40 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์