บิ๊กแดง กลั้นน้ำตาไม่อยู่ ขอโทษเหตุกราดยิงโคราช ลั่น!ขอรับผิดคนเดียว อย่าด่ากองทัพ


  บิ๊กแดง กลั้นน้ำตาไม่อยู่ ขอโทษเหตุกราดยิงโคราช ลั่น!ขอรับผิดคนเดียว อย่าด่ากองทัพ

เมื่อวันที่ 11 ก.พ. พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. กล่าวถึงเหตุการณ์ทหารกราดยิงประชาชนกลางเมืองนครราชสีมาว่า ตนรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยผู้ก่อเหตุประสงค์ที่จะนำเอาวุธปืนสงครามไปก่อเหตุ ตั้งแต่การชิงอาวุธและเครื่องกระสุนในค่ายทหาร การกราดยิงประชาชนไปตลอดทาง ไปจนถึงก่อเหตุในห้างเทอมินอล 21 สำหรับสาเหตุและมูลเหตุนั้น เนื่องจากผู้ก่อเหตุไม่ได้รับความเป็นธรรมจากผู้บังคับบัญชา และจากเครือญาติ โดยก่อนหน้านี้ได้มีการซื้อขายที่ดินแล้วผิดสัญญากันในผลตอบแทน ซึ่งในรายละเอียดจะต้องสืบต่อไปว่า มีผู้บังคับบัญชาเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้กี่คนและใครบ้าง ซึ่งต้องมีการสอบสวนข้อเท็จจริงต่อไป อย่างไรก็ตาม วินาทีที่ทหารผู้นี้ลั่นไก เขาคือ "อาชญากร" 

ในส่วนของมาตราการป้องกันรักษาความปลอดภัยของกองทัพบก ได้มีการป้องกันตามระเบียบปฏิบัติมานานแล้ว แต่หากหน่วยไหนหละหลวมก็ต้องมีมาตรการเพิ่มขึ้น อย่าลืมว่าผู้ก่อเหตุสังกัดอยู่หน่วยนั้นอยู่แล้ว ดังนั้นจึงทำให้รู้ลู่ทางเข้าออกและจังหวะในการก่อเหตุทั้งหมด 



สำหรับบัญชาการ ตนไปนั้นถึงประมาณ 22.00 น. ของวันที่ 8 ก.พ. ไปเพื่อดูและประเมินภัยคุกคาม ตัดสินใจสั่งการบริหารความเสี่ยง หลังจากรับทราบข้อมูลมาตั้งแต่ช่วงเย็นได้เข้าร่วมกันประชุมหารือ เพื่อแจ้งไปให้นายกฯทราบ ก่อนดำเนินการใช้อำนาจกฎหมายปกติ คือ ให้ผบ.ตร.เป็นผบ.เหตุการณ์ ขณะที่ นายกฯ ได้สั่งการว่า ให้คำนึงถึงเรื่องความปลอดภัยของประชาชนมากที่สุด และจะให้สูญเสียมากกว่านี้ไม่ได้ โดยเฉพาะผู้ที่ติดอยู่

ทางนายกฯยังคงให้ตนประเมินสถานการณ์ร่วมกับ รัฐมนตรีช่วยกลาโหม ให้จัดกำลัง หน่อยฉก. 90 มาเตรียมพร้อมอยู่แล้ว หากผบ.เหตุการณ์ร้องขอ เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย แต่ปรากฏว่า ผบ.ตร. ไม่ได้ร้องขอกำลังฝ่ายทหารแต่อย่างใด ดังนั้นฝ่ายทหารจึงออกมาอยู่ด้านนอก เพื่อช่วยจัดยุทโธปกรณ์ เตรียมโรงพยาบาล ภาครัฐ เอกชน จัดทหารเข้าไปบริจาคโลหินเกือบพันนาย เนื่องจากมีผู้บาดเจ็บเยอะ รพ.ต่าง ๆ ขาดเลือด หรือสำรองไว้หากไม่เพียงพอ หลังจากนั้นประมาณ 05.00 น. ตนและรมช.กลาโหม ได้ออกนอกพื้นที่ได้ไปเตรียมบรรยายสรุปให้นายกฯฟัง ประมาณ 09.00 น. ยืนยันว่าทางฝ่ายทหารมีการประสานงานกับฝ่ายควบคุมสถานการณ์ตลอดเวลา  

 


  บิ๊กแดง กลั้นน้ำตาไม่อยู่ ขอโทษเหตุกราดยิงโคราช ลั่น!ขอรับผิดคนเดียว อย่าด่ากองทัพ


สำหรับเรื่องที่เกิดขึ้น ต้องมีการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม ตนพร้อมจะตั้งหน่วยงานตรวจสอบรับเรื่องร้องเรียนจากผู้ใต้บังคับบัญชา หากเกิดกรณีถูกเอารัดเอาเปรียบจากผู้บังคับบัญชา โดยผู้ร้องเรียนจะต้องแสดงตัวตนชัดเจน และจะถูกเก็บไว้เป็นความลับ

"...ตลอดระยะเวลาที่เกิดเหตุขึ้นนั้น มีคนมากมายด่าว่าทหาร ด่าว่ากองทัพบก กระผมอยากจะให้ทราบว่า ท่านอย่าด่ากองทัพบก เพราะเป็นองค์กรไม่มีความรู้สึก ขณะที่ทหารตระเวนชายแดน ปราบปรามยาเสพติด เสี่ยงชีวิตปกป้องอธิปไตยของชาติ ออกไปช่วยเหลือภัยแล้ง ไฟไหม้ป่า ที่เสียสละที่ดี ๆ มีทั่วกองทัพบก อย่าไปด่าว่าเขาเลย อย่าด่าว่าทหาร เขาจะเสียกำลังใจในการทำงาน ไม่มีใครในโลกนี้อยากให้เรื่องเช่นนี้เกิดขึ้นในประเทศตนเอง เพราะฉะนั้นหากจะด่าหรือตำหนิให้มาด่า พล.อ.อภิลักษ์ คงสมพงษ์ ผมน้อมรับคำตำหนินั้นไว้ เพราะผมเป็นผู้บัญชาการทหารบก..." 


  บิ๊กแดง กลั้นน้ำตาไม่อยู่ ขอโทษเหตุกราดยิงโคราช ลั่น!ขอรับผิดคนเดียว อย่าด่ากองทัพ

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : ไทย
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 27.55.90.198

27.55.90.198,,ppp-27-55-90-198.revip3.asianet.co.th ความคิดเห็นที่ 34 [อ้างอิง]
#ไอ้บิ๊กแดงแสดง


[ วันอังคาร ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 14:03 น. ]
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 36 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 10:38 น. ]
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์