ฝังแล้วศพเหยื่อสึนามิไร้ญาติ412ศพ

"ร่วมทำบุญอุทิศส่วนกุศล"

ฝังแล้วศพเหยื่อสึนามิไร้ญาติ412ศพ


เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 6 ธ.ค. ที่สุสานบ้านบางมรวน ม.5 ต.บางม่วง อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา เจ้าหน้าที่ศูนย์พิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลสูญหาย จากเหตุการณ์สึนามิ จ.พังงา ซึ่งผ่านมาเกือบ 2 ปี ร่วมทำพิธีทางศาสนา โดยนิมนต์พระภิกษุสงฆ์สวดพระอภิธรรมให้แก่ผู้ที่ล่วงลับจากเหตุการณ์ดังกล่าว

รวมทั้งการกรวดน้ำอุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้เสียชีวิต พร้อมกับประกอบพิธีฝังศพเหยื่อสึนามิที่ไม่สามารถพิสูจน์เอกลักษณ์ได้ และศพที่ไม่มีญาติมารับ จำนวน 412 ศพ ซึ่งศูนย์พิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลสูญหายได้ฝังไปก่อนหน้านี้แล้ว 300 ศพ เหลืออีก 112 ศพ โดยเจ้าหน้าที่ได้นำศพออกจากตู้คอนเทนเนอร์ ใส่โลงโลหะก่อนจะนำลงฝังในสุสานบ้านบางมรวน

"ฝังแล้ว ศพสึนามิ"


ในงานวันนี้ มีนางช่วย หาญทะเล อายุ 73 ปี ชาวมอแกนบ้านทับตะวัน ม.7 ต.บางม่วง มายืนร่ำไห้ดูเจ้าหน้าที่ยกศพ นางช่วย กล่าวว่า สูญเสียสามีและลูกชายในเหตุการณ์สึนามิ ศพสามีนั้นพบแล้ว เหลือแต่ศพลูกชายและรู้สึกหมดหวังที่จะได้พบ

จากนั้นเจ้าหน้าที่นำศพฝังในสุสาน และติดรหัสเพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่าศพใดอยู่หลุมใด หากตรวจสอบภายหลังจะได้ง่ายในการค้นหา สำหรับหลุมฝังศพขุดเป็นหลุมดินเป็นแนวยาว มีโลงปูนซีเมนต์รองรับโลงโลหะอีกชั้นหนึ่ง เจ้าหน้าที่ศูนย์พิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลได้นำโลงโลหะใส่ลงในหลุมเป็นชุดสุดท้ายของศพที่จะฝัง

"จนท.ทำงานอย่างหนักตลอดเกือบ 2 ปี"


นายชลอศักดิ์ วาณิชย์เจริญ นายอำเภอตะกั่วป่า เปิดเผยว่า การทำพิธีฝังศพของผู้เสียชีวิติในครั้งนี้ เป็นเวลาเกือบสองปีเต็มที่ทางเจ้าหน้าพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลทำงานอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนการฟื้นฟูความเป็นอยู่ของประชาชนชาวอำเภอตะกั่วป่า ถือว่าทุกคนได้ทำหน้าที่ๆ ดีที่สุด

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมต่อไปอีกว่า บรรยากาศในวันนี้เงียบเหงาแทบไม่มีผู้มาร่วมงาน ส่วนศพที่ฝังในสุสานบางมรวนก็มีเจ้าหน้าที่และแรงงานพม่าจำนวนมากที่ทำงานกันอย่างหนัก โดยหล่อปูนเป็นบล็อกสี่เหลี่ยมกว้างเมตรเศษๆ ยาว 2 เมตร สูงประมาณ 1 เมตร จากนั้นนำศพที่บรรจุอยู่ในโลงโลหะใส่ในบล็อกปูนแล้วปิดฝา และจะติดป้ายต่อไป ส่วนพื้นที่บริเวณรอบๆ มีการจัดทำสวนดอกไม้และรูปสัญลักษณ์เกลียวคลื่นคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2550

ฝังแล้วศพเหยื่อสึนามิไร้ญาติ412ศพ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์