กัมพูชาเตรียมยื่น ‘สงกรานต์ กัมพูชา’ ขึ้นทะเบียนมรดกโลก


กัมพูชาเตรียมยื่น ‘สงกรานต์ กัมพูชา’ ขึ้นทะเบียนมรดกโลก


กัมพูชาเตรียมยื่น ‘สงกรานต์ กัมพูชา' ขึ้นทะเบียนมรดกโลก

สำนักข่าวซินหัว ของจีน และ แขมร์ ไทม์ สื่อในกัมพูชา รายงานว่า นายกรัฐมนตรี ฮุนมาเน็ต ของกัมพูชา ได้ประกาศแผนเสนอรายชื่อทรัพย์สินทางวัฒนธรรม ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกของยูเนสโกหลายรายการ โดยหนึ่งในนั้นคือเทศกาล ‘สงกรานต์' ซึ่งกัมพูชาได้เคยใช้ชื่อว่าเทศกาล ‘โจนทนัม ชเมย' ก่อนจะเปลี่ยนชื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้

ทรัพย์สินทางวัฒนธรรมที่กัมพูชายื่นสู่ยูเนสโก ประกอบไปด้วย "สงกรานต์กัมพูชา" / "กรอมา" ผ้าพันคอทอแบบดั้งเดิม / และ ประเพณีการแต่งงานแบบเขมร โดย 3 รายการนี้จะยื่นขึ้นเป็น มรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ

ส่วนอีก 7 รายการจะยื่นเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องได้ได้แก่ อดีตเรือนจำเอ็ม-13 / พิพิธภัณฑ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ตวลสเลง / ศุนย์การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์เจืองแอ๊ก / วัดบันทายฉมาร์ อันเป็น สถานที่ตั้งอังกอาร์เบอเรย และพนมฎา / โบราณสถานภูเขาพนมอุดง / ปราสาทพรรขรรค์กำปงสวาย / วัดเบ็งเมเลีย และอุทยานเทือกเขาพนมกุเลน

นาย ฮุนมาเน็ตกล่าวว่า "เราจะเสนอรายชื่อเหลานี้เป็นมรดกโลกของยูเนสโก เพื่อให้ทรัพย์สินทางวัฒนธรรมของบรรพบุรุษของเราได้รับการยอมรับ และอนุรักษ์ในระดับสากล

ทั้งนี้ กัมพูชาจะยื่นเอกสารเพื่อขึ้นทะเบียนสงกรานต์กัมพูชา ในปี 2025 และคาดว่าจะได้รับการจดทะเบียนอย่างเป็นทางการในปี 2026


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์