ย้อนฟังคำสัมภาษณ์ ชัยวัฒน์ อดีต หน.อุทยานฯ ก่อนโดนหมายจับคดีอุ้มฆ่าบิลลี่

ย้อนฟังคำสัมภาษณ์ "ชัยวัฒน์ อดีต หน.อุทยานฯ" ที่โดนคดีช่วงเช้าวันที่ 11 พ.ย. 62 ในคดีฆาตรกรรม นายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ ซึ่งนายชัยวัฒน์ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับบีบีซีไทยช่วงเช้าวันที่ 4 ก.ย. 2562 ว่า "ผมพร้อมให้สัมภาษณ์อยู่แล้ว แต่ตอนนี้ยังไม่ถึงเวลาที่ผมต้องพูด"

ย้อนฟังคำสัมภาษณ์ ชัยวัฒน์ อดีต หน.อุทยานฯ ก่อนโดนหมายจับคดีอุ้มฆ่าบิลลี่

ชัยวัฒน์บอกกับบีบีซีไทยว่า เขาไม่เคยจับกุมชาวกะเหรี่ยงในป่าแก่งกระจาน ถ้าเป็นชุมชนที่อยู่มาดั้งเดิมและทำตามกฎหมาย พร้อมกับยืนยันว่าไม่เคยมองชาวกะเหรี่ยงในแง่ร้าย แต่เหตุที่ต้องนำปฏิบัติการการเผาครั้งนั้น "เป็นเหตุผลด้านความมั่นคงและภัยคุกคาม"

หลังจากบิลลี่หายตัวไป ชัยวัฒน์บอกว่าเขา "โดนฤทธิ์ของบิลลี่" ทำให้ถูกย้ายไปเป็นผู้อำนวยการส่วนต้นน้ำปราจีนบุรี เมื่อปี 2557 จากนั้นได้รับแต่งตั้งเป็นหัวหน้าหน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่าหรือที่รู้จักกันว่า "หน่วยฯ พญาเสือ" ก่อนจะถูกตั้งให้เป็นผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 (อุดรธานี) แล้วย้ายมาเป็นผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) ตั้งแต่ ต.ค. 2561 จนถึงปัจจุบัน โดยเป็นที่ปรึกษาหน่วยฯ พญาเสือด้วยอีกตำแหน่ง

"ผมยังคงดูแลเรื่องทรัพยากรป่าไม้อยู่" เขาบอก พร้อมกับชื่นชมนโยบายของนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่ากระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมคนใหม่

"ท่านรัฐมนตรีมีนโยบายชัดเจนว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐต้องให้ความเป็นธรรมกับชุมชน คนที่อยู่ในป่าอย่างถูกต้อง มีหลักฐานชัดว่าอยู่มาก่อน (ประกาศเป็นเขตป่าอนุรักษ์) ต้องได้อยู่และได้ทำกิน อันนี้ผมชอบนะ แต่คนไหนที่บุกรุก เข้ามาอยู่ทีหลัง ต้องดำเนินการโดยเด็ดขาด นี่เป็นนโยบายที่ให้ความเป็นธรรมทั้งกับป่าและคนที่อยู่ในป่ามาก่อน"

สองคดีที่อยู่ในความสนใจของสังคม คือ คดีที่เขาตกเป็นจำเลยร่วมในคดีจ้างวานฆ่านายทัศน์กมล โอบอ้อม อดีตผู้สมัครส.ส. พรรคเพื่อไทย จ.เพชรบุรี และแกนนำในการเรียกร้องความยุติธรรมให้กับกลุ่มกะเหรี่ยงบางกลอย เมื่อปี 2554 ซึ่งชัยวัฒน์ระบุว่าศาลอุทธรณ์ภาค 7 ได้พิพากษายกฟ้องเนื่องจากพยานหลักฐานไม่มีน้ำหนักเพียงพอและขณะนี้คดีสิ้นสุดแล้ว



ห่วงป่าแก่งกระจาน

จากประสบการณ์ 6 ปีที่เป็นหัวหน้าอุทยานแห่งนี้ ชัยวัฒน์บอกว่าป่าแก่งกระจาน "เป็นที่ลึกลับและมีผลประโยชน์เยอะมาก" ซึ่งเขาเชื่อว่าเป็นที่มาของความพยายามที่จะให้เขาถูกย้ายออกจากพื้นที่มาโดยตลอด

เขายอมรับด้วยว่า คดีการหายตัวไปของบิลลี่อาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้อุทยานฯ แก่งกระจานไม่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกครั้งที่ผ่านมา

"แต่โดยส่วนตัวผมคิดว่าสถานะการเป็นมรดกโลกไม่ได้สำคัญมากเท่ากับว่าเราต้องอนุรักษ์ป่าผืนนี้ไว้ให้ได้"

ชัยวัฒน์รับราชการมาแล้ว 30 ปี ยังเหลืออายุราชการอีก 5 ปี เขายอมรับว่ารู้สึก "เบื่อ" หลังจากพบปัญหาในการทำงานมากขึ้น

"ผมก็เบื่อนะ เจ้าหน้าที่คนอื่นเขาไม่มีเรื่องหรอก เพราะคนที่จะกล้าทำกล้าชน ก็มีแต่เรานั่นแหละ พอทำไปแล้วเจอผู้มีอิทธิพล นักการเมือง ข้าราชการระดับสูง มันก็เป็นอย่างนี้ละครับ ชีวิตข้าราชการ ถ้าจะสู้ก็ต้องยอมบาดเจ็บ ผมอยากให้ชีวิตผมเป็นตัวอย่างว่า ข้าราชการถ้าสู้แล้วต้องเจอแบบนี้ ก็คงไม่เหลือใครทำงาน เรื่องที่ผมโดนทั้งหมดมันเป็นเรื่องงานทั้งหมด ไม่มีเรื่องส่วนตัว" เขาทิ้งท้าย


ย้อนฟังคำสัมภาษณ์ ชัยวัฒน์ อดีต หน.อุทยานฯ ก่อนโดนหมายจับคดีอุ้มฆ่าบิลลี่


ย้อนฟังคำสัมภาษณ์ ชัยวัฒน์ อดีต หน.อุทยานฯ ก่อนโดนหมายจับคดีอุ้มฆ่าบิลลี่


ย้อนฟังคำสัมภาษณ์ ชัยวัฒน์ อดีต หน.อุทยานฯ ก่อนโดนหมายจับคดีอุ้มฆ่าบิลลี่

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี BBC NEWS


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : ติดตามตลอด
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 202.12.97.153

202.12.97.153,,zap5.kku.ac.th ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
บิลลี่ ไม่ตายเปล่า


[ วันจันทร์ ที่ 11 พฤศจิกายน 2562 เวลา 15:41 น. ]
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 10:37 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์