พบหมู่บ้านนักล่างูสร้างรายได้นับแสน

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปตรวจสอบยังหมู่บ้านดงตาล หรือที่รู้จักว่าหมู่บ้านจับงู อยู่ที่หมู่ที่ 13 ต.บางจัก อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง

หลังรับแจ้งว่าชาวบ้านเกือบทั้งหมู่บ้านมีอาชีพจับงูขายสร้างรายได้เข้าหมู่บ้านวันละกว่า 1 แสนบาท หลังจากเดินทางไปตรวจสอบก็พบว่าชาวบ้านส่วนใหญ่ออกไปจับงูกันหมดเหลือเพียง สุภาพสตรี เด็กและคนแก่ ส่วนผู้ชายออกไปจับงูกันหมดบางรายที่มีงานทำก็ออกไปทำงาน

จากการสอบถาม นายวิเชียร ชาวโพสะ อายุ 49 ปี อยู่หมู่ที่ 13 ต.บางจัก อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง เปิดเผยว่า ชาวบ้านในหมู่บ้านแห่งนี้ที่มีส่วนน้อยที่จะจับงูไม่เป็นแม้แต่เด็กๆก็ยังจับงูกันเป็นเลย ตนเองจับงูมาตั้งแต่อายุ 6 ขวบก็ออกจับงูกับพ่อแม่หารายได้แล้ว ตนไม่มีอาชีพอย่างอื่นจับงูขายเลี้ยงครอบครัวมาโดยตลอด จนมีบ้านมีรถถือว่าครอบครัวไม่อดอยาก การจับงูของคนในหมู่บ้านแห่งนี้ไม่ได้เรียนรู้มาจากไหนหลอกเป็นการเรียนรู้มาจากบรรพบุรุษรุ่นพ่อรุ่นแม่ที่สืบทอดกัน

เช่นเดี่ยวกับนายนิวัตน์ น้อยถนอม อายุ 40 ปี อยู่ต.บางจัก อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง เล่าว่า ตนเองเริ่มจับงูตั้งแต่อายุ 10 ปี เรียนรู้วิธีมาจากพ่อแม่ถึงแม้ตนจะมีอาชีพเป็นลูกจ้างในโรงไก่ก็ตามแต่การจับงูขายถือว่าเป็นงานที่หารายได้อย่างงามก็ว่าได้ว่างเมื่อไหร่ก็จะพากันออกหางูทันที รายได้เฉลี่ยก็จะอยู่เดือนละ 5-6 พันบาท

สำหรับการออกหางูนั้นก็จะออกค้นหารูหนูเพราะงูเห่าทำรูเองไม่เป็นจะเข้าไปอาศัยรูหนูอยู่แทน หลังจากพบรูหนูแล้วก็สังเกตรอยมันของดินปากรูหรือนักจับงูเรียกว่ารอยมันงู หากพบก็จะใช้เสียมขุดดินเข้าไปจนพบตัวงูจากนั้นก็ใช้มือเรานี่แหละดึงงูออกมาจากรูใส่ถุงทันที ถามว่ากลัวงูกัดไหมก็ต้องบอกว่ากลัวเพราะตนเคยโดนกัดมาแล้วถึง 2 ครั้ง ก็แค่นอนเฝ้าดูอาการเท่านั้น การออกจับงูนั้นส่วนใหญ่จะออกกันไปตั้งแต่ 2 คน เพื่อช่วยกันเวลาเจออุปสรรคหรือเกิดเหตุฉุกเฉิน

นายปิยะ กรัดคร้าม อายุ 35 ปี สมาชิกอบต.หมู่ที่ 13 ต.บางจัก เล่าว่า ประชาชนในหมู่ที่ 13 ต.บางจักแห่งนี้ มีอยู่ด้วยกัน 144 ครัวเรือน และมีจำนวนถึงเกือบ 80 ครัวเรือนที่มีอาชีพออกจับงู จะมีน้อยคนที่จับงูไม่เป็น นอกนั้นก็ประกอบอาชีพอื่นๆ สำหรับการจับงูของหมู่บ้านแห่งนี้ก็เป็นการสืบทอดกันมาจนถึงลูกถึงหลาน

"ตอนนี้ถือว่าการจับงูเป็นการหารายได้อย่างงามเพราะเฉลี่ยแล้วครอบครัวหนึ่งออกไปอย่างน้อยก็ได้มาวันละไม่ต่ำกว่า 4 ตัว รายได้ต่อวันก็จะอยู่ที่วันละ 1,800 บาท หากออกครบ 80 ครอบครัว รายได้จะเข้ามาในหมู่บ้านก็จะถึงหลักแสน และการจับงูของหมู่บ้านแห่งนี้ก็ยังคงมีการสืบทอดต่อไปเพราะเด็กๆรุ่นหลังตอนนี้ก็จับงูกันแล้ว"


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์