คดีเอมี่อัยการยื่นอุทธรณ์-ส่วนเคสกล่าวหา “ทนายษิทรา” อยู่ในชั้นสอบสวน


คดีเอมี่อัยการยื่นอุทธรณ์-ส่วนเคสกล่าวหา “ทนายษิทรา” อยู่ในชั้นสอบสวน

เมื่อวันที่ 5 ก.พ. นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ได้กล่าวอธิบายข้อเท็จจริงเกี่ยวกับขั้นตอนคดี น.ส.อาเมเรีย หรือเอมี่ จาคอป อายุ 31 ปี นางเอกสาวลูกครึ่งไทย-ฮอลแลนด์จากละครดังเรื่องธิดาวานร ตกเป็นจำเลยคดีร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท 1ไว้ในความครอบครองเพื่อจำหน่ายและเสพยาเสพติดให้โทษประเภท1โดยผิดกฎหมาย ซึ่งศาลมีนบุรี พิพากษายกฟ้องนางสาวอาเมเรีย หรือเอมี่ จาคอป ในข้อหาร่วมกันมียาเสพติดให้โทษเพื่อจำหน่าย นั้นได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้ไปยังสำนักงานอัยการคดียาเสพติด 12 มีนบุรี แล้ว พนักงานอัยการผู้รับผิดชอบคดีแจ้งว่าในประเด็นที่ศาลมีนบุรีเคยตัดสินยกฟ้องเอมี่ ข้อหาร่วมครอบครองยาเสพติดเพื่อจำหน่าย โดยลงโทษเฉพาะข้อหาเสพยาฯนั้น พนักงานอัยการผู้รับผิดชอบดำเนินคดีและอัยการพิเศษฝ่ายศาลสูงมีนบุรี (นายธิติ คุ้มรักษ์) ได้มีความเห็นและคำสั่งอุทธรณ์และได้ยื่นอุทธรณ์ไปแล้ว ขณะนี้คดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลอุทธรณ์ 




ส่วนประเด็นที่สืบเนื่องเรื่องที่มีการจับนายษิทรา เบี้ยบังเกิด ทนายความของ น.ส.เอมี่ ถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดตาม พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ.2522 มาตรา 100/2 นั้น 

“นายประยุทธ” กล่าวว่า 

เรื่องดังกล่าวไม่มีข้อมูลและไม่ทราบข้อเท็จจริงและคดียังอยู่ในชั้นสอบสวนจึงไม่อาจให้ความเห็นและก้าวล่วงได้

ขณะที่แหล่งข่าวนักกฎหมาย ได้กล่าวอธิบายลักษณะขั้นตอนการให้ข้อมูลที่สำคัญและเป็นประโยชน์ในการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติด ตาม พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ.2522 มาตรา 100/2 นั้น ว่า ตามกฎหมายนั้น ก็เป็นเรื่องที่ผู้ต้องหา หรือจำเลย สามารถให้การที่ขยายผลซึ่งได้ประโยชน์ในส่วนที่ศาลจะลงโทษตามกฎหมายยาเสพติดได้ ซึ่งเรื่องการให้ข้อมูลขยายผล ตามมาตรา 100/2 มีการใช้กันบ่อย ซึ่งคดียาเสพติด เวลาตำรวจไปจับผู้ค้ารายย่อย ต้องการขยายผลไปถึงรายใหญ่กว่า คนเสพจะให้ข้อมูลซื้อยามาจากใคร ก็ไปตามจับได้แล้วมีการให้ข้อมูลขยายผลกับตำรวจไปตามจับได้อีกทอดหนึ่ง อย่างนี้ก็ได้รับประโยชน์จากการขยายผลเป็นการช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ไปจับ

คดีเอมี่อัยการยื่นอุทธรณ์-ส่วนเคสกล่าวหา “ทนายษิทรา” อยู่ในชั้นสอบสวน

โดยหลักพนักงานสอบสวนเขาจะสอบเลย ก็จะอยู่ตั้งแต่บันทึกจับกุมด้วยและตำรวจจะมีบันทึกพฤติการณ์ทางคดี เช่น สืบสวนแล้วทราบว่าคนนี้ลักลอบขายยาบ้าประจำ จึงวางแผนล่อซื้อจับกุม ผลจับกุมได้ยา แล้วจากการสอบสวนขยายผลได้ว่ายาบ้าซื้อมาจากใครวางแผนล่อซื้อแล้วขยายผลจับได้ยาบ้าอีก คนนั้นก็จะได้ประโยชน์ ก็จะสอบสวนไว้เป็นประเด็นติดอยู่ในสำนวน ถึงถ้าอัยการไม่นำสืบ จำเลยเขาก็จะอ้างขึ้นมาเองขอศาลนำมาพิจารณาลงโทษสถานเบากว่ากฎหมายกำหนด

 เนื่องจากเป็นผู้ขยายผลให้เจ้าหน้าที่เป็นการให้ความร่วมมือเจ้าหน้าที่ในการไปจับรายใหญ่ ขอให้ได้ประโยชน์ตามที่กฎหมายบัญญัติไว้ในมาตรา 100/2 ด้วย 

คดีเอมี่อัยการยื่นอุทธรณ์-ส่วนเคสกล่าวหา “ทนายษิทรา” อยู่ในชั้นสอบสวน

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 10:38 น. ]
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์