บุกทำลายทรัพย์สินสถานทูตไทยในตุรกี ไม่พอใจมุสลิมอุยกูร์เข้าเมืองผิดกม.-เตือนคนไทยระวังตัว (คลิป)

บุกทำลายทรัพย์สินสถานทูตไทยในตุรกี ไม่พอใจมุสลิมอุยกูร์เข้าเมืองผิดกม.-เตือนคนไทยระวังตัว (คลิป)

 เมื่อวันที่ 9 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงอังการา ประเทศตุรกี

รายงานว่า เกิดเหตุมีกลุ่มคนจำนวนหนึ่งบุกเข้าไปในสำนักงานของ สถานกงสุลใหญ่กิตติมศักดิ์ที่นครอิสตันบูล และทำลายทรัพย์สินเสียหาย เมื่อเวลาประมาณ 24.00 น. วันที่ 9 ก.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเหตุการณ์นี้เป็นการแสดงออกถึงความไม่พอใจต่อการดำเนินการของไทย ในเรื่องชาวมุสลิมอุยกูร์ที่เข้าไทยโดยผิดกฏหมาย

 จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ไม่มีคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือได้รับผลกระทบ สถานทูตฯขอเตือนคนไทยให้เพิ่มความระมัดระวัง

หลีกเลี่ยงสถานที่มีการชุมนุมเป็นระยะ และติดตามข่าวสารจากสถานทูตอย่างใกล้ชิด หลีกเลี่ยงการกล่าวถึงหรือโต้เถียงใดๆ ในเรื่องนี้ โดยสถานทูตจะปิดฝ่ายกงสุลในวันที่ 9 ก.ค. ทั้งนี้ คนไทยในตุรกีมีจำนวนประมาณ 1,300 คน

 ด้าน พล.ต.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกรัฐบาล กล่าวว่า ก่อนหน้านี้มีชาวอุยกูร์จากจีนหลบหนีเข้ามาในประเทศไทย

 โดยไทยดูแลตามหลักสิทธิมนุษยชนที่ศูนน์พักพิงของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) โดยมีการพิสูจน์สัญชาติอย่างละเอียดรอบคอบ ทั้งนี้ จีนไม่ค่อยเห็นด้วยกับการที่ไทยส่งอุยกูร์ไปประเทศตุรกีเท่าใดนัก แต่เรายืนยันในหลักของสากลและหลักมนุษยธรรม

 ซึ่งเรื่องนี้ค่อนข้างละเอียดอ่อนมาก เป็นเรื่องของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ล่าสุดเมื่อปลายเดือนมิ.ย.ทางการไทยส่งอุยกูร์ไปตุรกีแล้ว 170 คน

 และจีนก็ประสานขอรับตัวกลับเช่นกัน ประมาณ 100 คน พออุยกูร์ในตุรกีรู้ก็เกิดความไม่พอใจ กล่าวหาว่าไทยร่วมมือกับจีนส่งพี่น้องกลับไปตาย จึงทำการประท้วงทำลายทรัพย์สินที่สถานกงสุลฯและเตรียมไปชุมนุมที่สถานทูตไทยในตุรกี ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แสดงความเป็นห่วงคนไทยและเจ้าหน้าที่ของสถานกงสุล

 

คลิปจากยูทูป โดย HD GÜNCEL VİDEO


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์