พบจิ้งเหลนพันธุ์ใหม่ของโลกที่ชัยภูมิ

พบจิ้งเหลนพันธุ์ใหม่ของโลกที่ชัยภูมิ


"พบ จิ้งเหลนห้วยหางหนาม"


เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. นายมงคล คำสุข นักวิชาการป่าไม้ของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว จ.ชัยภูมิ เปิดเผยว่า จากการสำรวจความหลากหลายของสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบกและสัตว์เลื้อยคลานในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียวภายใต้การสนับสนุนทุนวิจัยจากโครงการพัฒนาองค์ความรู้และศึกษานโยบายการจัดการทรัพยากรชีวภาพในประเทศไทย (BRT) และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ปรากฏว่า

มีการค้นพบสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบกและสัตว์เลื้อยคลานชนิดใหม่ในพื้นที่ 37 ชนิด เป็นสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก 15 ชนิด และสัตว์เลื้อยคลาน 22 ชนิด ในจำนวนนี้มีการพบ "จิ้งเหลนห้วยหางหนาม" ซึ่งได้รับการจำแนกว่าเป็นชนิดใหม่ของโลกด้วย โดยจิ้งเหลนห้วยหางหนาม มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Tropidophorus hangman มีเอกลักษณ์ประจำตัว คือมีหางที่สั้น ประกอบไปด้วยเกล็ดแหลมคล้ายหนาม ขณะที่จิ้งเหลนห้วยทั่วไปบริเวณหางจะไม่มีหนามพบอาศัยในป่าดิบแล้งบริเวณใกล้ๆ ภูเขาเทวดาภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว

ภาพประกอบข่าวจากอินเตอร์เน็ต ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาข่าวใด ๆ ทั้งสิ้นภาพประกอบข่าวจากอินเตอร์เน็ต ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาข่าวใด ๆ ทั้งสิ้น



"สำรวจดูพฤติกรรม หาดูได้ยาก"


"การค้นพบครั้งนี้เป็นการพบโดยบังเอิญ โดยเป็นการสังเกตอย่างละเอียด เพราะจิ้งเหลนชนิดนี้หาดูได้ยากเพราะชอบอยู่ในรูที่มีขนาดพอดีกับลำตัวตามใต้ก้อนหินและจะเอาหัวมุดลงไปใต้ดินและให้หางอยู่ทางปากรู ซึ่งต่างจากจิ้งเหลนห้วยทั่วๆ ไป ที่มักชอบเดินหากินตามพื้นป่าอาศัยอยู่ตามริมห้วย และว่ายน้ำเก่ง ซึ่งสิ่งที่ควรเร่งศึกษาต่อไปคือลักษณะทางนิเวศวิทยาของจิ้งเหลนห้วยหางหนาม

เพื่อดูพฤติกรรม การออกหากินและจำนวนประชากรว่า มีการค้นพบในบริเวณอื่นๆ ของประเทศไทยอีกหรือไม่ ซึ่งจะทำให้วงการอนุรักษ์ตื่นตัว และเกิดการอนุรักษ์และการจัดการอย่างยั่งยืน อย่างไรก็ดี เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว เป็นบริเวณที่มีขอบเขตรอยต่อของภาคเหนือและภาคอีสาน จึงทำให้พันธุ์ไม้และสัตว์ป่าที่พบมีความหลากหลายมาก ฉะนั้น ยังมีสิ่งมีชีวิตอีกหลากหลายสายพันธุ์ที่รอคอยการค้นพบและศึกษาวิจัยอย่างจริงจัง" นายมงคลกล่าว

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าวสารที่มีคุณภาพ จากหนังสือพิมพ์ข่าวสดขอขอบคุณเนื้อหาข่าวสารที่มีคุณภาพ จากหนังสือพิมพ์ข่าวสด


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์