ไฟนรกเผาวินาศ ตลาดสัตหีบ

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 17 ส.ค. ร.ต.ต.เรวัฒ พิศโสระ ร้อยเวร สภ.อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้
 
ชุมชนตลาดสัตหีบ ถนนเลียบชายทะเล หมู่ 1 ต.สัตหีบ จึงรายงานให้ พ.ต.อ.สมไทย คำวัฒน์ ผกก. พ.ต.ท.สยามรัฐ รุ่งเรือง รอง ผกก.สส. พ.ต.ท.สุธรรม ชาวศรีทอง สวป. นำกำลังตำรวจ พร้อมหน่วยกู้ภัย ประสานรถดับเพลิงของอำเภอสัตหีบ ฐานทัพเรือสัตหีบ เทศบาลเมืองสัตหีบ และหน่วยดับเพลิงจากเทศบาลใกล้เคียงรวมทั้งสิ้นกว่า 40 คัน ไประงับเหตุ รวมทั้งได้รับการสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ จากกองทัพเรือ 1 ลำ ออกบินสำรวจทิศทางการลุกลามของเพลิงไหม้ที่เกิดขึ้น


ที่เกิดเหตุเป็นชุมชนขนาดใหญ่ ส่วนใหญ่เป็นบ้านไม้ 2 ชั้น

ปลูกเรียงรายติดกันกว่า 60 หลังคาเรือน ระยะทางยาวกว่า 1.5 กม. โดยมีบ้านที่ปลูกซ้อนติดกันอยู่ยื่นลงไปในทะเล รวมแล้วเกือบ 200 ครัวเรือน ต้นเพลิงเกิดขึ้นที่ชั้น 2 ของร้านเกมส์แอนด์เน็ต เลขที่ 023 ติดกับร้านขายยาชื่อชัยพรเภสัช ลุกลามไปยังบ้านข้างเคียงอย่างรวดเร็ว เปลวเพลิงแดงฉานลุกโหมกระหน่ำอย่างรุนแรง โดยมีกลุ่มควันดำทะมึนพวยพุ่งสูงมองเห็นได้ไกลจากระยะทางหลายกิโลเมตร ท่ามกลางความแตกตื่นตกใจของชาวบ้านนับพันคนพากันขนข้าวของเผ่นหนีตายอลหม่าน เจ้าหน้าที่ระดมฉีดน้ำสกัดอย่างเต็มที่ แต่การทำงานเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากบ้านไม้เป็น เชื้อเพลิงอย่างดี ประกอบกับมีลมทะเลพัดแรงตลอดเวลา กว่าจะควบคุมเพลิงไว้ได้ใช้เวลานานกว่า 3 ชม. มีบ้านเรือนถูกเผาผลาญวอดวายไปถึง 40 หลัง


สอบสวนนายกิตติรัช ศรีวงษ์ อายุ 46 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ต.สัตหีบ ให้การว่า

ขณะเพลิงลุกไหม้ ทำธุระอยู่ในบ้านห่างจากบ้านต้นเพลิงประมาณ 10 ห้อง เมื่อหันไปเห็นไฟไหม้ รีบตะโกนเรียกลูกบ้านให้ทราบเหตุร้ายที่เกิดขึ้น พยายามช่วยกันดับไฟแต่ไม่สำเร็จ จึงแจ้งหน่วยดับเพลิงมาระงับเหตุ โชคร้ายที่ลมทะเลพัดแรงทำให้ เปลวเพลิงลุกลามอย่างรวดเร็วเผาบ้านวอดวายไปกว่า 40 หลังดังกล่าว


ขณะเดียวกัน

นายประกิต โรจนดิลก นายอำเภอสัตหีบ พล.ร.ต.อภิวัฒน์ ศรีวัฒนะ รองผู้บัญชาการฐานทัพเรือสัตหีบ นายณรงค์ บุญบรรเจิดศรี นายกเทศมนตรีเมืองสัตหีบ นายไพโรจน์ มาลากุล ณ อยุธยา นายก อบต.สัตหีบ นางณัฐชา บันดิษศิลป์ กำนันตำบลสัตหีบ เดินทางมาอำนวยการดับเพลิงในที่เกิดเหตุ ภายหลังเพลิงสงบ นายประกิต โรจนดิลก นายอำเภอสัตหีบ เผยว่า ได้ตั้งกองอำนวยการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยทั้งหมด โดยให้ ไปพักที่ศาลาการเปรียญวัดสัตหีบเป็นการชั่วคราว พร้อมรายงานเหตุให้นายประชา เตรัตน์ ผวจ.ชลบุรี ทราบ เพื่อหาแนวทางการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนแล้ว


เบื้องต้นตำรวจสันนิษฐานสาเหตุ

น่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร อย่างไรก็ตาม จะได้ประสานเจ้าหน้าที่วิทยาการ เข้าไปตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง พร้อมติดตามตัวเจ้าของบ้านต้นเพลิงมาสอบปากคำด้วย ขณะเดียวกันได้ประกาศให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ประสบอัคคีภัย โดยกั้นเป็นแนวเขตห้ามไม่ให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปเด็ดขาด เบื้องต้นคาดว่ามูลค่าความเสียหายจากเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้ไม่ต่ำกว่า 40 ล้านบาท โชคดีที่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต สำหรับเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 2 ของตลาดสัตหีบ ที่ถูกไฟไหม้ใหญ่ในรอบ 20 ปี หลังเกิดเหตุชาวบ้านพากันไปยืนมุงดูภาพพระบรมสาทิสลักษณ์ ที่ทรงครองราชย์ครบ 60 ปี ที่ติดไว้หน้าบ้านหลังหนึ่งที่ถูกเพลิงไหม้ ปรากฏว่าไม่ได้รับความเสียหายแต่อย่างใด ยังความอัศจรรย์ใจต่อผู้พบเห็นเป็นอย่างยิ่ง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์